Vụ 39 thi thể trong container tại Anh: Chưa biết chính xác nạn nhân là ai, đến từ đâu

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về việc những người này là ai và họ đến từ đâu.

Liên quan thông tin phản ánh phát hiện 39 người chết trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, ngày 28/10, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward đã có thông cáo liên quan đến vụ việc trên.
Trong thông cáo ông Gareth Ward nêu rõ: “Ngày 28/10/2019, tôi đã có cuộc gặp với Bộ Công an Việt Nam để thảo luận về thảm kịch mới xảy ra gần đây tại Essex, Anh, nơi 39 thi thể đã được tìm thấy trong thùng xe tải”.
Ông Gareth Ward cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về việc những người này là ai và họ đến từ đâu.
“Nhưng dù bất kể quốc tịch của họ là gì, chúng tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và người thân của họ. Chúng tôi biết cộng đồng người Việt ở trong nước và ở Anh đều đang rất lo lắng. Tôi và Bộ Công an đã bàn luận về cách hai chính phủ có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong quá trình xác định danh tính nạn nhân”, thông cáo nêu.
Vu 39 thi the trong container tai Anh: Chua biet chinh xac nan nhan la ai, den tu dau
Vụ 39 thi thể được tìm thấy trên xe tải ở Essex đang gây chấn động dư luận trong và ngoài nước Anh. Ảnh: Sky News. 
Đồng thời, ông Gareth Ward cho biết, như cảnh sát Anh đã giải thích với người đồng cấp của ông – Đại sứ Việt Nam tại London, quá trình xác minh này sẽ mất nhiều thời gian nhằm đảm bảo nhân phẩm của các nạn nhân và sự chính xác trong quy trình giám định pháp y, đồng thời bảo mật thông tin cho cuộc điều tra vẫn còn đang tiếp diễn.
“Vương quốc Anh và Việt Nam là những người bạn và đối tác. Chúng tôi sẽ hợp tác để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nạn mua bán người, để truy tố những kẻ tội phạm liên quan và để bảo vệ những người dễ bị tổn thương", thông cáo khẳng định.
Trước đó, trao đổi với báo chí ngày 28/10, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, cảnh sát Anh đã xác định được 4/39 trường hợp tử vong trong container ở hạt Essex và đã gửi hồ sơ cho Việt Nam để xác định nhân thân.
“Dù chưa phải đã xác định danh tính những nạn nhân này nhưng phía Anh cũng đã đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên được lập sang cho phía Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp”, ông Sơn nói.
Ông cho biết phần việc cảnh sát Anh đang tiến hành cần nhiều thời gian vì theo quy định, phía Anh không chấp nhận việc nhận diện nạn nhân mà nhất thiết phải dựa trên kết quả xét nghiệm ADN. Theo kế hoạch, mỗi ngày cảnh sát Anh sẽ hoàn thành được việc lập hồ sơ 5-6 trường hợp.
“Chuyển hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa phía bạn cũng có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa 2 bên để xác minh cụ thể”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trong hôm nay (28/10), cơ quan đại diện của Việt Nam sẽ gặp Đại sứ Anh tại Hà Nội để trao đổi thông tin và nếu có căn cứ sẽ xác định danh tính những trường hợp đã được gửi hồ sơ ngay. Đến sáng nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa nhận được 4 hồ sơ nói trên.
Bộ Ngoại giao đã giao Đại sứ quán Việt Nam tại Anh túc trực ở hiện trường, bám sát hoạt động của Cảnh sát hạt Essex (London) để lấy thông tin.
Liên quan vụ việc trên, cơ quan chức năng hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tính đến thời điểm hiện tại đã có tổng số 24 gia đình đến trình báo mất liên lạc với người thân ở châu Âu và Anh.
Trước đó, ngày 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, đông bắc thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện ghê rợn bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện 39 thi thể (31 nam, 8 nữ), được cho là người nhập cư.
Hải Ninh