4 khả năng cơ bản khiến bạn nổi bật bất chấp hoàn cảnh, xuất phát điểm

Google News

Cuộc sống không bao giờ thưởng cho bạn những gì bạn muốn làm, nó chỉ thưởng cho bạn những gì bạn làm. Chỉ khi bạn hành động thì bạn mới có thể nắm lấy cuộc sống mà bạn mong muốn.

Nhà văn Pháp Montaigne đã nói:

"Tất cả chúng ta đều giàu có hơn chúng ta nghĩ. Nhưng tất cả chúng ta đều quên mất sức mạnh bên trong mình và đi tìm ở nơi khác. Và sức mạnh làm cho chúng ta trở nên giàu có chính là khả năng cơ bản của chúng ta. "

Trong thời đại mà các cơ hội đến và đi nhanh chóng, các năng lực tiềm ẩn chính là chìa khóa để bạn trở nên nổi bật.

1. Độ tin cậy

Có một câu hỏi từng được quan tâm trên mạng internet rằng:“Tại sao ngày càng khó tìm được nhân viên đáng tin cậy?”và đây là câu trả lời nhận được nhiều sự đồng tình:

“Nhân viên đáng tin cậy và giá rẻ không tồn tại. Từ đáng tin cậy tự nó là một đại diện cho địa vị xã hội.

Khi Fang Hongbo, chủ tịch tập đoàn Midea, lần đầu tiên gia nhập công ty, ông chỉ là một nhân viên biên tập các sản phẩm truyền thông của doanh nghiệp này, sống cuộc sống của một nhân viên văn phòng bình thường như bao người khác.

Nhưng khác với các đồng nghiệp, ông luôn làm việc rất chăm chỉ và hết mình. Một lần, ông chủ He Xiangjian yêu cầu nhóm nhân viên này đến 12 thành phố để nghiên cứu thị trường. Nhiều đồng nghiệp cảm thấy công việc quá vất vả, lương thì chẳng được bao nên sau khi đi du lịch vài thành phố đã quay về. Chỉ có Fang Hongbo kiên quyết thực hiện và nghiên cứu chi tiết về từng thành phố.

He Xiangjian rất hài lòng với thái độ làm việc của Fang Hongbo và cảm thấy rằng đây là người đáng tin cậy trong công việc. Sau này, khi phải tìm người đáng tin cậy để thay thế mình dẫn dắt Midea, vị tỷphus này đã chọn Fang Hongbo.

Có nhà văn nọ từng nói: "Độ tin cậy nói thì đơn giản nhưng thực hiện thì phức tạp, nghe thì có vẻ cảm tính nhưng thực tế lại là nguyên tắc".

Người không đáng tin cậy, khi làm việc gì cũng chỉ biết giở trò bịp bợm, không bao giờ tập trung vào hành động thực tế. Những người đáng tin cậy có năng lực và trách nhiệm, có thể ghi nhớ những gì người khác nói với mình, khiến người khác an tâm khi giao việc.

Thực hiện 2 điều dưới đây giúp bạn nâng cao độ tin cậy:

Mang lại sự chắc chắn: Đừng dễ dàng hứa hẹn, một khi đã hứa thì nhất định phải chịu trách nhiệm đến cùng.

Thực tế: Đừng nói những lời đao to búa lớn, thay vào đó là đảm bảo tính thực tế.

2. Hành động

Có câu nói rằng: "Người bình thường sở dĩ bình thường chính là vì luôn chờ điều này điều kia rồi mới làm. Người vĩ đại sở dĩ vĩ đại chính là bởi quyết tâm đi cùng hành động."

Điều tạo nên khoảng cách lớn giữa con người chính là khả năng hành động. Nhớ rằng, điều mà thế giới thiếu không phải là một kế hoạch hoàn hảo mà là khả năng thực hiện những gì bạn nói.

Để cải thiện khả năng hành động của bạn, hãy thử 3 phương pháp sau:

Đơn giản hóa sự phức tạp và chia nhỏ mục tiêu: Khi một mục tiêu dài hạn được chia nhỏ thành nhiều mục tiêu ngắn hạn, khó khăn trong việc thực hiện sẽ giảm đi rất nhiều.

Phương pháp 5 phút, từ chối trì hoãn: Khi bạn lên kế hoạch gì đó trong đầu, đừng nghĩ nhiều về nó, hãy thực hiện ngay trong 5 phút.

Tạo động lực: Động lực phù hợp là sự khẳng định những tiến bộ trong quá khứ và khuyến khích, kích thích các mục tiêu trong tương lai.

Cuộc sống không bao giờ thưởng cho bạn những gì bạn muốn làm, nó chỉ thưởng cho bạn những gì bạn làm. Chỉ khi bạn hành động thì bạn mới có thể nắm lấy cuộc sống mà bạn mong muốn.

Đam mê

Có một khái niệm trong tâm lý học gọi là "hiệu ứng chậu hoa", nghĩa là nếu một người ở trong chiếc "chậu" thoải mái một thời gian dài, họ sẽ không nghĩ đến việc tiến bộ và dần bằng lòng với hiện trạng. Nếu bạn chỉ lặp đi lặp lại một việc giống nhau một cách máy móc mỗi ngày, kiến ​​thức, khả năng và khuôn mẫu của bạn sẽ chỉ dừng ở một chỗ. 

Ám ảnh về vùng an toàn là sự tàn nhẫn lớn nhất với bản thân. Sau khi ở trong vùng thoải mái trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy rằng thứ gọi là ý chí dần mất đi. Ngồi trên một chiếc tàu thủng, thay vì tìm cách bịt vết, bạn lại nằm trên boong phơi nắng. Chờ đến khi nước tràn vào và bạn cố gắng trốn thoát thì đã quá muộn.

3 bí quyết nhỏ dưới đây giúp bạn bước ra khỏi vùng an toàn và giữ mãi niềm đam mê của mình:

Hãy thay đổi: Một thay đổi nhỏ mỗi ngày sẽ khiến công việc tưởng như lặp đi lặp lại nhàm chán trở nên thú vị hơn.

Không bao giờ ngừng hoàn thiện bản thân: Mỗi khi bạn làm điều gì đó, hãy cố gắng thực hiện tốt hơn lần trước và tiếp tục mở rộng kiến ​​thức, đào sâu khả năng của mình và chấp nhận những thách thức mới.

Giữ động lực và làm việc cho chính mình: Chỉ khi bạn làm việc cho chính mình và coi trọng công việc, bạn mới có thể giữ được sự đam mê. 

Khả năng tư duy

Một người bước lên núi thang và thở dài bên bức tường.

Trong bức tranh, người này không thiếu những chiếc thang để leo lên bức tường cao nhưng lại chưa thực sự nghĩ về cách sử dụng chúng. Quan trọng hơn cả sự chăm chỉ là khả năng suy nghĩ sâu sắc của bạn.

Giống như câu nói trong tác phẩm "Bố già": "Người có thể nhìn thấy bản chất trong một giây và người nửa đời không thể nhìn thấy bản chất của một sự việc đều đã được định sẵn số phận khác nhau". Chỉ bằng cách nhìn rõ bản chất của sự vật, chúng ta mới có thể nhìn thấu toàn cục và thống trị cục diện.

Đặt câu hỏi cho bản thân: Bất kỳ câu hỏi nào cũng có thể cho phép chúng ta khám phá vô tận, từ đó giúp chúng ta hình thành một lối tư duy lâu dài và nhất quán.

Tập trung một cách có chủ ý: Với mục đích rõ ràng, hãy tập trung ý thức và tư duy vào một sự việc nhất định, nắm bắt bản chất và cốt lõi của sự việc, từ đó đưa ra phán đoán chính xác.

Không bị rối loạn cảm xúc: Thiền định và làm dịu tâm trí của bạn. Có được giây phút bình yên này mỗi ngày, bạn có thể nhìn thấy bản chất của vấn đề từng chút một.

Chất lượng tư duy quyết định chất lượng cuộc sống.

Kỹ năng cơ bản càng vững thì con đường phía trước càng rộng mở. Từ hôm nay, bạn hãy tập trung vào việc rèn luyện các kỹ năng cơ bản, không ngừng cải thiện và xây dựng năng lực cạnh tranh cốt lõi của riêng mình.

BẢO ANH.