5 món đậm đà, ngon miệng cho ngày bỗng dưng mát trời, cơm nấu bao nhiêu cũng hết

Google News

Các món ăn này đều dễ nấu, hương vị đậm đà, đặc biệt giúp trôi cơm trong những ngày trời chợt mát thế này!

1. TAI LỢN XÀO DƯA CHUA

Nguyên liệu:

- 1 cái tai lợn, 200g dưa cải, 2 thìa tương đậu bản (nếu không có bạn có thể dùng ớt chưng), 4 quả ớt khô (nếu không ăn được cay thì dùng ít ớt khô hơn), 1 ít hạt tiêu, 4 lát gừng, 10g tỏi băm, 30ml bia, lượng dầu ăn vừa phải, 15g nước tương nhạt, 15 gam dầu hào, lượng muối thích hợp

Cách làm:

Tai lợn làm sạch, thái thành các lát mỏng. Cho tai lợn vào nồi nước lạnh, đun sôi, chần trong 1 phút thì vớt ra. Bạn cũng có thể ngâm tai và chậu nước lạnh cho nguội hoàn toàn giúp tai không bị thâm. Sau đó vớt ra để ráo.

Dưa cải thái nhỏ một chút, sau đó cho vào một chảo nóng với xíu mỡ, xào sơ, cho ra đĩa.

Đun nóng ít dầu ăn trong chảo, đổ tương đậu bản (hoặc ớt chưng vào) để dầu có màu đỏ, sau đó cho ớt khô, gừng thái chỉ, tỏi băm vào, phi thơm.

Trút tai lợn vào xào cho dậy mùi thơm rồi nêm nước tương, dầu hào vào, xào đều tay.

Thêm chút bia (loại chuyên dùng để nấu ăn, hoặc có thể dùng bia có vị nhẹ) vào để tăng hương vị, không có thì bỏ qua. 

Đổ dưa cải vào xào đều, thêm xíu nước nóng vào, xào đến khi dưa chua săn lại, tai chín, nêm muối vừa ăn, rắc ít tiêu xay, đảo đều một lượt rồi bắc nồi ra khỏi bếp!

Món tai lợn xào dưa chua có đậm đà, thơm nức, cay cay, chua chua lại giòn giòn, chắc chắn khiến ai ăn cũng thích!

2. CÁ CHÉP OM DƯA

Nguyên liệu:

- 1 con cá chép tươi khoảng 1.5kg. 

- 200g thịt mỡ.

- 4 bìa đậu phụ.

- 1 bát tô dưa cải muối.

- 3 quả cà chua.

- 50g lạc.

- 2 muỗng cà phê giấm bỗng.

- Thì là, hành tím, gừng, nghệ, ớt, hành lá.

- Rau sống, hoa chuối, rau muống chẻ ăn kèm.

Cách làm cá chép om dưa:

Bước 1: Rán tóp mỡ

- Thịt mỡ ba chỉ, thái miếng dài và đem rán vàng giòn thành tóp mỡ, cho tóp mỡ ra riêng, nước mỡ để trong chảo 1 nửa, 1 nửa bỏ riêng.

Bước 2: Rán đậu

- Đậu phụ cắt miếng vừa ăn chiên vàng.

Bước 3: Sơ chế cá chép

- Cá chép làm sạch ruột, bỏ mang. Rán sơ cho da cá hơi vàng và thịt cá săn lại là được. Cho ra đĩa để riêng.

Bước 4: Chuẩn bị các nguyên liệu còn lại

- Cà chua thái múi cau, bỏ hạt; gừng đập dập; nghệ, ớt băm nhỏ, hành tím thái mỏng. Hành lá, thì là cắt khúc 2,5cm.

Bước 5: Hoàn thiện món ăn

- Bắc nồi lên bếp, cho nước mỡ vào phi hành cho thơm và xào phần cà chua để tạo màu đỏ đẹp tự nhiên. Tiếp theo, cho phần dưa chua vào đảo đều với ít gừng và ớt, thêm 1.5 lít nước lọc.

- Sau khi nước dùng sôi trở lại, cho cá đã chiên vào và om liu riu trên lửa nhỏ trong 15 phút, thêm giấm bỗng vào để tăng thêm hương vị cho món ăn.

- Lạc giã dập nấu cùng tăng vị bùi bùi của món dưa chua.

- Khi thấy nước om sôi lại, bạn cho thêm đậu phụ rán, tóp mỡ và ½ thìa cà phê nghệ băm vào cùng. Nghiêng nhẹ nồi, dùng muôi rưới nước lên thấm đều cá.

- Đun lửa vừa, sau 10 phút bạn tắt bếp và cho hành, thì là cho lên mặt. Món này có thể dùng thêm với rau sống và ăn kèm với món bún sẽ rất hợp vị.

3. SÁCH BÒ XÀO

Chuẩn bị:

- 200-300g dạ dày bò đã được làm sạch, 3 quả ớt sừng xanh, 1 quả ớt sừng đỏ, 1 nắm nhỏ ngồng tỏi, 1 miếng gừng, 2 củ tỏi, 1 thìa nước tương nhạt (nếu không thích nước tương, thay thế bắng muối hoặc bột canh), 1 thìa giấm, hạt tiêu, muối, bột nêm gà

Cách làm:

Dạ dày bò mua về đem bóp với muối và giấm rồi rửa lại nhiều lần cho sạch mùi hồi, thái miếng vừa ăn.

Ngồng tỏi nhặt bỏ phần già, rửa sạch với nước rồi bẻ thành các đoạn vừa ăn.

Ớt xanh, ớt đỏ rửa sạch bỏ ruột, thái sợi hoặc thái chéo. Gừng thái sợi. Tỏi băm nhỏ.

Đun nóng dầu ăn trong chảo, cho tỏi, gừng vào phi thơm sau đó cho dạ dày bò vào, thêm thìa nước tương nhạt (không thích nước tương thì thay thế bằng xíu muối), 1 thìa giấm, hạt tiêu vào xào cho đến khi dạ dày ngấm gia vị.

Thêm ớt xanh và đỏ vào xào một lát.

Sau đó cho thêm ngồng tỏi vào, xào đều.

Nêm nếm thêm chút bột nêm gà, rồi xào trên lửa lớn một lúc thì tắt bếp. Lưu ý không nên xào quá lâu làm dạ dày bò dai, khó ăn. Cho dạ dày bò xào ngồng tỏi ra đĩa ăn nóng với cơm rất ngon. 

Dạ dày bò có thể xào cùng rau răm, dứa, khế, hành lá... cũng đều ngon.

4. BAO TỬ CÁ BA SAO XÀO DƯA CHUA

Nguyên liệu:

- Bao tử cá ba sa: 250gr

- Dưa cải chua: 500gr

- Hành tăm (hoặc hành tím hoặc tỏi), ớt, gừng, hành lá, rau răm, muối, tiêu, bột nêm, giấm, rượu trắng.

Cách làm:

Bao tử cá ba sa làm sạch, bóp với chút muối, giấm, rượu trắng cho thật sạch. Sau đó, rửa sạch, cho ra rổ cho ráo nước.

Dưa cải chua chọn phần nhiều cuống sẽ giòn, ngon hơn. Dưa cải rửa sạch, để ráo nước.

Hành tăm bóc vỏ, rửa sạch, đập giập. Gừng gọt vỏ, rửa qua, đập giập, bằm nhỏ. Hành lá nhặt rễ, lá úa, rửa sạch. Rau răm nhặt bỏ gốc, đoạn già, rửa sạch. Hành lá, rau răm sau khi rửa sạch, xắt nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt lát.

Bắc chảo lên bếp, dầu nóng cho hành tăm vào phi thơm. Hành thơm vàng, cho bao tử cá vào xào. Khi bao tử cá săn lại thì nêm chút gia vị sau đó cho bao tử cá ra đĩa để riêng.

Thêm thìa dầu ăn, cho tiếp dưa cải chua vào xào, nêm chút gia vị. Dưa chín, ngấm gia vị thì cho cá basa trở lại chảo, đảo đều, nêm nếm cho vừa miệng.

Cuối cùng cho gừng, ớt, hành lá, rau răm ở trên vào đảo đều.

Tắt bếp, cho ra đĩa thêm chút hạt tiêu là được.

Tôi nhớ, ngày bé cứ mỗi mùa củ cải nhà tôi bao giờ cũng phơi một ít để dành đến khi nhỡ vụ rau thì lấy ra xào. Chỉ đơn giản là xào với vài miếng tóp mỡ thôi cũng đã ngon, khi nào nhà có khách bà tôi thường lôi mấy con mực khô cất kỹ trong tủ bếp ra xào cùng.

5. SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Chuẩn bị: 

- 500gr sườn thăn - 4 thìa nước mắm - 5 thìa nhỏ đường - 5 thìa nhỏ giấm hoặc chanh - 1/3 bát nước sôi để nguội - dầu ăn, mắm, tỏi, hành khô, hành lá, ớt. Lưu ý: Nên chọn sườn non, có xương nhỏ, nhiều thịt, để chọn sườn tươi ngon thì màu phải tươi, không mùi, ấn nhẹ vào có độ đàn hồi.

Cách làm:

- Sườn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, chần qua nước sôi với chút muối để khử sạch mùi hôi, sau đó rửa sạch lại, Ướp sườn với hạt nêm, mắm tầm 10 phút. Hành, tỏi bóc vỏ, đập dập. Hành lá rửa sạch, cắt khúc nhỏ để trang trí

- Cách pha nước sốt sườn xào chua ngọt: Cho 5 thìa đường, 5 thìa dấm, tỏi, ớt, nửa già bát con nước sôi nguội, nước mắm rồi khuấy đều. Tùy vào khẩu vị ăn cay để cho thêm ớt. 

- Sườn sau khi chần qua nước sôi thì để ráo rồi chiên qua với dầu ăn. Lưu ý chiên màu hơi ngả vàng, tránh bị cháy sẽ khiến sườn bị khô, quắt lại sẽ không ngon. Hành khô phi vàng, đổ hỗn hợp nước sốt vào, đun sôi nhỏ lửa. Cho sườn hỗn hợp nước sốt, đảo đều, rồi đun đến khi sền sệt thì tắt bếp

- Khi xào sườn các bạn cho thêm 1 chút nước, đun nhỏ lửa tầm 5 phút, như vậy sườn vừa ngon lại vừa mềm, không bị khô. Múc sườn ra đĩa, rắc thêm chút hành tươi thái nhỏ lên trên trang trí cho đẹp mắt. 

Chúc các bạn thành công!

MINH NGỌC