5 thay đổi ở tay và chân báo hiệu ung thư phổi sắp đến nhưng ai cũng nghĩ là bệnh thông thường

Google News

Sưng tay chân, chân tay đau nhức, da và móng thay đổi màu sắc… có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi nhưng nhiều người chỉ xem là bệnh thông thường đã không đi khám, cho đến khi bệnh trở nặng.  

Theo Bệnh viện K, ung thư phổi là khối u bất thường, phát triển quá mức và không hài hòa với những tổ chức bình thường kế cận. Nguyên nhân gây bệnh ngoài do thuốc lá còn do nhiễm phóng xạ, khói bụi, ô nhiễm môi trường và di truyền từ gia đình. Các triệu chứng của bệnh gồm ho, khó thở, mệt mỏi, ngoài ra còn có 5 biểu hiện ở tay và chân dưới đây: 

Sưng bàn tay và bàn chân

Theo Aboluowang, sưng bàn tay và bàn chân còn gọi là phù nề. Nguyên nhân do sự tích tụ chất lỏng trong các mô, gây sưng bàn tay và bàn chân, chia thành phù nề sinh lý và phù nề bệnh lý. Về sinh lý, tình trạng này là tạm thời và có thể tự thuyên giảm, không cần điều trị. Nhưng phù nề bệnh lý không thể thuyên giảm kịp thời nếu không có sự can thiệp.

Sưng bàn chân có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi - Ảnh minh họa. 

Ngoài ra, bàn tay và bàn chân tương đối nhiều mạch máu và dây thần kinh. Một khi tế bào ung thư phát triển tràn lan, chúng có khả năng xâm lấn các mạch máu và dây thần kinh cũng như gây chèn ép gan, thận, khiến quá trình lưu thông chất lỏng trong cơ thể gặp trục trặc, có thể gây phù nề. Vì vậy, khi tay chân bị phù nề không rõ nguyên nhân, kèm ho kéo dài, khó thở có thể là dấu hiệu của ung thư phổi, bạn nên đi khám sớm để biết chính xác nguyên nhân. 

Ngón tay dùi trống

Ngón tay dùi trống là một dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư phổi, gây ra bởi hiện tượng sưng tấy ở xung quanh đầu ngón tay. Tình trạng này xảy ra theo từng giai đoạn. Đầu tiên, chân móng trở nên mềm hơn, vùng da cạnh móng trở nên sáng bóng. Sau đó, móng bắt đầu trông cong hơn bình thường khi nhìn từ bên cạnh.

Ngón tay dùi trống của người bệnh ung thư phổi - Ảnh minh họa. 

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh, ngón tay dùi trống xảy ra là do hiện tượng tích tụ chất lỏng do khối u sản xuất hormone khiến gốc móng tay của người bệnh ung thư sưng to. Đây là triệu chứng tương đối phổ biến, khoảng 35% người bệnh mắc phải. Do sưng, khi hai móng áp sát vào nhau sẽ không có khoảng trống nữa.

Một trong những phương pháp đơn giản để kiểm tra nguy cơ ung thư phổi là đặt hai đầu ngón tay trỏ sát nhau. Giữa hai móng tay nếu không có khoảng trống này có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Y học gọi đây là "thử nghiệm cửa sổ Schamroth", thường được các bác sĩ sử dụng để tầm soát ung thư, tim mạch một cách đơn giản.

"Nếu giữa hai móng tay không xuất hiện khoảng trống, bạn nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt để kiểm tra”, một chuyên gia khuyên.

Thay đổi màu da tay chân

Theo Aboluowang, sau khi chức năng phổi bị tổn thương, khả năng hô hấp sẽ giảm. Hàm lượng oxy trong máu cũng thấp hơn khiến da và các mô màng nhầy không được cung cấp đủ oxy, có thể dẫn đến da tái nhợt. Vì vậy, nếu có triệu chứng này trên da, kèm ho có đờm, khó thở, tức ngực… bạn nên đi tầm soát ung thư phổi càng sớm càng tốt. 

Màu da tay chân thay đổi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi - Ảnh minh họa. 

Đau tay chân

Có nhiều nguyên nhân gây đau ở bàn tay và bàn chân, ví dụ như khi các mạch máu bị tắc nghẽn, dây thần kinh bị chèn ép, sự thoái hóa ở các khớp có thể dẫn đến đau chân và bàn chân. Tuy nhiên, nếu cơn đau ở tay chân do lão hóa hoặc viêm mạn tính thì diễn biến của bệnh sẽ rất dài. Nếu thấy cơn đau, nhức khó chịu kéo dài không giảm dù đã nghỉ ngơi hoặc xoa bóp có thể báo hiệu ung thư phổi, bạn nên đi khám sớm để biết nguyên nhân. 

Xuất hiện cục u ở chân

Hầu hết khối u ở chân đều lành tính, nhưng đôi khi nó có thể do di căn từ phổi, tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác. Kết cấu của khối u thường cứng và không đau. Ngoại trừ một số người, hầu hết bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu ở giai đoạn muộn. Những bệnh nhân có cục u ở chân thường mắc sarcoma, một dạng bệnh ung thư hiếm gặp, phức tạp và độ ác tính cao.

Sarcoma đặc biệt xuất hiện như dạng khối và có thể phát triển lớn đến 20cm hoặc hơn. Tùy thuộc vào vị trí nó khu trú, nó có thể gây ra các triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như ho (nếu nó ở trong ngực), sưng chân tay hoặc vùng bụng.

DIỆU THUẦN