Cây dại mọc bờ mương, xưa không ai ngó ngàng nay thành đặc sản hương vị lạ, tốt cho sức khỏe

Google News

Loại cây này có mùi tanh rất khó ăn nên trước đây chúng không được ưa chuộng, mọc dại khắp nơi không ai ngó ngàng, bây giờ lại thành đặc sản ở thành phố.

Diếp cá là loại cây quen thuộc với người dân Việt Nam ở cả 3 miền. Ở mỗi nơi chúng có một tên gọi khác nhau như cỏ tim chó, rễ tai gấp, tai chó... Điểm đặc biệt của rau này là có mùi tanh nên trước đây chúng không được ưa chuộng, thậm chí mọi người còn hái về cho lợn ăn. 

Cây diếp cá từng mọc hoang dại ở khắp nơi, nhiều nhất là những nơi đất ẩm như bờ mương, bờ ao,... Đây là cây thân thảo, chiều cao phát triển từ 0.6 - 1m đồng thời có thân màu lục hoặc tím đỏ. Lá diếp cá có hình tim, dài tới 75mm và phần đầu lá hơi nhọn. Hoa diếp cá nhỏ, mọc thành chùm và có màu vàng lục, thường ra hoa từ tháng 4 đến tháng 6. Chúng mọc quanh năm nhưng nhiều nhất là vào mùa mưa.

Rau diếp cá từng mọc dại, không được ưa chuộng vì có mùi tanh

Từ cây dại, giờ đây diếp cá trở thành đặc sản được người thành phố ưa chuộng. Rau này có thể ăn sống, làm gỏi, làm nước ép, nấu canh tôm thịt. Đây đều là những món ăn lạ miệng, có mùi vị hấp dẫn. 

Những năm gần đây, diếp cá được nhiều hộ gia đình mở rộng mô hình trồng để bán ra thị trường, mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Diếp cá được bán với giá khoảng 30.000 đồng/kg, còn các sản phẩm từ diếp cá có giá đắt hơn vài lần. 

"Lá diếp cá vốn có mùi tanh nên rất kén người ăn. Nhưng ai ăn được sẽ vô cùng thích thú và "nghiện", thấy thơm ngon, mát mát. Trước đây mình cũng không thích, nhưng khi biết rau này mát và có nhiều công dụng với sức khỏe, mình ăn nhiều hơn và bây giờ chúng được sử dụng như một loại rau hằng ngày trong gia đình mình", bạn Ngà (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. 

Diếp cá vừa mát vừa tốt cho sức khỏe

Theo tìm hiểu, hầu hết các bộ phận của cây diếp cá đều chứa tinh dầu, có thành phần hóa học đa dạng. Theo đông y, diếp cá có vị chua, tính hơi hàn, có tác dụng thanh nhiệt, chỉ khái, hóa đờm, lợi thấp, tiêu thũng… và được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh.

Những công dụng tuyệt vời của rau diếp cá

Điều hòa đường huyết

Rau diếp cá chứa các chất chống tiểu đường và có vai trò trong hoạt động kiểm soát, ổn định hàm lượng đường huyết trong cơ thể. Bên cạnh đó, diếp cá rất giàu chất xơ, vitamin B giúp làm giảm homocysteine, từ đó ổn định đường huyết hiệu quả. Nhiều bác sĩ khuyến cáo người bệnh tiểu đường nên thêm rau diếp cá vào bữa cơm hàng ngày hoặc dùng xay nước uống đều đặn.

Hỗ trợ giảm cân

Rau diếp cá có khả năng giúp ổn định lượng đường trong máu, ngoài ra còn có thành phần chống béo phì, do đó việc ăn rau diếp cá hoặc uống nước ép rau diếp cá đều có tác dụng hỗ trợ giảm cân, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Làm đẹp da

Một trong những lợi ích thường được nhắc đến nhất của rau diếp cá là trị mụn và làm đẹp da. Nhờ khả năng chống viêm, rau diếp cá có thể làm giảm mụn trứng cá, mụn bọc trên da, làm sáng da. Bạn chỉ cần giã nát rau diếp cá, đắp lên nốt mụn, chờ một lúc rồi rửa sạch. Ngoài ra, việc ăn và uống nước ép rau diếp cá cũng rất tốt cho da, giúp thanh lọc cơ thể, giảm nhiệt, mát gan, làm đẹp da từ bên trong.

Thanh nhiệt, giải độc

Trong Đông y, rau diếp cá có tính mát, vị cay hơi đắng và tác dụng việc thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, trị nóng trong rất hiệu quả.

Rau diếp cá chứa các chất kháng sinh, kháng viêm vì thế, khi sử dụng thường xuyên có thể hỗ trợ giảm viêm cho da mụn. Nếu gặp tình trạng da mụn viêm, bạn có thể sử dụng lá diếp cá rửa sách, giã nát, để tạo thành hỗn hợp đắp mặt nạ. Tính mát, kháng viêm của rau diếp cá giúp mụn nhanh chóng bớt sưng, đau. Đắp rau diếp cá thường xuyên cũng giúp da giảm thiểu được tình trạng thâm đen do mụn.

 Tốt cho mắt

Rau diếp cá có chứa zeaxanthin – là hợp chất có lợi với việc cải thiện thị lực. Zeaxanthin là chất có đặc tính chống oxy hóa, có thể giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể. Vì thế, bổ sung rau diếp cá hàng ngày có thể giúp bạn có đôi mắt sáng, khỏe mạnh.

Chống lại virut, vi khuẩn

Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của rau diếp cá đó là chống lại các loại virut, vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Một số nghiên cứu chỉ ra rau diếp cá có khả năng chống lại virut herpes simplex loại 1 và 2, virut cúm và thậm chí cả HIV. Rau diếp cá cũng có thể chống lại một số vi khuẩn, tiêu biểu như khuẩn salmonella trong đường ruột gây ra một số bệnh đường tiêu hóa.

H.A