Chân dung Thủ khoa ĐH Kinh tế Quốc dân: Từng đạt giải Ba học sinh giỏi Quốc gia, chọn ngành học đang là xu hướng

Google News

Đỗ Thị Vân Hà là 1 trong 5 thủ khoa đầu vào năm học 2024-2025 của trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Nữ sinh viên có thành tích học tập ấn tượng, từng đạt giải 3 trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh, IELTS 8.5 điểm.

Nữ thủ khoa Hải Dương sở hữu thành tích học tập "khủng", IELTS 8.5

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) vừa tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025, chào đón gần 8.000 tân sinh viên. Trong đó có 5 thủ khoa đầu vào bằng các phương thức xét tuyển gồm: Nguyễn Đức Thắng - Ngành Trí tuệ nhân tạo (Tuyển thẳng), Đỗ Thị Vân Hà - Ngành Phân tích kinh doanh BA (Xét tuyển kết hợp nhóm 1), Cao Thị Quỳnh Thương - Ngành Kiểm toán (Xét tuyển kết hợp nhóm 2), Bùi Lê Kiến Minh - Ngành Kinh tế quốc tế (Xét tuyển kết hợp nhóm 3) và Nguyễn Quang Minh - Ngành Luật kinh tế (Xét tuyển theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024).

Em Đỗ Thị Vân Hà (cựu học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương) bày tỏ em rất bất ngờ với thành tích này. Vân Hà không nghĩ bản thân có thể đứng nhất trong phương thức xét tuyển của Đại học Kinh tế Quốc dân. 

“Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là ngôi trường mơ ước của em. Em đã bắt đầu tìm hiểu và đặt mục tiêu vào trường từ năm lớp 12” , Vân Hà chia sẻ.

Đỗ Thị Vân Hà cùng mẹ trong buổi chụp ảnh kỷ yếu

Nữ thủ khoa đầu vào quê Hải Dương cho biết khi tìm hiểu, em nhận thấy ngành Phân tích kinh doanh với sự kết hợp giữa kinh tế và công nghệ phù hợp với bản thân, đồng thời NEU là một trong những trường đào tạo tốt nhất ngành này nên đã đặt nguyện vọng.

Dựa trên phương thức xét tuyển nhóm 1, Vân Hà có tổng điểm xét tuyển là 29,82 điểm. Trong đó điểm SAT là 1590 và IELTS 8.5. Trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024, Vân Hà dự thi khối D00 với tổng điểm 3 môn là 27,7 điểm. Trong đó các môn thuộc ban Khoa học Xã hội: Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý đều đạt 9,5 điểm.

Trong suốt 12 năm học tập, Vân Hà có thành tích học tập ấn tượng, là học sinh giỏi trong suốt 12 năm học. đạt giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh, các giải thưởng cấp tỉnh môn tiếng Anh, tham gia chung kết kỳ thi Olympia cấp trường…

Vân Hà luôn cố gắng đưa tiếng Anh vào cuộc sống hằng ngày, giúp vốn từ tăng lên. Theo Vân Hà, điều quan trọng là không nên ngại ngùng khi học nói, giao tiếp và học viết tiếng Anh. Ngoài ra, Vân Hà thường xem video, xem phim bằng tiếng Anh để trau dồi vốn từ.

Tân thủ khoa của NEU cho biết hiện tại em chưa tính đến chuyện đi du học. Tuy nhiên trong quá trình học tập sẽ có những định hướng phù hợp.

“Trong quá trình học tập, em thường cân bằng thời gian cho các môn học. Vì tiếng Anh em đã học khá ổn nên em dành thời gian cho các môn học khác. Em thường tập trung vào tiếng Anh trước mỗi kì thi quan trọng, sau đó thả lỏng hơn và dồn sức vào những môn còn lại.

Em không học theo kiểu học thuộc kiến thức mà sẽ hệ thống lại, làm các bài tập, giải câu hỏi để nhớ lâu. Ngoài ra cần tập trung nghe giảng trên lớp sẽ giúp nhớ kiến thức khá nhiều. Trước mỗi kì thi, em cũng có thức khuya để hoàn thành việc học nhưng không nhiều", Vân Hà cho biết.

Tân thủ khoa đạt giải 3 học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh, IELTS 8.5 điểm

Trong gia đình, mẹ là người đã truyền động lực trong việc học nhiều nhất cho Vân Hà. Mẹ của nữ sinh là giáo viên tiểu học, trong khi bố làm kinh doanh. Vân Hà cho biết nhờ mẹ mà bản thân hiểu việc học là hành trình tìm kiếm tri thức hơn là chạy đua thành tích, từ đó có kết quả tốt hơn.

“Bố mẹ luôn thoải mái cho em lựa chọn môn học, ngành học mình yêu thích. Khi biết em đỗ thủ khoa, bố mẹ và gia đình rất vui, tự hào. Nhiều khi mọi người lo em học nhiều quá ảnh hưởng đến sức khoẻ, khuyên không nên quá sức nhưng vẫn cần nỗ lực", Vân Hà chia sẻ.

Hiện tại Vân Hà đã chính thức bước vào cuộc sống tân sinh viên của NEU. Cuộc sống tại Hà Nội ban đầu chưa quen, vẫn còn nhiều bỡ ngỡ với cô nàng nhưng Vân Hà tin chắc hành trình phía trước sẽ có nhiều điều thú vị chờ đón.

5 tân thủ khoa đầu vào của NEU trong lễ khai giảng

Phân tích kinh doanh là ngành học HOT, triển vọng trong tương lai

Ngành Phân tích kinh doanh mà tân thủ khoa Vân Hà lựa chọn đang là một trong những ngành xu hướng. Tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ngành Phân tích kinh doanh được đào tạo theo Chương trình tiên tiến, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Sau 2 năm theo học, sinh viên có thể chuyển tiếp sang học và lấy bằng Đại học theo chương trình của Hoa Kỳ.

Ngành Phân tích kinh doanh đào tạo các cử nhân quản trị kinh doanh có khả năng xử lý và phân tích hệ thống dữ liệu lớn để đưa ra các giải pháp tối ưu trong kinh doanh, cải tiến quy trình kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, sinh viên ngành Phân tích kinh doanh còn được trang bị các kỹ năng về ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý dự án và kỹ năng công nghệ.

Ngoài NEU, một số đơn vị giáo dục cũng đào tạo ngành Phân tích kinh doanh như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Ngoại thương Hà Nội…

Phân tích kinh doanh là ngành “hot” trong nhóm kinh tế

Trên thị trường, chuyên viên phân tích kinh doanh có mức lương trung bình từ 23 triệu đồng/tháng, phổ biến từ 18 - 28 triệu đồng/tháng và cơ bản thấp nhất từ hơn 9 triệu đồng/tháng.

Đây là một trong những ngành đang rất được quan tâm thuộc nhóm ngành về kinh tế, kinh doanh, đem lại cho sinh viên những cơ hội việc làm hấp dẫn, mức lương cao. 

H.A