Chạy bộ 10 phút tại nhà có tốt bằng đi bộ 1 giờ? Chọn đúng vừa tốt cho tim vừa giúp bạn sống thọ

Google News

Theo các bác sĩ, thường xuyên vận động là thói quen tốt, có thể ngừa được nhiều bệnh tật, tuy nhiên việc lựa chọn cách tập như thế nào thì cần phụ thuộc vào điều kiện của mỗi người.

Đi bộ và chạy bộ đều là những bài tập rèn luyện sức khỏe tim mạch, còn gọi là cardio. Các nghiên cứu chỉ ra, cả 2 bài tập này đều có thể giúp giảm cân, duy trì cân nặng, tăng sức chịu đựng, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe cho trái tim cũng như có thể kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, nếu thường xuyên đi bộ, chạy bộ có thể giúp bạn ngừa mắc các bệnh về thần kinh như trầm cảm, rối loạn lo âu và giúp cuộc sống tinh thần trở nên vui vẻ hơn.

Cả đi bộ và chạy bộ đều tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa.

Nhiều người đặt câu hỏi, với những người bận rộn, chạy 10 phút tại nhà có tốt bằng đi bộ ngoài trời trong 1 giờ không? 

Chỉ cần chạy bộ 10 phút/ngày cũng tốt nhưng nên khởi động kỹ trước khi chạy

Một nghiên cứu trên chí American College of Cardiology cho thấy chạy bộ, ngay cả khi chỉ chạy với tốc độ chậm trong 5-10 phút mỗi ngày, cũng làm giảm đáng kể các nguy cơ về sức khỏe, giúp người tập sống thọ. 

Nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard (Mỹ), cũng chỉ ra, chỉ cần chạy bộ 10-15 phút mỗi ngày, bạn có thể sẽ giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, trong đó có trầm cảm giảm đến 26%.

Theo Times Of India, chạy bộ tại chỗ là bài tập cường độ cao, có thể tạo ra tác động đáng kể đến sức khỏe và thể chất so với đi bộ là bài tập cường độ vừa phải. Điều này có thể góp phần làm tăng tổng lượng calo tiêu hao và cải thiện sức khỏe trao đổi chất tốt hơn. Đối với những người muốn giảm cân hoặc cải thiện hiệu quả thể lực tim mạch, lượng calo đốt cháy tăng lên khi chạy bộ tại chỗ có thể mang lại lợi ích đáng kể. Vì vậy, những người bận rộn, nhất là dân văn phòng có thể chạy bộ tại chỗ 10 phút để tiết kiệm thời gian. 

Ths.BS Nguyễn Thụy Song Hà, Khoa Y học thể thao và Nội soi, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình cũng cho rằng, chạy bộ dù bằng hình thức nào đều có lợi cho sức khỏe, giúp giải phóng calo, kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tăng cường tuổi thọ. Tuy nhiên, tùy đối tượng, mục đích mà bạn có thể lựa chọn chạy bộ trên máy hay chạy bộ ngoài trời để nâng cao sức khỏe.

Với những người bận rộn, lựa chọn chạy 10 phút tại nhà là rất phù hợp  - Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ Hà, nếu có sẵn máy chạy bộ tại nhà, bạn có thể tập luyện bất cứ khi nào thích, dù thời tiết đang mưa bão, nóng bức hay bị giãn cách xã hội. Máy chạy bộ cho phép người dùng kiểm soát được các thông số trong quá trình chạy, ví dụ tốc độ chạy, độ nghiêng, thời gian, lượng calo tiêu thụ. Chạy bộ trên máy cũng an toàn, ít nguy cơ té ngã, chấn thương hơn vì mặt bằng phẳng, ít vật cản. Còn nếu muốn cải thiện tâm trạng và nâng cao sức khỏe xương khớp, chạy bộ ngoài trời sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn.

Bác sĩ Hà lưu ý, chạy bộ là bài tập cường độ cao, vì vậy dù chạy trong thời gian bao lâu bạn cũng cần khởi động kỹ trước khi chạy để tăng lưu lượng máu, làm mềm dẻo các khớp và căng giãn hệ thống gân cơ. Chọn giày chạy phù hợp (chọn size giày lớn hơn một chút để đem lại sự thoải mái), chọn trang phục thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt. Uống đủ nước trước, trong và sau khi chạy. Khi gần kết thúc tập luyện, nên giảm dần tốc độ, đi bộ thả lỏng để giảm nhịp tim, giãn cơ và giúp cơ thể dần trở lại trạng thái bình thường.

Đi bộ 1 giờ/ngày rất tốt cho tim nhưng cần có thời gian và kiên trì

Theo BS.CKI Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy Cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng, đi bộ vừa để giải trí và rèn luyện sức khỏe với một số lợi ích như tăng cường sức khỏe tim mạch và phổi, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giúp kiểm soát tốt huyết áp, đau khớp, giúp xương chắc khỏe, giảm mỡ cơ thể cũng như ngừa mắc một số bệnh trong đó có ung thư…

Theo một báo cáo đặc biệt của Harvard Health, dành ra 30 phút - 1 giờ đi bộ mỗi ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 30%. Điều này đã được chứng minh là làm giảm xuất hiện các yếu tố nguy cơ của bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, tăng đường huyết.

Ngoài ra, đi bộ còn giúp đốt cháy mỡ, tiêu thụ đường hiệu quả trong khi việc di chuyển liên tục với cường độ cao trong thời gian ngắn giúp ổn định nhịp tim, hạ huyết áp và tăng độ đàn hồi thành mạch.

Đi bộ 1 giờ/ngày rất tốt nhưng cần kiên trì và có thời gian - Ảnh minh họa.

Khi bạn dành 1 tiếng mỗi ngày đi bộ, cơ bắp hoạt động liên tục, tăng cường việc tiêu thụ năng lượng. Điều này không chỉ kích thích đốt cháy calo ngay trong thời gian hoạt động mà còn tạo ra một hiệu ứng kéo dài, khi cơ bắp cần năng lượng để phục hồi và sửa chữa. Điều này giúp tăng cường quá trình đốt cháy calo và có lợi cho quá trình giảm cân của bạn.

Ngoài ra, đi bộ 1 tiếng mỗi ngày có thể giúp cải thiện sự linh hoạt cơ bắp và tăng cường khả năng chịu đựng của hệ thống tim mạch và phổi. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe tổng thể mà còn giúp tăng cường hiệu suất trong việc giảm cân và duy trì cân nặng.

Lượng calo bạn đốt cháy khi đi bộ 1 tiếng mỗi ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, tốc độ đi bộ, và cấp độ hoạt động. Ước lượng có thể là khoảng 300-400 calo đối với người trung bình.

Kết hợp với một chế độ ăn uống cân đối, đi bộ 1 tiếng mỗi ngày có thể là một phần quan trọng của chiến lược giảm cân và duy trì lối sống lành mạnh.

Bác sĩ Hoàng lưu ý, bạn cũng nên lựa chọn quần áo thoải mái, uống nước trước và sau khi đi. Trước khi đi bạn nên khởi động hoặc đi bộ nhẹ rồi mới nên đi nhanh, đi đường dài. Nếu đi bộ đường dài ở các địa hình hiểm trở, chú ý các mối nguy hiểm ở vùng núi cao hoặc ven biển, chẳng hạn như mép vách đá hoặc sóng lớn. Nếu bạn cảm thấy không an toàn khi đi bộ một mình, hãy tìm một hoặc nhiều bạn bè hoặc thành viên gia đình để đi cùng.

Số bước được khuyến nghị tích lũy mỗi ngày để đạt được lợi ích sức khỏe là 8.200 - 10.000 bước trở lên. Vì vậy, bạn nên tập cho mình thói quen đi bộ và nên kiên trì thực hiện mỗi ngày để tốt cho sức khỏe hơn.

DIỆU THUẦN