Cô gái livestream dạo trở thành Manager của tập đoàn lớn chỉ sau hai năm

Google News

Vào năm 2021, cô sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương Khương Sao Mai gây ấn tượng với cộng đồng mạng khi là một trong những gương mặt đầu tiên bắt kịp xu hướng livestream trên các nền tảng mạng xã hội. Sau hai năm, Mai đã có những bước tiến rất xa trong sự nghiệp mà chính cô cũng chưa bao giờ nghĩ tới. 

Tốt nghiệp bằng Giỏi đại học Ngoại thương, trải nghiệm hết các công việc từ livestream bán hàng đến bán cà phê dạo

Ra trường vào đúng thời điểm dịch COVID-19 hoành hành, Khương Sao Mai đã phải chịu cảnh thất nghiệp gần một năm. Cơ hội Nam tiến bất ngờ đến khi cô trúng tuyển vào vị trí Marketing cho một công ty xuất khẩu cà phê ở TP. Hồ Chí Minh. Khăn gói vào Sài Gòn, một ngày cô gái trẻ bỗng nhận được nhiệm vụ cùng công ty đi bán hàng sampling trong các chợ truyền thống. 

Đó thực sự là một cú sốc lớn với Mai khi lúc ấy, cô là một “mọt sách” chính hiệu, chưa bao giờ đi làm thêm mà chỉ chăm lo học tập ở trường. Tuy nhiên, cô đã nhanh chóng sốc lại tinh thần và vượt qua giai đoạn đầu khó khăn. Chỉ sau bốn tháng, Mai đã thành thạo nhiều bí kíp “tán tỉnh” khách hàng, tự tin mời chào, trả giá với nhiều người khác nhau. 

Mai dấn thân livestream trong thời điểm dịch Covid-19

Vào tháng 7/2021, khi Sài Gòn đang trong thời điểm giãn cách xã hội căng thẳng nhất, Mai lại dấn thân làm mẫu livestream khi lĩnh vực này còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Phiên live đầu tiên của bất ngờ có gần 1000 mắt xem, lượt theo dõi của shop tăng trưởng mạnh, cô càng có động lực để tiếp tục livestream cho những lần sau. Thời gian ấy, cô bạn không ngừng miệt mài học tập, làm việc trong căn phòng trọ 20m vuông ở Sài Gòn. Mặc dù công việc rất dày đặc, ban ngày đi làm, tối viết lách, cuối tuần làm mẫu livestream nhưng Mai chưa bao giờ nghĩ đến việc ngừng học hỏi và bỏ cuộc. 

Trải nghiệm ở những công việc đầu tiên đã thay đổi tư duy của Khương Sao Mai rất nhiều. Cô hiểu rằng, không có ngành nghề nào là đơn giản hay “ít kiến thức" như nhiều người vẫn tưởng. Để làm tốt mỗi công việc, bản thân mình cần phải học hỏi và nghiêm túc đầu tư thời gian, công sức để học hỏi những kĩ năng cần thiết. Đặc biệt, mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu được mọi người khác giúp đỡ; mỗi công việc đều đem đến một bài học đáng giá. Dù một việc khó và xa lạ đến đâu, mình vẫn sẽ tìm được cách nếu thực sự đủ quyết tâm.

Nghĩ lại những ngày tháng ấy, Mai cho rằng đó là những ngày tuy mệt mỏi nhưng rất hạnh phúc vì đã dám sống hết mình vì đam mê. Đó là cách cô gái trẻ đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp của mình. 

Trở thành Content Manager trẻ tuổi nhất của tập đoàn công nghệ lớn

Cuối năm 2021, Mai quyết định đi tìm cho mình cơ hội ở những môi trường lớn hơn. Đăng CV trong một hội nhóm, cô tình cờ được chú ý bởi nhà tuyển dụng của công ty hiện tại. Công ty Mai khi ấy có một dự án mới sắp ra mắt ở Việt Nam và họ cần đội ngũ nhân sự mới dám thử, dám làm. Khi nhận được câu hỏi của nhà tuyển dụng, rằng có tự tin làm những thứ trước đây chưa từng thử không, cô trả lời: “Đối với tôi, quan trọng là mình có đủ quyết tâm làm hay không. Không biết thì tôi sẽ tìm người dạy, tìm người để hỏi. Nếu muốn thì sẽ tìm cách". Đó cũng là câu trả lời đưa Mai qua vòng phỏng vấn đầu tiên.

Nàng Quản lý trẻ tuổi Khương Sao Mai của tập đoàn công nghệ lớn 

Những ngày đầu bắt đầu công việc mới, Mai “choáng" khi thấy hồ sơ hoành tráng của những anh chị đồng nghiệp mới của mình, họ toàn là những người xuất sắc trong lĩnh vực cùng số năm kinh nghiệm dày dặn. Tuy nhiên, cô cũng sớm nhận ra tuổi trẻ chính là lợi thế của mình, nên cô luôn hoà nhã và chịu khó học hỏi từ những người xung quanh. Đặc biệt, những điều nhỏ nhất như cách giao tiếp với đồng nghiệp và cấp trên cũng cần phải học và tối ưu sao cho hiệu quả. 

Nhớ về những viên gạch đầu tiên trong sự nghiệp, Mai cho rằng đó là những ngày tháng vô định, vất vả nhưng rất đáng tự hào. Dám bỏ đi cái tôi, thử thách mình ở nhiều thứ mới, bản lĩnh lớn và biết giá trị thực sự của lao động là những bài học lớn nhất mà cô có được trong quãng thời gian đầu mới đi làm.

“Nếu được chọn lại, mình vẫn sẽ chọn đi bán cà phê và livestream dạo, vì nếu không có những bài học ngày đó thì sẽ không bao giờ có mình của hôm nay”, Sao Mai tươi cười chia sẻ.