Đôi bạn 9x ở Bắc Giang biến rác thải thành tiền, vừa có thu nhập cao vừa lan tỏa thông điệp sống xanh đến mọi người

Google News

Từ niềm đam mê thời trang và những trăn trở trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, ảnh hưởng tới môi trường sống, hai cô gái trẻ đã biến những món đồ jeans bỏ đi thành sản phẩm kinh doanh, vừa có thu nhập cao vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Câu chuyện khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng của đôi bạn Yến Nguyễn và Hà Nguyễn cùng sinh năm 1995 tại thôn Nam Ngạn (xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã được nhiều người biết tới. Điều đặc biệt, mặt hàng mà hai cô gái trẻ lựa chọn để kinh doanh lại là những món đồ handmade được làm từ vải jeans tái chế. 

5 năm cho hành trình tái chế rác thải thời trang 

Sau khi tốt nghiệp đại học, cả hai cô gái đều đang có việc làm ổn định, nhưng vẫn mong muốn bản thân thoát ra khỏi vùng an toàn để theo đuổi đam mê với thời trang, kinh doanh. Theo chia sẻ của chị Hà thì Yến Nguyễn chính là người đã đưa chị đến với công việc sản xuất thời trang handmade. 

Đôi bạn 9x ở Bắc Giang cùng nhau khởi nghiệp từ đồ jeans cũ.

Hồi còn là sinh viên, Yến đã làm các sản phẩm thủ công nên cũng tìm hiểu nhiều về thời trang. Hai đứa lại có chung đam mê về đồ secondhand nên muốn tận dụng những món đồ bỏ đi để làm thành sản phẩm mới. Càng tìm hiểu, tụi mình nhìn thấy rác thải jeans rất nhiều, nếu không bán được mà thải ra sẽ ảnh hưởng tới môi trường. Và ý tưởng làm đồ thời trang từ vải jeans bắt đầu từ đó. Lúc đầu là hiện thực hóa ước mơ của Yến, sau đã thành đam mê của mình”, chị Hà chia sẻ.

Năm 2019, đôi bạn chính thức sản xuất các mẫu túi xách tái chế từ những món đồ jeans cũ. Có những mẫu hai người tự lên ý tưởng, cũng có những mẫu làm theo yêu cầu đặt hàng của khách. Điểm chung là không mẫu nào giống mẫu nào, mỗi sản phẩm đều là một bản thể duy nhất nên không sợ “đụng hàng”.

Theo chị Hà, mỗi chiếc túi được ra đời sẽ có một câu chuyện của riêng nó, mang ý nghĩa đặc biệt về việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tái chế rác thải. Cứ như vậy, hành trình tái lặp vòng đời cho những sản phẩm jeans cũ được hai cô gái trẻ tâm huyết thực hiện. 

Ít ai nghĩ những chiếc túi xinh xắn, bắt mắt này đều được làm từ quần jeans cũ...

Vượt qua những khó khăn ban đầu, hiện tại mỗi tháng nhóm của 2 bạn trẻ cho ra đời khoảng 200 sản phẩm tái chế. Đặc biệt trong năm 2022, các sản phẩm handmade tái chế từ đồ jeans đã vượt ra khỏi thị trường Việt Nam để chinh phục các quốc gia khác. Đây cũng là một cách giúp hai cô gái trẻ lan tỏa thông điệp sống xanh đi xa hơn. 

Hãy bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ 

Theo chia sẻ của chị Hà, hành trình biến hóa từ những chiếc quần jeans cũ thành những chiếc túi xách xinh xắn không chỉ thể hiện sự sáng tạo, mà còn là minh chứng cho niềm đam mê, ý thức bảo vệ môi trường của đôi bạn trẻ.

Mỗi sản phẩm tái chế là một lời kêu gọi đầy tinh tế, khuyến khích mọi người trân trọng những món đồ cũ, biến rác thải thành những vật dụng hữu ích. Hình ảnh những chiếc túi xách được tạo nên từ những chiếc quần jean cũ đã qua sử dụng khơi gợi sự thích thú, tò mò và thôi thúc mọi người có cái nhìn khác về rác thải thời trang.

Chị Hà Nguyễn rất tâm huyết với công việc tái chế rác thải thời trang.

Ngoài việc trực tiếp tham gia sản xuất, tái chế đồ jeans, đôi bạn đã cùng nhau tổ chức nhiều buổi workshop làm túi xách từ quần jeans cũ, để lan tỏa công việc tái chế tới cộng đồng xung quanh. Họ còn làm video hướng dẫn và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, với hy vọng sẽ có nhiều người cùng học, cùng làm, nhằm giảm lượng rác thải thời trang ra môi trường.

Thành công trong việc tái chế rác thải thời trang, tạo sản phẩm kinh doanh, 2 bạn trẻ đang ngày càng chứng minh sứ mệnh của mình trong việc giúp cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đến nay, người nhà, bạn bè hay khách quen của 2 bạn cũng đều gửi tặng quần áo jeans cũ để được tái chế thay vì vứt bỏ. 

Đúng là có rất nhiều cách để bảo vệ môi trường, mà cách đơn giản nhất chính là hạn chế rác thải, tái chế những món đồ bỏ đi để biến chúng thành sản phẩm mang tính ứng dụng cao. Mình cũng mong muốn mọi người cùng nhau lan tỏa hành động bảo vệ môi trường nhiều hơn nữa, cũng là cách để bạn sống tốt hơn, khỏe mạnh hơn”, chị Hà bộc bạch.

Nhờ có tình yêu với môi trường và tâm huyết của tuổi trẻ, đôi bạn ở Bắc Giang đã cùng nhau thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa xoay quanh công việc tạo vòng đời mới cho món đồ bỏ đi. Qua đó, các bạn cũng đem đến cái nhìn đầy thiện cảm cho cộng động trong việc sử dụng sản phẩm tái chế.

Khi túi tái chế dần trở nên phổ biến hơn trên thị trường, được nhiều người yêu thích và lựa chọn, cũng là minh chứng cho sức lan tỏa mạnh mẽ của thông điệp bảo vệ môi trường đến từ chính những người tiêu dùng.

THẢO ANH