Dù mỗi tháng chỉ “yêu” 1 lần nhưng vợ lúc nào cũng khóc và đổ lỗi cho chồng, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân từ người vợ

Google News

Chồng đi công tác xa nhà mỗi tháng về một lần, nhưng lần nào về sau khi quan hệ vợ cũng bị đau, viêm vùng kín vì thế sinh nghi ngờ. Thế nhưng, nguyên nhân phía sau lại xuất phát từ người vợ.

TS.BS Phan Chí Thành, Chánh Văn phòng Trung tâm Đào tạo (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) vừa chia sẻ, nữ bệnh nhân 40 tuổi (ở Hà Nội), bị viêm nhiễm âm đạo suốt một năm nay dù đã dùng kháng sinh nhưng chỉ đỡ chứ không khỏi.

Theo nữ bệnh nhân cho biết, chồng đi công tác xa nhà tháng về một lần, lần nào về quan hệ cũng bị đau rát, sau đó tình trạng viêm nặng nề hơn trước. Nghĩ chồng ở xa có quan hệ ngoài luồng nên lây bệnh, người vợ đã nhiều lần trách móc chồng. Dù chồng cố giải thích nhưng vợ không tin.

Dù nữ bệnh nhân đã điều trị 8-10 đợt kháng sinh trong vòng một năm nay nhưng tình trạng viêm vẫn tái đi, tái lại nhiều lần. Do vậy, lần này cô quyết định đi khám phụ khoa, xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bác sĩ Thành cho biết, qua xét nghiệm không hề phát hiện dương tính với bệnh tình dục nào, qua đó cũng “giải oan” được cho người chồng. Tuy nhiên, khám phụ khoa cho thấy, người phụ nữ này bị thiểu dưỡng toàn bộ vùng da âm đạo, dù tuổi đời mới 40 nhưng tuổi âm đạo đã khoảng 60.

Vợ viêm vùng kín liên tục nên đổ lỗi cho chồng có quan hệ ngoài luồng. Ảnh minh họa. 

Bác sĩ Thành nhận định, đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau rát mỗi khi quan hệ, khi đau rát càng cố làm “chuyện ấy” âm đạo càng tổn thương và gây viêm nhiễm. “Nhìn bề ngoài da người vợ rất sáng bóng, khi hỏi mới biết cô ấy chỉ chăm chút vẻ bề ngoài mà quên chăm “cô bé” của mình”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Trước tình trạng trên, bác sĩ Thành đã ngắt sử dụng kháng sinh, vì nguyên nhân gây viêm là do âm đạo bị khô, khi có vật ma sát sẽ tổn thương, từ đó gây viêm nhiễm. Đồng thời, bác sĩ Thành tư vấn cho bệnh nhân cách chăm sóc âm đạo hàng ngày bằng cách uống đủ nước, bổ sung dưỡng ẩm, bôi trơn âm đạo… “Chỉ khi nào âm đạo hồi phục tốt mới nên quan hệ, vì càng cố quan hệ càng gây trầy xước và càng đau và gây sợ hãi cho người vợ”, bác sĩ Thành khuyên.

Dưới đây là một số cách để cải thiện tình trạng khô âm đạo:

- Bổ sung vitamin: Các loại vitamin A, B, E rất tốt cho phụ nữ, nhất là những người bị khô âm đạo. Ví dụ, vitamin A là một trong những dưỡng chất thiết yếu khi mắt bị khô và đây cũng là trợ thủ đắc lực khi chị em gặp phải tình trạng khô rát âm đạo, nhất là với chị em bị khô hạn sau sinh. Vitamin A có thể tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa đồng thời kích thích cơ thể sản sinh Estrogen. Đây là hormone quan trọng để tăng tiết dịch nhờn âm đạo, từ đó duy trì độ ẩm cần thiết cho “cô bé”.

Hay vitamin D được tạo ra trong tế bào da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và có thể tăng khả năng bôi trơn âm đạo. Trong một bản đánh giá dựa trên 6 nghiên cứu về tác dụng của vitamin D dạng uống và thuốc đạn đều có tác dụng tốt trong việc làm giảm khô âm đạo và cải thiện sức khỏe âm đạo tránh viêm âm đạo trong thời kỳ mãn kinh.

Dưỡng ẩm và chăm sóc vùng kín rất quan trọng để giúp cuộc yêu thăng hoa hơn. Ảnh minh họa. 

- Uống nhiều nước: Cơ thể của chúng ta luôn cần nước và âm đạo cũng không ngoại lệ, cơ thể thiếu nước có thể dẫn đến khô hạn thậm chí gây nấm âm đạo. Mặc dù không phải nguyên nhân chính nhưng cần bổ sung đủ nước hàng ngày theo cân nặng mỗi người để điều hòa các hoạt động của cơ thể. Khi uống nước nên uống thành từng ngụm, không nên uống liền hết cốc nước và chia đều ra các thời điểm trong ngày.

- Lưu ý trong chế độ ăn uống: Ăn nhiều thực phẩm giàu probiotics có chứa trong sữa chua, thực phẩm lên men giúp chị em cải thiện tình trạng khô âm đạo nhờ vào các lợi khuẩn có trong đó. Ngoài ra, ăn nhiều các thực phẩm như sữa, hạt lanh, giá đỗ, súp lơ, củ cải … cũng giúp cải thiện tình trạng khô hạn của chị em. Những loại rau củ này không chỉ cung cấp nước cho cơ thể, giúp tình trạng khô hạn của chị em được cải thiện mà nó còn có tác dụng giúp da dẻ hồng hào hơn và giảm đáng kể các độc tố trong ruột già.

- Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín đúng cách: Dung dịch vệ sinh nếu bị lạm dụng quá mức sẽ không những không giúp âm đạo sạch sẽ mà còn làm mất cân bằng pH gây khô hạn và là môi trường lý tưởng cho những vi khuẩn có hại phát triển.

LÊ PHƯƠNG.