"Gia đình thọ nhất thế giới" thường có một món trong mọi bữa ăn, các nguyên liệu ở Việt Nam không thiếu

Google News

Có một món ăn với nguyên liệu đơn giản được gia đình sống thọ nhất thế giới dùng mỗi ngày, bất cứ ai cũng có thể học theo.

Gia đình bà Consolata Melis, sống tại đảo Sardinia, Địa Trung Hải, từng được công nhận là gia đình sống lâu nhất thế giới. Cụ bà Consolata Melis sống đến 108 tuổi, trong khi các anh chị em của bà đều trên trăm tuổi. 

Đầu bếp Carleigh Bodrug - chủ trang web Plant You - gần đây đã tiết lộ công thức nấu món súp Minestrone chứa đầy rau của "gia đình sống lâu nhất thế giới" này. Không có gì ngạc nhiên khi nền tảng trong chế độ ăn uống của họ là thực vật, cụ thể là các loại đậu, rau xanh và ngũ cốc. Súp Minestrone - tên gọi của món ăn - bao gồm cà rốt, cần tây, củ hành, khoai tây, gia vị, tỏi, cà chua nghiền, đậu, mì ống hoặc lúa mạch, nước dùng rau củ và húng quế. Hàng ngày, trên bàn ăn luôn có món súp này.  

Món súp Minestrone. (Ảnh minh họa).

Súp Minestrone được bác sĩ người Mỹ Tim Tiutan đánh giá cao. Bác sĩ nói: "Món súp được làm từ thực vật này chứa đầy vitamin và khoáng chất, chất xơ. Rau rất giàu chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe đường ruột, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ ung thư. Rất nhiều nghiên cứu ủng hộ những lợi ích sức khỏe này".

Theo Tiến sĩ Frank B. Hu, giáo sư dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, tuổi thọ tất nhiên bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng nhất có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính, tỷ lệ tử vong và tuổi thọ. Trong đó, chế độ ăn như của gia đình bà Consolata Melis là một ví dụ hoàn hảo về việc ăn khoa học. Chuyên gia cũng chỉ ra 4 cách ăn uống đơn giản để kéo dài tuổi thọ:

1. Ăn nhiều thực phẩm nguyên chất

Bác sĩ Hu khuyên nên tập trung vào thực phẩm nguyên chất và ít chế biến, đặc biệt là thực phẩm từ thực vật. Theo ông, nên kết hợp nhiều thực phẩm nguyên chất hơn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu vào mỗi bữa ăn.

Thực phẩm ít chế biến, có nguồn gốc từ thực vật tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Hu khuyến nghị một chế độ ăn tương tự như chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn dựa trên thực vật lành mạnh hoặc chế độ ăn Okinawa, tất cả đều giàu thực phẩm nguyên chất. Những chế độ ăn này được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư và cả nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

2. Giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và siêu chế biến

Khi bạn đã bổ sung nhiều thực phẩm nguyên chất hơn vào chế độ ăn uống của mình, Hu khuyên bạn nên cắt giảm thực phẩm đã qua chế biến và siêu chế biến. 

Một nghiên cứu kiểm tra kết quả sức khỏe của hơn 11.000 người trưởng thành trong 19 năm cho thấy những người ăn thực phẩm chế biến sẵn nhiều nhất trong khoảng thời gian đó có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 31% so với những người ăn thực phẩm ít chế biến. Vì vậy, giảm thiểu việc tiêu thụ những thực phẩm siêu chế biến rất quan trọng.

3. Linh hoạt với chế độ ăn uống

Theo bác sĩ Hu, nên xác định loại thực phẩm nào bạn thực sự thích và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh của riêng mình. Bạn có thể kết hợp các yếu tố của chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn Okinawa hoặc tạo ra một chế độ ăn hoàn toàn mới. Điều quan trọng là linh hoạt hơn và tận hưởng chế độ ăn uống lành mạnh. 

THÙY LINH (DỊCH TỪ EATTHIS)