Loại củ nghe tên xa lạ nhưng hóa ra rất quen thuộc ở Việt Nam, giúp tiêu diệt hàng nghìn tế bào ung thư phát triển mỗi ngày

Google News

Loại củ này nghe tên có thể bạn cảm thấy xa lạ nhưng lại rất dễ kiếm, đặc biệt có nhiều tác dụng với sức khoẻ, chữa bệnh vô cùng hiệu quả.

Thiên ma có tên khoa học Gastrodia Elata Blume thuộc họ Lan (Orchidaceae), bộ phận được sử dụng để làm thuốc là thân rễ cây. Trong Y học cổ truyền, thiên ma có vị ngọt, tính ấm, quy kinh can, có tác dụng bình can tức phong, chỉ thống. Tại Việt Nam, cây thiên ma chủ yếu được tìm thấy ở các tỉnh vùng núi như Hoà Bình, Lạng Sơn... Cây thiên ma được thu hoạch vào mùa đông hoặc xuân. Người ta thu hoạch thân rễ của cây thiên ma, sau đó đem rửa sạch, bỏ vỏ rễ rồi luộc, hầm hoặc nướng chín. Thái lát, phơi khô, rồi cho vào túi để bảo quản.

Củ thiên ma được biết đến như một cây thuốc và là một nguồn tài nguyên quý giá đã được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trong một thời gian dài. Thiên ma nổi tiếng với việc tăng cường khả năng miễn dịch và các lợi ích sức khỏe khác nhau. Nhiều nghiên cứu liên quan tới việc thiên ma tác dụng ức chế, ngăn ngừa tế bào ung thư, tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể.

1. Thiên ma có tác dụng chống ung thư thế nào?

Một trong những lợi ích chính của thiên ma là tác dụng chống ung thư. Thiên ma chứa nhiều hoạt chất sinh học khác nhau, có thể giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Đặc biệt, một số thành phần có trong củ được biết là có tác dụng ức chế sự phân chia của tế bào ung thư và góp phần thúc đẩy quá trình chết của tế bào. Hành động này khiến các tế bào ung thư khó tồn tại, điều này cuối cùng có thể giúp ngăn chặn sự tiến triển của ung thư.

Củ thiên ma. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, thiên ma đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch. Hệ thống miễn dịch là một phần thiết yếu trong khả năng tự vệ của cơ thể chúng ta trước các mối đe dọa từ bên ngoài. Thiên ma rất giàu thành phần có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện khả năng nhận biết và loại bỏ tế bào ung thư của cơ thể. Tăng cường hệ thống miễn dịch giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và có thể có tác dụng đặc biệt tích cực trong việc ngăn ngừa ung thư.

Thiên ma cũng là thực phẩm có đặc tính chống oxy hóa tuyệt vời. Các gốc tự do trong cơ thể có thể gây tổn thương tế bào, gây lão hóa và một số bệnh. Loại củ này rất giàu chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do này và ngăn ngừa tổn thương tế bào. Hoạt động chống oxy hóa có thể góp phần làm giảm nguy cơ ung thư và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các tế bào khỏe mạnh.

Viêm mạn tính được biết là có liên quan chặt chẽ đến sự phát triển ung thư. Thiên ma có đặc tính chống viêm, có thể góp phần làm giảm nguy cơ ung thư do viêm mạn tính. Bằng cách này, loại củ này là thực phẩm tự nhiên có thể giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư thông qua nhiều cơ chế khác nhau.

Có nhiều cách khác nhau để sử dụng thiên ma. Nói chung, nó có thể được dùng dưới dạng trà hoặc thêm vào thực phẩm ở dạng bột. Nó cũng được sử dụng như một loại thuốc thảo dược và nên sử dụng với liều lượng thích hợp dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.  

2. Những ai nên thận trọng khi dùng thiên ma

Mặc dù thiên ma là loại củ tốt, có giá trị chữa bệnh cao nhưng không phải ai cũng nên dùng. Phụ nữ đang trong quá trình mang thai, cho con bú hoặc bị khí huyết hư không được dùng loại củ này. Ngoài ra, để tránh tương tác thuốc gây nên những hậu quả không mong muốn cho sức khỏe, người bệnh không dùng chung dược liệu này với các tân dược.

Theo các chuyên gia y tế, không nên dùng thiên ma thay thế cho các loại thuốc bổ thông thường, không dùng liên tục kéo dài, chỉ nên dùng khi có các bệnh liên quan.

THÙY LINH