Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản mùa hè được dân thành phố "ưa chuộng", 100.000 đồng/kg

Google News

Loại quả này là đặc sản ở Sóc Trăng, vẻ bề ngoài giống trái đào nhưng vỏ ngoài lại phủ một lớp lông mịn như nhung. 

Khoảng tháng 7, tháng 8 hàng năm, ở Sóc Trăng vào mùa chín rộ một loại quả có tên rất lạ, đó là trái đào hồng nhung. Quả này có vẻ ngoài giống trái đào, nhưng màu sắc giống trái hồng, vỏ ngoài phủ một lớp lông mịn như nhung. 

Tại vỉa hè Sài Gòn cũng có vài địa chỉ rao bán trái đào hồng nhung với giá 100.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu đây là trái đào hồng nhung của Sóc Trăng, ruột trắng mềm ngọt, đứng xa cả mét vẫn ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng.

Cận cảnh trái đào hồng nhung 

Chị Giang (bán hoa quả ở vỉa hè Sài Gòn) nói: "Quả này được nhiều người mua về để thắp hương ngày rằm, mùng 1 do có màu sắc đẹp mắt cộng với mùi thơm hấp dẫn. Dù giá cao hơn so với các loại quả quê khác nhưng do đây là quả mới xuất hiện, có hương vị lạ nên người thành phố tìm mua về thưởng thức".

Loại quả lạ này được bày bán ở vỉa hè Sài Gòn khiến nhiều người tò mò mua về ăn thử

Theo chị Giang, trước khi ăn loại quả này phải chà sạch lớp lông bên ngoài, sau đó gọt vỏ rồi ăn phần ruột trắng bên trong. Quả này không có nhiều nên vài ngày chị Giang mới được người quen chuyển cho vài chục cân để bán. Trái đào hồng nhung được chị xếp trong mâm nhỏ, chỉ bán chừng một buổi là hết. Nhiều khách mua xong quay lại đặt hàng tiếp để thưởng thức hoặc làm quà biếu cho người thân, bạn bè. 

Ngoài cắt thành miếng để ăn như một loại hoa quả, quả đào hồng nhung còn được dầm đường đá làm thành món giải khát "ngon hết sẩy" trong những ngày nắng nóng.

Được biết, trái đào hồng nhung có nguồn gốc từ Philippines, không biết du nhập vào Việt Nam từ khi nào, hiện được trồng nhiều nhất tại chùa Bốn Mặt, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Đào hồng nhung thuộc họ Thị, tên khoa học là Diospyros Philippensis, nó còn có tên gọi khác là hồng nhung, mao thị, thị lông hay táo nhung.

Vì cây này cho quả đẹp, đến mùa từng chùm lúc lỉu màu hồng đẹp mắt nên được trồng ở sân vườn, sân chùa làm cảnh. Cây hồng nhung trồng khoảng 4 - 6 năm tuổi sẽ cho trái, tùy điều kiện thổ nhưỡng. Khi còn non, trái hồng nhung có lớp lông màu xanh, khi chín dần chuyển sang màu vàng cam và đỏ nâu, lớp lông mịn màng. 

Chị Hoài (ở Châu Đốc, An Giang) chia sẻ: "Trái đào hồng nhung có 2 loại, có hạt và không hạt. Vì chúng hơi chát nhẹ nên phải để chín kỹ mới thưởng thức. Hạt của hồng nhung giống y như hạt của quả vú sữa". 

Bên trong ruột màu trắng, mềm ngọt

Từ loại quả chỉ để làm cảnh, không ai biết đến, giờ đây trái đào hồng nhung trở thành đặc sản lạ được du khách gần xa ưa chuộng. Tại Sóc Trăng, mỗi khi đến mùa, người dân hái từng rổ đào hồng nhung rồi bày ra mâm rồi bán ở vỉa hè, người dân địa phương hay khách du lịch đi qua đều tìm mua về thưởng thức.

Vì hồng nhung ngày càng đắt khách nên được bà con nhân giống bằng cách ươm hạt để có cây con, thành lập các tổ hợp tác để phát triển và duy trì. 

H.A