Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, vang danh khắp nơi

Google News

Cả quả tươi và quả khô đều được bán trên thị trường với giá đắt hơn các loại quả truyền thống. Không chỉ ngon và lạ miệng, chúng còn có nhiều tác dụng tốt đối với sức khoẻ.

Những năm gần đây, nhiều loại quả vốn có xuất xứ từ nước ngoài được nhân giống và trồng thành công ở Việt Nam, mang về thu nhập cho người dân. Trong số đó phải kể tới quả táo tàu. 

Trên thị trường, quả táo tàu tươi và khô được nhiều địa chỉ rao bán. Vì ngon, lạ miệng, lại có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ nên chúng rất được ưa chuộng. Đến mùa, nhiều chị em đặt mua về thưởng thức hoặc làm quà tặng cho bố mẹ, bạn bè... 

Theo khảo sát, tuỳ vào kích thước và chất lượng mà táo tàu có các mức giá khác nhau. Quả tươi dao động trong khoảng 50.000-80.000 đồng/kg, còn quả khô có giá 120.000-200.000 đồng/kg.

Táo tàu tươi và khô được ưa chuộng trên thị trường

Táo tàu còn có tên gọi khác là hồng táo, đại táo, tên khoa học là Ziziphus jujuba, có xuất xứ từ Trung Quốc. Táo tàu có thể được chia thành 2 loại. Một loại được gọi là hồng táo có màu đỏ hồng, loại màu đen được gọi là đại táo. Hiện nay nhiều quốc gia đã trồng thành công loại táo này, trong đó có Việt Nam. Chúng được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La… 

Quả táo tàu tươi để ăn trực tiếp như các loại quả khác hoặc làm mứt, làm nước ép, có vị ngọt thanh hấp dẫn. Còn quả khô thường được chế biến thành thuốc, nấu canh hoặc  ngâm rượu. Trong táo tàu chứa các chất tiền vitamin A, E, có công dụng chống oxy hóa hiệu quả, bảo vệ tế bào của cơ thể tránh khỏi các gốc tự do. Bên cạnh đó, táo tàu còn là một sự kết hợp hài hòa giữa chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tăng nhu động ruột.

"So với táo xanh thì trái táo tàu có mẫu mã không đẹp bằng, chúng có màu thâm tím, xen lẫn các đốm nâu, trông như trái táo hỏng nhưng thực chất hương vị rất thơm ngon. Quả ăn được phải là quả đã chín rụng, còn quả xanh có vị rất chua, thịt cứng. Sau khi thu hoạch, quả táo tàu được mang về rửa sạch, gọt vỏ, cho vào nồi luộc chín và thêm đường để hương vị trở nên thật ngọt ngào rồi sấy khô. 

Quả táo tàu có mẫu mã không đẹp nhưng giòn ngọt và có hương vị riêng

Hiện táo tàu đang vào mùa, cửa hàng mình bán rất chạy mặt hàng này. Ngoài táo tươi mình còn bán cả táo khô, đảm bảo to ngon, cùi dày, hạt nhỏ, thịt dẻo ngọt", chị Thịnh (người bán hoa quả ở trên chợ mạng) chia sẻ.

Theo chị Thịnh, táo tàu nếu chín quá sẽ có màu sắc không đẹp mắt, nên cần được bảo quản trong tủ mát. Đây là dòng hoa quả có giá đắt, lại dễ bị giập nát trong quá trình vận chuyển nên chị chỉ lấy hàng với số lượng vừa phải để bán trong vòng 2-3 ngày. 

Trên thị trường còn bán táo đỏ Tân Cương, thịt táo đỏ Tân Cương rất dày và ngọt đậm, hạt bé và thuôn nhọn ở hai đầu.

"Không chỉ dùng táo đỏ để nấu chè, pha trà, nhiều người còn dùng táo này để hầm gà, hầm xương. Dù giá của loại táo này khá đắt nhưng trái nào cũng to và đỏ rực, vừa thơm vừa ngon", chị Thịnh nói thêm.

H.A