Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, giờ thành đặc sản hiếm dân thành phố thích mê, giá đắt đỏ

Google News

Quả này giống y hệt như quả roi ở miền Bắc nhưng màu nhạt hơn. Mấy năm nay, chúng bỗng xuất hiện ở thành phố thành đặc sản lạ. 

Ở các miền quê Việt Nam có nhiều loại quả lạ mà nhiều người chưa từng được thưởng thức, trong đó phải kể tới trái lý. 

Trái lý có ở các tỉnh miền Trung và miền Tây, từng gắn với kỷ niệm tuổi thơ của nhiều thế hệ. "Mình còn nhớ cây lý không quá cao, dễ trèo hái quả. Quả lý khi xanh sẽ hơi chát, lúc chín chúng chuyển sang màu ửng hồng, căng bóng, ăn có vị ngọt mát, có cả mùi thơm đặc trưng nữa", bạn Hoàng Lan (ở TP.Vinh, Nghệ An) chia sẻ. 

Trái lý giờ đây được bán ở thành phố khiến nhiều người thích thú và tìm mua về ăn thử

Lan cho biết hồi đó cây lý mọc đầy ở ven đường, bụi rậm, chỉ có đám trẻ con hái ăn chơi như một thư quà vặt chứ người lớn cũng không ai ăn quả này. "Quanh nhà mình trước đầy cây lý nhưng giờ không còn cây nào nữa. Nay thấy có người rao bán trái lý trên chợ mạng với giá đắt đỏ, mình vô cùng bất ngờ, cả tuổi thơ lại ùa về. Nhưng mình cũng không nghĩ quả dại này lại đắt đến như thế, đắt hơn cả hoa quả nhập khẩu", Lan nói thêm.

Trái lý còn có những tên gọi khác là trái roi, mận lý, trái lê, táo hồng, trái trâm… Mỗi nơi có một tên gọi khác nhau nhưng nhìn chung đây là loại trái cây thuộc họ roi, trái nhỏ hình cầu. Nhìn bề ngoài, trái lý rất giống với trái roi ở miền Bắc. Quả khi chín tới phơn phớt hồng pha vàng cam trông rất đẹp. Hạt rời nên khi lắc nhẹ sẽ nghe thấy những tiếng lục cục bên trong. Mùa quả lý bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 3 âm lịch.

Quả này có vị ngọt, khi chín màu ửng hồng như trái táo và có mùi thơm đặc trưng

Một thời gian dài trái lý mất tăm, nhưng sau đó bất ngờ được chia sẻ trên MXH khiến nhiều người thích thú.

"Chỗ mình gọi là trái trâm, lúc quả chín hồng còn có mùi thơm nhẹ khá giống mùi hoa hồng. Có lẽ vì thế mà nó còn được gọi là táo hồng", tài khoản Trà My bình luận.

"Hồi còn bé ở trong quanh bờ ao nhà mình có tới chục cây lý. Cây không quá cao nên trẻ con trong làng thường rủ nhau tới trèo hái. Từ khi nhà mình lấp ao làm đường, chặt cây lý, mình cũng không thấy cây này ở chỗ nào khác", bạn Minh Phương chia sẻ. 

Trên chợ mạng và một số cửa hàng bán hoa quả ở Sài Gòn, trái lý được xem là hàng hiếm, được bán với giá vô cùng đắt đỏ, tới 200.000 đồng/kg. 

Thứ quả tuổi thơ từng biến mất nay xuất hiện trên chợ mạng khiến ai cũng bất ngờ

Quả này có cùi khá dày

Chị Hoa (tiểu thương bán hoa quả ở TP.HCM) cho biết dân sành ăn hoặc những người có tiền dám bỏ ra hàng trăm nghìn đồng để mua về vài quả dân dã này để ăn. Khi thưởng thức, người ta sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngào ngạt mà không có bất cứ loại trái cây miền Tây nào có thể sánh bằng.

Không chỉ ăn ngon, trái lý còn là một vị thuốc quý hiếm dùng để chữa trị các bệnh về đường ruột. “Mình thấy mẹ mình kể rằng trái lý là thuốc quý trị đường ruột cực kỳ linh hiệu. Nếu bạn ăn uống không tiêu, bụng đau lâm râm chỉ cần dùng vài tría lý chín là phút chốc êm dịu ngày”, chị Hoa nói. 

H.A