Loại thịt giá tiền triệu/kg, được ví như "thần dược" thúc trẻ lớn nhưng sự thật khiến các mẹ giật mình

Google News

Khi trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng thay vì đi khám tìm nguyên nhân, nhiều gia đình cho con ăn thịt cóc mong cải thiện tình hình. Tuy nhiên, việc làm này không những không có tác dụng mà còn là tăng nguy cơ gây hại với sức khỏe của trẻ.

Từ lâu thịt cóc được nhiều người cho là thực phẩm bổ dưỡng, đặc biệt tốt với những trẻ còi xương, suy dinh dưỡng. Vì lý do đó, gia đình nào có trẻ còi cọc, mọi người lại bắt hoặc mua cóc về làm thịt cho con ăn, với hy vọng trẻ sẽ lớn nhanh, khỏe mạnh và ăn ngon miệng hơn.

Thế nhưng, quan điểm cho rằng thịt cóc bổ dưỡng, giàu canxi nên chống được còi xương là hoàn toàn sai lầm, đây chỉ là suy đoán của người dân, chứ không có nghiên cứu khoa học nào khẳng định. Thậm chí, đã có không ít vụ ngộ độc khi ăn thịt cóc xảy ra, thậm chí có trường hợp tử vong.

Không chỉ là những lời đồn, trên mạng xã hội cũng thổi phồng tác dụng của thịt cóc để bán sản phẩm. 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về Công nghệ thực phẩm) cho rằng, sở dĩ mọi người nghĩ thịt cóc tốt là do ngày trước kinh tế khó khăn, nghèo đói, người dân bắt cóc về làm thực phẩm, trẻ ăn thịt cóc béo lên, ăn ngon miệng hơn nên cho rằng thịt cóc giàu đạm, phòng còi xương, suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, dưới góc độ dinh dưỡng, thịt cóc lại không đa dạng và vượt trội các nhóm chất dinh dưỡng nếu đem so sánh với các loại thịt thông dụng hiện nay.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Dương Công Minh (Bệnh viện Nhi đồng TP HCM) cũng cho rằng, thịt cóc không hề giàu dinh dưỡng, không có nhiều tác dụng giúp trẻ biếng ăn ăn tốt hơn. Đặc biệt, hàm lượng canxi và vitamin D trong thịt cóc dường như không có nên không thể giúp phòng còi xương ở trẻ.

Bác sĩ Công Minh dẫn chứng từ Bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam cho thấy, thành phần dinh dưỡng nhiều nhất trong thịt cóc là protein và kẽm, các thành phần khác gần nhưng không có gì. Theo đó, trong 100g bột thịt cóc ăn được có 55,4g protein và 65mg kẽm. Với tỉ lệ như vậy, nếu so với các thực phẩm thông dụng khác như thịt gà, thịt lợn, thịt ếch hoặc các loại hải sản thì thịt cóc không nhiều hơn đáng kể về lượng protein và kẽm.

Thịt cóc không phải "thần dược" chữa còi xương, suy dinh dưỡng nên các mẹ tránh dùng cho trẻ. Ảnh minh họa. 

“Lượng canxi và vitamin D trong thịt cóc gần như bằng không nên không thể cải thiện tình trạng còi xương ở trẻ. Đó là chưa kể, thịt cóc rất dễ gây ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng vì thế không nên sử dụng làm thực phẩm. Thay vì thịt cóc, mọi người có thể mua các loại cá (cá biển là tốt nhất), nghêu, sò, hàu, các loại thịt… cho trẻ ăn. Đó là những loại thực phẩm dễ kiếm, dễ mua, giá trị dinh dưỡng không thua kém, thậm chí vượt trội thịt cóc, lại bảo đảm sức khoẻ và an toàn tính mạng cho người sử dụng”, bác sĩ Công Minh khuyến cáo.

PGS Nguyễn Duy Thịnh cũng cảnh báo rằng, nguyên nhân thịt cóc gây ngộ độc là do độc tố có trong các bộ phận như tuyến sau tai, tuyến trên da, gan và buồng trứng. Đáng nói, nhiều người khi chế biến lại nghĩ gan, trứng cóc bổ dưỡng nên cho vào nấu cùng và sử dụng, hoặc chế biến không đảm bảo khiến độc tố trên da dính vào thịt cóc dẫn tới ngộ độc.

“Nếu ăn thịt cóc thì chỉ nên ăn phần đùi và lưng, các bộ phận nội tạng cần bỏ hết. Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý khi sơ chế, không làm vỡ các nối sùi trên da cóc, khiến chất độc dính vào phần thịt. Bởi các độc tố có ở các bộ phận như đã nói trên có nấu chín vẫn gây hại cho cơ thể”, ông Thịnh khuyến cáo.

Đồng quan điểm với bác sĩ Dương Công Minh, PGS Thịnh khuyên mọi người không nên ăn thịt cóc, bởi nguồn thực phẩm hiện nay rất đa dạng, không còn khó khăn như ngày xưa. Hơn nữa, thịt cóc không có tác dụng chữa còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ, vì thế mọi người không nên nghe tin đồn mà làm theo.

Mới đây, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận 3 mẹ con bị ngộ độc thịt cóc, các bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, buồn nôn và nôn nhiều.

Theo lời kể của người mẹ, trong quá trình sơ chế, dù đã lột sạch da, bỏ nội tạng nhưng chị giữ lại bộ trứng cóc rồi đem chiên. Người mẹ cho hai con ăn thịt cóc, còn bản thân ăn trứng cóc.

Khoảng 30 phút sau khi ăn, cả ba mẹ con có biểu hiện mệt, buồn nôn, nôn nhiều nên được đưa ngay đến trung tâm y tế huyện, sau đó chuyển tới khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, các bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc thịt và trứng cóc. Rất may cả ba mẹ con được đưa đến bệnh viện sớm, tình trạng ngộ độc chưa nặng, các triệu chứng chủ yếu biểu hiện trên đường tiêu hóa do ăn lượng rất ít và chưa có bất thường tại cơ quan tim mạch, thần kinh. Ba mẹ con được các bác sĩ rửa, làm sạch dạ dày, dùng than hoạt tính, truyền dịch thải độc.

LÊ PHƯƠNG.