Mẹ đột ngột mất tích, bố đưa nhân tình mới 16 tuổi về nhà, con gái nhớ lại cảnh tượng kinh hoàng

Google News

Khi người mẹ bỗng mất tích đột ngột, để lại 2 đứa con nhỏ không một lời từ biệt, những người thân yêu của bà đều tin rằng có điều gì đó không ổn đã xảy ra.

Trong nhiều thập kỷ, người ta cho rằng bà Lynette Dawson đã bỏ rơi 2 con gái nhỏ và chồng của mình mà đi. Chỉ trong vài ngày, một cô gái 16 tuổi đã xuất hiện ở gia đình họ, mặc quần áo của Lynette và thậm chí đeo cả nhẫn cưới của bà.

Bà Lynette Dawson bị cho rằng đã bỏ rơi 2 con gái nhỏ mà đi vào năm 1982.

Trong khi những áp lực từ phía người thân của Lynette trở nên vô nghĩa với cảnh sát thì chính một podcast về tội phạm thu hút 30 triệu người nghe đã giúp mở lại vụ án. 4 thập kỷ sau khi Lynette mất tích, vào ngày 3/8/2022, giáo viên thể dục Dawson, chồng của bà bị kết án 24 năm tù.

Cô con gái Shanelle của họ đã thừa nhận rằng trong tim mình vẫn còn một vị trí cho bố - người đàn ông cô từng coi là “anh hùng” của mình. Ngày mẹ đột nhiên mất tích, cô mới 4 tuổi, em gái cô là Sherryn mới 2 tuổi. Nhớ lại ngày bố bị kết án, Shanelle (giờ đã 45 tuổi) thừa nhận: “Tôi không nhìn thấy bố nhưng tôi có thể nghe thấy tiếng tiếng va vào nhau của còng số 8. Tôi biết điều này nghe có vẻ điên rồ nhưng tôi muốn ôm ông một lần. Ông đã làm điều thực sự khủng khiếp nhưng tôi vẫn yêu bố.”

Chris và Lyn Dawson đã kết hôn được 12 năm.

Joanne Curtis (giữa) là một nữ sinh khi có quan hệ tình cảm với Chris Dawson.

Trước đó, bố của họ đã mở lời đề nghị Joanne Curtis, một học sinh 16 tuổi theo học tại ngôi trường ông dạy rằng liệu cô có thể đến nhà giúp ông trông trẻ. Kể từ đó trở đi, khắp nơi lan truyền tin đồn rằng Joanne và Chris (31 tuổi) đang ngoại tình. Bất chấp bề ngoài của cuộc hôn nhân hoàn hảo, Lynette cay đắng thừa nhận với những người thân thiết nhất rằng cuộc hôn nhân của họ đang tan vỡ.

Cô con gái Shanelle kể lại mình đã từng tham gia thôi miên để cố gắng ghép lại những khoảnh khắc cuối cùng về mẹ mình. Vào một trong những buổi điều trị đó, cô tin rằng ký ức lại hiện lên về cái đêm có thể đã xảy ra việc bố giết mẹ cô.

“Tôi nhớ lại một cuộc tranh cãi trong bếp. Có lẽ tôi đã thức dậy và bước vào. Rồi một lúc sau, hình ảnh bố tôi đưa mẹ tôi vào xe chợt lóe lên. Đó là những gì tôi thấy. Họ ngồi ở ghế sau. Tôi thấy mẹ gục xuống. Tôi tin là tôi đã nhìn thấy bố lấy xẻng ra sau xe và bắt đầu đào. Hình ảnh tiếp theo là ánh đèn pha trên một ngọn đồi và bố tôi đang đào đất. Tôi tin rằng đó là ký ức của tôi. Tôi tin rằng điều đó thực sự đã xảy ra và tôi thực sự ước mình có thể nhớ được chuỗi sự kiện”, cô nói.

Chris Dawson cùng vợ Joanne Curtis và các con Kristin, Shanelle, Sherryn vào năm 1985.

Chỉ 2 năm sau sự mất tích đột ngột của vợ, vào năm 1984, Chris Dawson kết hôn với Joanne. Ông thậm chí còn biến chiếc nhẫn cưới của vợ cũ thành nhẫn cưới mới cho người vợ trẻ này. Đến năm 1985, họ có với nhau một cô con gái nhưng cuộc hôn nhân nhanh chóng kết thúc khi Joanne quyết định rời đi vào năm 1990.

Khi còn nhỏ, Shanelle nhớ rõ ảnh hưởng của Joanne đối với cuộc sống gia đình mình: “Bố tôi rất bị ám ảnh bởi Joanne và mẹ tôi đã trở thành chướng ngại vật. Tôi nhớ bố và Joanne đã từng tranh cãi rất nhiều, đa phần là do cách cô ấy đối xử với chúng tôi. Vì vậy, khi còn nhỏ, tôi đã coi bố như một người hùng. Suốt quãng thời gian ấy, tôi không hề nhìn thấy mặt tối của bố”.

Năm 2000, khu vườn tại ngôi nhà cũ ở Sydney của họ đã được đào lên một phần. Họ tìm thấy một chiếc áo len đan màu hồng có vẻ như đã bị rạch bằng dao nhưng không có ADN của Lynette.

Trong cuộc điều tra một năm sau đó, vào tháng 2/2001, nhân viên điều tra xác định rằng Lynette đã bị một người quen sát hại. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết không có đủ bằng chứng để kết tội. Sau đó, tại cuộc điều tra thứ hai vào năm 2003, nhân viên điều tra nói Dawson nên bị buộc tội nhưng điều này đã bị công tố viên bác bỏ.

Sao đó, loạt phim tội phạm gồm 16 phần do nhà báo Hedley Thomas phát hành trong đó có nói về sự mất tích của Lynette, những tin đồn về tội lỗi của Dawson và cáo buộc ông có hành vi sai trái với học trò của mình đã được tải xuống gần 30 triệu lần trên toàn thế giới. Điều này đã khiến áp lực tìm ra câu trả lời trở nên mạnh mẽ hơn.

Cuối cùng, vào tháng 12/2018, 36 năm sau khi Lynette mất tích, Dawson bị buộc tội giết vợ. Anh ta không nhận tội và được tại ngoại sau đó. Dù đã có bước đột phá lớn nhưng thủ tục tố tụng lại tiếp tục bị đình trệ. Phải đến ngày 3/8/2022, Dawson mới bị kết án 24 năm tù. Dù bị kết tội nhưng ông vẫn chưa bao giờ thừa nhận hành vi sát hại vợ.

Shanelle đã dành nhiều năm cố gắng tìm kiếm thi thể của mẹ mình. Thậm chí, đã từng có giả thuyết kỳ lạ rằng mẹ cô đã xuất hiện trên một chương trình truyền hình. Song Shanelle tin rằng, việc này chỉ nhằm mục đích gây nhầm lẫn cho những cáo buộc rằng bà đã bị giết hại.

Shannelle còn thừa nhận cô nghi ngờ mẹ kế biết về vụ giết người này.

"Làm sao ai đó có thể bước vào nhà của một người khác, đảm nhận việc chăm sóc con cái của họ, mặc quần áo, đeo nhẫn của họ mà không nghĩ xem chuyện gì đã xảy ra với người vợ ấy. Điều đó thật khó hiểu. Bố tôi khi 31 tuổi đã qua lại với một cô gái 16 tuổi. Thật kinh tởm! Nhìn lại những gì đã qua, tôi có thể thấy cô ấy đã bị ép buộc, thao túng, lạm dụng và thực sự cảm thấy buồn vì cô ấy đã phải trải qua những điều đó khi còn quá trẻ

Những năm tháng tuổi thơ sống với niềm tin mẹ đã bỏ rơi mình thật kinh khủng. Tôi đã từng nghĩ bố chính là người chữa lành những vết thương của mình nhưng cuối cùng ông lại là người gây ra vết thương khác. Không hiểu sao người đàn ông đó có thể nhìn thẳng vào mắt chúng tôi, những đứa con mà ông vẫn nói lời yêu thương rằng mẹ đã bỏ chúng tôi mà đi", Shanelle nói. 

TRƯƠNG THI