Anh phát hiện biến chủng virus đậu mùa khỉ mới

Google News

Các quan chức y tế ở Anh thông báo họ đã tìm thấy một chủng virus gây đậu mùa khỉ mới trên bệnh nhân trở về từ Tây Phi và chưa rõ độc lực của nó như thế nào.

Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), chủng mới được phát hiện ở một bệnh nhân có tiền sử du lịch đến Tây Phi trong thời gian gần đây. Đây cũng là khu vực bắt nguồn của bệnh đậu mùa khỉ, theo Newsweek. Chủng mới được phát hiện có những khác biệt về mặt di truyền với chủng virus đang lây lan trên thế giới.

Biến chủng đậu mùa khỉ thứ 3

UKHSA cho biết: “Giải trình tự gene sơ bộ do UKHSA thực hiện chỉ ra trường hợp này không phải chủng đang bùng phát hiện nay và lưu hành ở Anh”.

Theo The Telegraph, hướng dẫn hiện tại của Anh nêu rõ nếu một người mắc đậu mùa khỉ chủng Tây Phi, họ phải được đưa vào đơn vị bệnh truyền nhiễm hậu quả cao (HCID) để theo dõi. Chính vì vậy, bệnh nhân mới được phát hiện đã được đưa vào khoa HCID tại Bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool và phân tích sơ bộ cho thấy chủng virus khác biệt.

Các quan chức y tế đang theo dõi bất kỳ liên hệ thân thiết nào từ người này. Thông tin về cách thức lây nhiễm, giới tính của bệnh nhân vẫn được giữ kín.

Tiến sĩ Sophia Maki, Giám đốc Sự cố của UKHSA, cho biết: “Chúng tôi đang làm việc để liên hệ với những cá nhân tiếp xúc gần ca bệnh này trước khi xác nhận họ có bị lây nhiễm hay không và đưa ra lời khuyên.

“UKHSA và NHS đã xây dựng các quy trình kiểm soát nhiễm trùng để xử lý các ca mắc bệnh từ nước ngoài. Những quy trình này sẽ được tuân thủ nghiêm ngặt và rủi ro với công chúng là rất thấp. Chúng tôi khuyến cáo mọi người, ai đang có kế hoạch đi du lịch đến Tây và Trung Phi hãy cảnh giác với các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ và gọi 111 nếu bạn có các triệu chứng khi trở về”.

Anh phat hien bien chung virus dau mua khi moi

Triệu chứng và đường lây của bệnh đậu mùa khỉ. Đồ họa: The Telegraph, Việt hóa: Thiên Nhan.

Chưa rõ độc lực của chủng mới

Phát hiện về biến chủng mới cho thấy thế giới đang có ba chủng đậu mùa khỉ lây lan. Trước đó, bệnh đậu mùa khỉ có hai biến chủng là Clade I và Clade II, hay còn gọi với tên khác tương ứng là Lưu vực Congo và Tây Phi.

Trong đó, Clade II có hai chủng phụ là Clade IIa và Clade IIb. Chủng Clade IIb là nguyên nhân gây ra sự bùng phát dịch bệnh trên toàn cầu trong năm nay.

Trong khi Clade II có tỷ lệ tử vong thấp, khoảng 1/100 thì Clade I gây tỷ lệ tử vong cao hơn (1/10). Cho dù chủng mới là dòng phụ của Clade I hay II hoặc thậm chí là nhánh khác biệt, đây vẫn là thông tin chưa thể kết luận.

Giáo sư Paul Hunter, Trường Y Norwich, Đại học East Anglia, cho hay người bệnh bị nhiễm virus ở Tây Phi, do đó, có khả năng chủng mới là biến chủng Tây Phi ít độc lực hơn. Dẫu vậy, điều này vẫn chưa chắc chắn.

Anh phat hien bien chung virus dau mua khi moi-Hinh-2

Callum Bowyer, 20 tuổi, ở Anh, được tiêm vaccine đậu mùa khỉ sau nhiều tuần chờ đợi. Ảnh: Anna Gordon/The Guardian.

Vốn là bệnh đặc hữu của các khu vực ở Tây Phi, đậu mùa khỉ đã và đang lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới trong năm nay. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), 52.090 ca đã được báo cáo trên toàn cầu, trong đó, 19.465 người được tìm thấy ở Mỹ.

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm do virus lây lan khi tiếp xúc da kề da hoặc với vật liệu bị ô nhiễm, trong nhiều trường hợp là cả quan hệ tình dục. Phần lớn ca nhiễm hiện này là nam giới quan hệ tình dục đồng tính.

Theo WHO, các triệu chứng của bệnh là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, mệt mỏi và sưng hạch bạch huyết. Bệnh đậu mùa khỉ có đặc trưng là các phát ban da xuất hiện sau 3 ngày bị sốt, thường tập trung ở mặt và tứ chi.

Vaccine đậu mùa khỉ đã được ưu tiên sử dụng cho những cộng đồng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất trên khắp nước Mỹ nhưng nguồn cung vẫn không đủ cầu. Vào tháng 8, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã ban hành giấy phép sử dụng khẩn cấp, cho phép tiêm vaccine giữa các lớp trong da, thay vì dưới da như trước đây. Theo Robert Fenton, điều phối viên ứng phó với đậu mùa khỉ của Nhà Trắng, phương pháp này chỉ cần 1/5 liều lượng, có nghĩa là sẽ có thêm 5 lần số liều vaccine để sử dụng.

Trong khi đó tại Anh, UKHSA cho rằng làn sóng bùng phát đã qua đỉnh. Thử nghiệm đầu tiên của thế giới về thuốc chữa đậu mùa khỉ - Tecovirimat hay Tpoxx - đang được thực hiện tại Anh.

Vương Quốc Anh cũng đang rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng vaccine đậu mùa khỉ. 50.000 liều dự trữ đã hết sạch và đang chờ giao thêm 100.000 liều mới từ nhà sản xuất Bavarian Nordic.

Theo Thiên Nhan/Zing