Bác sĩ toát mồ hôi khi thấy dây rốn thai nhi xoắn 54 vòng

Google News

Khi bác sĩ thực hiện phẫu thuật mổ sinh, thai nhi không chỉ nhẹ cân mà dây rốn dài khoảng 50 cm còn bị xoắn 54 vòng, tình thế cực kỳ nguy hiểm.

Khi mang thai tuần thứ 25, cô Trần, ở thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, phát hiện ra rằng thai nhi trong bụng cô có dấu hiệu chậm phát triển, ngoài ra, dây rốn có quá nhiều vòng xoắn.
Cuối cùng, cô nghe theo lời khuyên của bác sĩ và sinh mổ khi thai được 34 tuần. Không ngờ, khi bác sĩ thực hiện phẫu thuật mổ sinh, thai nhi không chỉ nhẹ cân mà dây rốn dài khoảng 50 cm còn bị xoắn 54 vòng, tình thế cực kỳ nguy hiểm.
Bac si toat mo hoi khi thay day ron thai nhi xoan 54 vong
 Bác sĩ toát mồ hôi khi thấy dây rốn thai nhi xoắn 54 vòng. Ảnh: ET. 
Sau khi chào đời, bé gái được đặt tên là Huyên Huyên, phải nằm trong lồng ấp suốt 37 ngày và chỉ vừa được xuất viện vào ngày 18/5 vừa qua.
Bác sĩ Nữu Tuệ Xa - Trưởng khoa sản tại Bệnh viện sức khỏe bà mẹ và trẻ em Hoài An cho biết, trường hợp của cô Trần thực sự rất nghiêm trọng và thai nhi đã có thể bị chết lưu do dây rốn bị xoắn quá mức dày đặc. Từng có thời điểm, thai nhi chậm phát triển trong tử cung và có xu hướng ngừng phát triển hẳn.
Bác sĩ Nữu đã rất kinh ngạc khi phát hiện dây rốn trong bụng cô Trần bị xoắn 54 vòng thành hình xoắn ốc, cân nặng khi sinh của bé Huyên Huyên cũng chỉ là 1,65 kg. Ngay lập tức, thai nhi được chuyển ngay đến khoa Sơ sinh của bệnh viện để điều trị.
Bác sĩ Nữu cũng chỉ ra rằng, trên thực tế, cử động của thai nhi trong bụng bà bầu, dù là duỗi tay, cử động chân thậm chí là xoay tròn, đều sẽ khiến dây rốn bị xoắn, thông thường trong phạm vi từ 6 đến 11 vòng và sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho thai nhi, tuy nhiên nếu mức độ xoắn cản trở quá trình lưu thông máu, thai nhi có thể bị chậm phát triển trong tử cung, thậm chí tử vong do không được cung cấp đủ máu.
Tuy nhiên, khi thai phụ biết được có vấn đề với dây rốn trong bụng khi khám thai thì không cần quá lo lắng, chỉ cần theo dõi sát cử động của thai nhi và chú ý mỗi lần khám là được, nhớ rằng can thiệp và điều trị kịp thời sẽ tốt hơn cho thai nhi.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Tại sao bác sĩ mặc áo blouse trắng khám bệnh, áo xanh khi phẫu thuật?

 

Kiều Dụ (Theo ET)