Hai mẹ con bị ung thư gan chỉ vì bỏ thứ này vào cháo

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi hiểu rõ sự tình về căn nguyên bệnh ung thư gan của chị Dương và con gái, bác sĩ thở dài và nói: "Cho thêm chút lạc mốc này vào cháo, lá gan làm bằng sắt cũng chẳng chịu được đâu".

Chị Dương năm nay 42 tuổi, là một bà nội trợ ở Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc. Bình thường chị luôn cố gắng giữ gìn sức khỏe và cũng thích chế biến các món ăn ngon, gần đây chị Dương thường cảm thấy chân tay yếu ớt, sắc mặt vàng vọt, vùng gan cũng đau nhức. Đáng nói, con gái của chị cũng xuất hiện những triệu chứng tương tự.
Hai mẹ con đến bệnh viện để kiểm tra chi tiết, lúc xem kết quả khám, hai mẹ con cảm thấy trời đất như sụp đổ, cả hai đều phát hiện bị ung thư gan, đáng nói con gái của chị Dương còn khá nhỏ.
Sau đó, bác sĩ có hỏi về thói quen ăn uống, sinh hoạt của hai mẹ con thì biết được, chị Dương thường cho thêm lạc vào khi nấu cháo, con gái chị cũng thích ăn nên món cháo lạc là món ăn sáng thường xuyên của hai mẹ con. Thế nhưng sự việc không đơn giản như vậy.
Hai me con bi ung thu gan chi vi bo thu nay vao chao
 Ảnh minh họa.
Do ăn thường xuyên nên chị Dương hay mua dự trữ sẵn lạc. Để lâu số lượng lớn thì lạc bị hơi mốc phía ngoài. Nghĩ là chỉ cần rửa sạch hết mốc sẽ không sao nên chị Dương vẫn sử dụng để nấu cháo, không ngờ lại khiến bản thân và con gái mắc bệnh hiểm nghèo. Sau khi hiểu rõ sự tình, bác sĩ thở dài và nói: "Cho thêm chút lạc mốc này vào cháo, lá gan làm bằng sắt cũng chẳng chịu được đâu".
Cụ thể, khi tốt nhất là nên vứt đi vì lạc mốc sẽ chứa aflatoxin. Các nghiên cứu y học hiện đại đã phát hiện ra rằng độc tính của aflatoxin cao gấp 60 lần arsen. 1mg aflatoxin trong cơ thể có thể khiến gan bị ung thư đồng thời thúc đẩy tế bào ung thư gan phát triển, không chỉ vậy nó còn gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn bộ cơ thể.
Đáng nói, nếu lạc bị nấm mốc thì không chỉ những hạt lạc mọc nấm mốc có chứa độc tố aflatoxin mà ngay cả những hạt lạc chưa bị nấm mốc nhưng ở gần đó cũng đã lây nhiễm nấm mốc mà mắt thường không nhìn thấy được.
Hai me con bi ung thu gan chi vi bo thu nay vao chao-Hinh-2
  Ảnh minh họa.
Qua trường hợp này, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người, khi gan bị tổn thương, cơ thể có những biểu hiện bất thường sau khi cần đi khám sớm.
1. Mệt mỏi liên tục không rõ nguyên nhân
Cơ thể thường xuyên mệt mỏi có thể là biểu hiện của gan bị tổn thương, lúc này hàm lượng cholinesterase trong cơ thể không đủ, không thể kết hợp các cơ và dây thần kinh. Nếu tình trạng mệt mỏi, chân tay yếu diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến áp lực tinh thần cực lớn. Ngay cả khi nghỉ ngơi nhiều cũng không thể hết được.
Hai me con bi ung thu gan chi vi bo thu nay vao chao-Hinh-3
  Ảnh minh họa.
2. Mặt vàng
Hiện tượng này được gọi là vàng da, chủ yếu xảy ra ở những bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu hoặc xơ gan, nếu gan bị tổn thương, bilirubin trong cơ thể không thể chuyển hóa kịp và tiếp tục tăng lên trong cơ thể. Một phần bilirubin có thể xuất hiện ở da mặt hoặc niêm mạc khiến da mặt bị vàng, không những thế còn kèm theo nước tiểu vàng, màng cứng hơi vàng.
3. Đau vùng gan
Nếu có hiện tượng đau âm ỉ quanh gan thì cần đi kiểm tra gan kịp thời, sau khi xuất hiện xơ gan hoặc ung thư gan thì gan sẽ to ra làm tăng áp lực lên nang gan gây đau. Ngoài ra, nó sẽ kéo căng các dây thần kinh xung quanh hoặc cơ hoành, lâu dần có thể bị đau vùng gan, đau thắt lưng, đau vai phải, kiểu này cũng cho thấy bệnh gan đang ở giai đoạn giữa và cuối.

Mời quý độc giả xem video: Người bệnh ung thư gan không biết mình mắc bệnh: Nguồn VTC NOW.


 
Kiều Dụ