Công ty XNK Lady Care quảng cáo "vống" công dụng TPCN, lừa gạt người tiêu dùng?

Là nhà phân phối của nhiều sản phẩm làm trắng da, Công ty XNK Lady Care lại đang quảng cáo không đúng quy định, lừa dối người tiêu dùng?

Nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Lady Care (sau đây gọi tắt là Công ty XNK Lady Care) có địa chỉ tại Số 76, Đường Nguyễn Thị Nhung, Phường Hiệp Bình Phước, TP Hồ Chí Minh. Theo các thông tin quảng cáo trên nhiều trang thông tin truyền thông, Công ty XNK Lady Care được thành lập từ năm 2014, hoạt động chính là nhập khẩu và phân phối những thương hiệu mỹ phẩm chính hãng, uy tín từ các cường quốc sắc đẹp như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản,...
Thế nhưng, trên thực tế doanh nghiệp này mới chỉ được thành lập ngày 14/02/2019. Các dòng sản phẩm chính do Công ty XNK Lady Care tung ra thị trường bao gồm Bora Cosmetics, Dokova Cosmetics, Dr.Dora Premium và một số sản phẩm khác.
Theo đó, dòng sản phẩm Bora Cosmetics với sản phẩm chủ đạo là viên sủi trắng da Bora White đã có mặt trên thị trường Việt Nam từ năm 2017, được sản xuất và phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Trang Ly. Nay, sản phẩm này được phân phối bởi Công ty XNK Lady Care.
Dòng sản phẩm Dokova Cosmetics với sản phẩm chính là viên uống trắng da Dokova có tuổi đời ngắn hơn, với các công dụng gần như y hệt so với dòng sản phẩm Bora Cosmetics. Đặc biệt, không chỉ có công dụng tương tự nhau, mà 2 dòng sản phẩm này cũng “cùng chung” những dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.
Theo khảo sát của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tại các website, Công ty XNK Lady Care quảng cáo sản phẩm viên uống trắng da Dokova như sau:
“Vừa giúp bổ sung dưỡng chất từ sâu bên trong nhằm bổ sung dưỡng chất cho da, đẩy lùi được dấu hiệu lão hóa, giúp da chắc khỏe từ sâu bên trong. Đặc biệt nhất chính là nó có thể xóa tận gốc nám, tàn nhang và làm trắng da. Khác với các sản phẩm kem bôi thông thường chỉ làm trắng bên ngoài, viên uống trắng da, mờ nám chống lão hóa DOKOVA có thể xóa tận gốc nám từ sâu bên trong nhờ công nghệ BIỆT HÓA TẾ BÀO SẮC TỐ - công nghệ dưỡng da hiện đại nhất của Hàn Quốc”.
Viên uống trắng da Dokova có các công dụng cụ thể như: Điều trị nám, các rối loạn về sắc tố da (đốm nâu, tàn nhang đồi mồi, sạm) thường gặp ở phụ nữ trên 25 tuổi, đã sinh con, giai đoạn tiền mãn kinh, nội tiết tố không ổn định, stress, chế độ sinh hoạt thất thường,… Chống lão hóa, giảm nhăn da, điều trị nhanh các vấn đề về thâm, sẹo mụn…
Cong ty XNK Lady Care quang cao
 Dù là TPCN nhưng viên uống trắng da Dokova được quảng cáo như thuốc điều trị nám
Dòng sản phẩm Bora White thì được quảng cáo: “đánh bay sạm nám - tàn nhang - lấy lại làn da trắng hồng căng tràn sức sống sau 21 ngày” và khả năng “loại bỏ vi khuẩn gây mụn, chống viêm da sau vài ngày”.
Đáng lưu ý, cả viên uống trắng da Dokova và viên sủi trắng da Bora White chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN) có công dụng bảo vệ sức khỏe, do đó các sản phẩm này không hề có công dụng điều trị nám và các rối loạn về sắc tố da hay các vấn đề về thâm, sẹo mụn như quảng cáo.
Phải chăng, Công ty XNK Lady Care đang cố tình quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng có công dụng như thuốc điều trị các vấn đề về da liễu, thổi phồng công dụng sản phẩm hòng “móc hầu bao” khách hàng?
Bên cạnh đó, để lấy lòng tin khách hàng, tại các website quảng cáo sản phẩm như dokova.vn, dokova.kr, boracosmetics.vn, borawhite.vn, borawhite.info… Công ty XNK Lady Care đã cho đăng tải nhiều video, hình ảnh trao đổi giữa những người nổi tiếng với các chuyên gia, bác sỹ về sản phẩm của mình. Cùng với đó là rất nhiều những bình luận, lời cảm ơn của các khách hàng đã sử dụng những sản phẩm.
Hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: “Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.”
Cùng với vi phạm quy định về quảng cáo, 2 website dokova.vn và borawhite.info còn thực hiện làm giả logo xác nhận “Đã đăng ký” của Bộ Công Thương. Đây được coi là hành vi giả mao thông tin theo điểm Đ, khoản 3, Điều 81 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cong ty XNK Lady Care quang cao
 Website Dokova.vn làm giả logo "Đã đăng ký" của Bộ Công Thương
Cong ty XNK Lady Care quang cao
 Website Borawhite.vn cũng treo logo giả "Đã đăng ký" của Bộ Công Thương
Hiệu quả chưa rõ, nguy cơ nhãn tiền?
Cả 2 dòng sản phẩm Dokova và Bora White đều có một thành phần chính, quang trọng là Glutathione, được quảng cáo là: không chỉ có tác dụng trong sức khỏe mà còn là nhân tố quan trọng trong cải thiện sắc tố da hữu hiệu. Thông qua cơ chế kích thích tăng sinh tế bào melanin sáng, đồng thời ức chế sản sinh melanin tối (hắc sắc tố) bằng cách can thiệp vào quá trình hoạt động của enzyme tyrosinase từ đó cải thiện sắc tố da, mang đến làn da đều màu và trắng sáng hơn.
Bác sĩ Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, đa số các loại thuốc trắng da trên thị trường hiện nay đều chứa chất chống ô xy hóa có tác dụng ngăn chặn tạo sắc tố melanin, thành phần chủ yếu là các vitamin C, B, glutathion, L-cystine... nhưng công dụng thì chắc chắn không được như quảng cáo. Một số hãng sản xuất lớn có đưa ra các bằng chứng lâm sàng có so sánh khá thuyết phục, nhưng nói chung khi dùng thực tế thì cải thiện không nhiều. Có lẽ chính vì vậy mà các viên trắng da chưa được công nhận là thuốc điều trị bệnh lý tăng sắc tố.
Được biết, hiện nay các loại thuốc làm trắng da được quảng cáo, sử dụng nhiều nhất hiện nay thường có hoạt chất glutathione. Đây là hoạt chất không được hấp thu qua con đường thực phẩm, mà được tổng hợp trong cơ thể từ các axit amin. Glutathione có chức năng chống ôxy hóa nội sinh, chuyển hóa sắt, tăng cường miễn dịch... Việc sử dụng hoạt chất này với mục đích làm trắng da hiện còn nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn vì những phản ứng phụ nguy hiểm khi sử dụng quá liều.
Bác sĩ Nguyễn Minh Quang cho hay, theo nghiên cứu, nhiều người uống thuốc chứa glutathione để điều trị đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp, ngăn ngừa lão hóa, điều trị hoặc ngăn ngừa chứng nghiện rượu, bệnh hen suyễn, ung thư, bệnh tim mạch (xơ vữa động mạch và lượng cholesterol cao), viêm gan, bệnh gan, bệnh làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể (bao gồm cả AIDS và hội chứng mệt mỏi mãn tính), mất trí nhớ, bệnh Alzheimer, viêm xương khớp, bệnh Parkinson, … Và hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy glutathione là chất làm trắng da.
Cong ty XNK Lady Care quang cao
 41.000 phụ nữ sử dụng sản phẩm của Công ty XNK Lady Care liệu có được đảm bảo an toàn?
Kể từ khi Glutathione tự nhiên lần đầu tiên được phát hiện trong cơ thể người vào năm 1888, có hơn 90.000 nghiên cứu được công bố cho rằng Glutathione là chất chống ôxy hóa. Tuy nhiên thí nghiệm trên động vật cho thấy, nồng độ cysteine cao (thành phần chính của glutathione) làm giảm việc sản xuất melanin - sắc tố cấu thành màu sắc của da. Nếu số lượng melanin giảm, da sẽ sáng lên. Do đó, những người có mức cysteine cao thì da sẽ hơi ngả sang màu vàng. Tuy nhiên, việc lạm dụng sử dụng quá liều glutathione có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, dị ứng, hoại tử biểu bì da.
Để tìm hiểu thêm về công dụng và nội dung quảng cáo của các sản phẩm trên, phóng viên đã chủ động liên hệ với Công ty XNK Lady Care, tuy nhiên đại diện của doanh nghiệp này từ chối trao đổi với lý do “không biết gì hết” và gửi cho PV số điện thoại 0888117888 - hotline của dòng sản phẩm Bora White. Khi liên hệ với số hotline, PV nhận được câu trả lời rằng đây chỉ là số điện thoại dùng để đặt mua sản phẩm và đề nghị trao đổi của PV sẽ được chuyển đến “sếp”.
Quả là kỳ lạ khi đại diện của Công ty XNK Lady Care lại không biết gì về sản phẩm do mình đăng ký và phân phối. Vậy, ai mới là người đứng sau hoạt động kinh doanh của các sản phẩm này? Các cơ quan chức năng, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế có đang “nhắm mắt làm ngơ” cho những sai phạm của Công ty XNK Lady Care? Ai có thể đảm bảo người tiêu dùng không rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang” khi tiếp tục sử dụng những sản phẩm này?
Minh Châu