Quân đội Ukraine chỉ thẳng điểm yếu của pháo lựu M777 Mỹ

Google News

Chỉ qua một tháng rưỡi tham chiến, quân đội Ukraine đã mất khoảng 85% số pháo M777 của Mỹ viện trợ; đồng thời lãnh đạo Quân đội Ukraine chỉ thẳng điểm yếu của loại pháo này.

Quan doi Ukraine chi thang diem yeu cua phao luu M777 My
Ảnh: Một khẩu đội pháo lựu M777 của Quân đội Ukraine tại Donbass đang khai hỏa.

Từng được hy vọng là “vũ khí thay đổi cuộc chơi”, nhưng chỉ qua một tháng rưỡi tham chiến, quân đội Ukraine đã mất khoảng 85% số pháo lựu M777 của Mỹ viện trợ;

Quân đội Ukraine đã chỉ thẳng những nhược điểm chính của siêu pháo đắt đỏ này, dẫn đến một số lượng lớn pháo M777 của Quân đội Ukraine bị quân Nga phá hủy và vô hiệu hóa.

Hóa ra, điểm yếu chính của pháo lựu M777 là tính cơ động thấp, và do việc phản pháo của pháo binh Nga quá nhanh, nên Quân đội Ukraine phải thực hiện triệt để chiến thuật “bắn và chạy”.

Theo quân đội Ukraine, sau 2-3 lần bắn, các trận địa triển khai pháo hạng nhẹ M777 sẽ bị lộ và các cuộc phản công của pháo binh Nga sẽ được thực hiện.

Nhưng do là pháo xe kéo, nên thao tác thiết bị trận địa cũng như thu pháo M777 từ tư thế chiến đấu về tư thế hành quân, thường tốn nhiều thời gian; đó là cơ hội để pháo binh Nga tiêu diệt.  

Cũng theo Quân đội Ukraine, pháo M777 rất nhanh hỏng do các mảnh đạn pháo của Nga văng vào, khiến chúng hỏng hóc không còn có thể được sử dụng; trong khi việc sửa chữa pháo rất lâu.

Qua cuộc xung đột ở Ukraine, những quốc gia định mua “siêu pháo” M777 đang “xem xét lại”; hiện các phương án cung cấp pháo cho Ukraine sẽ không còn pháo M777 và sẽ được thay thế bằng các loại pháo tự hành, có khả năng cơ động và bảo vệ tốt hơn, trước mảnh đạn pháo văng của đạn pháo Nga.

Vấn đề này có lẽ đã được các nước khác tính đến, vì pháo M777 không còn được cung cấp cho Ukraine và được thay thế bằng các bệ pháo tự hành, cơ động hơn và khả năng chống sát thương cao hơn.

Quan doi Ukraine chi thang diem yeu cua phao luu M777 My-Hinh-2
Ảnh: Một khẩu đội pháo lựu M777 của Quân đội Ukraine tại Donbass bị pháo binh Nga phá hủy.

Tiến Minh