Hà Nội ít nhất 5 vụ cháy lớn/tuần, nguyên nhân do đâu?

Google News

(Kiến Thức) - TS Nguyễn Văn Khải cho biết, tất cả các vụ cháy ở Hà Nội dù lớn hay nhỏ cũng đều bắt đầu từ ý thức phòng cháy, chữa cháy của người dân quá kém và công tác chữa cháy của PCCC vẫn chậm.

Liên tiếp xảy ra cháy nổ

Trong vòng một thời gian ngắn, Hà Nội đã xảy ra gần chục vụ cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản, khiến người dân thủ đô vô cùng lo lắng. Đỉnh điểm là vụ cháy ở cây xăng quân đội (đối diện Bệnh viện Trung Ương quân đội 108, số 2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội) xảy ra vào ngày 3/6. Gần 1.000 người và phương tiện tham gia cứu hỏa, tuy nhiên ngọn lửa đã thiêu trụi khối lượng tài sản lớn tới hàng tỷ đồng. Nguyên nhân chính được các cơ quan chức năng làm rõ là do xăng dầu bị rò rỉ chảy theo rãnh thoát nước đến quán ăn bên cạnh và bắt lửa từ bếp than tổ ong. Sau đó, ngọn lửa cháy ngược trở về xe. 

Sáng 5/6, do bất cẩn trong việc sử dụng lửa, một vụ cháy đã xảy ra tại một ngôi nhà 3 tầng ở ngõ 61 phố Quang Trung (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến một người dân thiệt mạng. Cùng thời điểm này, tại khu tập thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội), một đám cháy bùng phát dữ dội thiêu cháy gần 40 chiếc xe máy và nguyên nhân được làm rõ là do chập điện.

 Liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy lớn ở Hà Nội trong thời gian ngắn

Mới đây nhất, 15h ngày 8/6, ngọn lửa bùng phát dữ dội tại khu để vật liệu xây dựng ở Nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) khiến nhiều xe máy bị thiêu rụi.  Ngày 7/6, một vụ cháy cũng xảy ra tại cung thiếu nhi, khu vui chơi giải trí gần cung thể thao dưới nước, đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Lúc 8h50 ngày 9/5, trên đường Nguyễn Khang (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), một tiếng nổ lớn cùng ngọn lửa bùng cháy dữ dội xảy tại cột điện phía trước căn nhà số 5. Lúc này, chiếc xe máy mang BKS 99H4 – 4061 đỗ phía dưới cột điện đã bị ngọn lửa bén, thiêu rụi hoàn toàn. Cây cột điện trước căn nhà cũng bị cháy đen, toàn bộ số dây và tụ điện tại cột này đã bị hư hỏng nặng. Ngoài ra, nhiều vụ cháy nổ khác cũng đã diễn ra tại một số nơi ở thủ đô Hà Nội gây hậu quả nghiêm trọng.

 Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi cho rằng, người dân vẫn bất cẩn khi thắp hương, hàn xì

Nhìn đâu cũng thấy nguy cơ cháy

Những vụ cháy đã xảy ra ở Hà Nội trong thời gian qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhưng dường như điều này vẫn chưa đủ để người dân cảnh tỉnh với hỏa hoạn đang rình rập. Ở bất cứ đâu cũng có thể dễ dàng bắt gặp hàng loạt những việc làm thiếu ý thức từ người dân có nguy cơ dẫn đến cháy nổ.

Khảo sát của PV Kiến Thức, hiện Hà Nội tồn tại không ít cây xăng nằm sát khu dân cư có thể gây hỏa hoạn bất cứ lúc nào nếu người dân bất cẩn. Tại cây xăng số 11 Đội Cấn dù ở sát khu dân cư nhưng cây xăng này vẫn tấp nập khách ra vào đổ xăng, rồi cách đó không xa, cảnh người ta chen chúc ăn bún đậu bên bếp than hồng. Hơn nữa, gần cây xăng này còn có nhiều dây cáp bùng nhùng phía trên. Cây xăng số 276 đường Thụy Khuê, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng trong cảnh tương tự. 

 Nhiều cây xăng vẫn lọt thỏm trong khu dân cư (ảnh: Tiến Dũng)

Không chỉ có vậy, ghi nhận của PV tại một số cửa hàng kinh doanh quần áo, kinh doanh vàng mã trên phố Xuân Thủy, phố Chùa Bộc, Sơn Tây…không ít chủ cửa hàng đặt bàn thờ ngay sát gian trưng bày hàng hóa, chỉ cần sơ ý khi đốt nhang có thể dẫn đến hỏa hoạn. Tại vùng ngoại thành Hà Nội, đang vào mùa gặt, trên các đường làng ngõ xóm, người dân đua nhau đốt rơm rạ bất chấp đống rơm chất cao sát đường dây điện, trụ biến thế, thậm chí đốt rơm rạ ngay trong vườn nhà.

Trao đổi với PV Kiến Thức, TS Nguyễn Văn Khải cho biết, tất cả các vụ cháy ở Hà Nội dù lớn hay nhỏ cũng đều bắt đầu từ ý thức phòng cháy, chữa cháy của người dân quá kém.

“Hiện nay là mùa khô, rất dễ gây cháy nổ, nhưng người dân vẫn vô cùng chủ quan với hỏa hoạn. Tôi đã chứng kiến không ít thợ hàn thiếu ý thức khi làm việc, dẫn đến sự cố cháy. Ngay trên đường Hồ Tùng Mậu, không khó để bắt gặp cảnh người dân đun nấu hàng ăn sáng ngay dưới chân cột biến áp điện. Thậm chí, nhiều khu tập thể của Hà Nội đã xuống cấp, chật chội nhưng người dân phơi quần áo ở trên và bày hàng chục bếp lò ở dưới, chỉ cần không chú ý là hỏa hoạn sẽ nuốt cả khu chung cư. Ý thức phòng cháy còn kém như thế thì sẽ còn xảy ra cháy nổ”, TS Nguyễn Văn Khải cho biết.

Lý giải về những vụ cháy liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn, thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, nguyên nhân của các vụ cháy do thời điểm này là mùa hanh khô, thời tiết nóng, người dân dùng nhiều thiết bị điện. Ngoài ra, do ý thức người dân về phòng cháy chữa cháy kém, nhiều người vẫn bất cẩn khi thắp hương, hàn xì, sửa chữa gây chập điện dẫn đến cháy nổ. Theo thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, 6 tháng đầu năm 2013, Hà Nội đã xảy ra 75 vụ cháy, 1 vụ nổ, làm chết 3 người, bị thương 11 người, thiệt hại 16 tỷ đồng.

“Chậm như... cứu hỏa”

TS Nguyễn Văn Khải cho rằng, ý thức phòng cháy chữa cháy của người dân đã kém, nhưng công tác chữa cháy của lực lượng phòng cháy chữa cháy vẫn chậm, nhiều khi người chữa cháy còn vụng về.

“Lực lượng phòng cháy chữa cháy hiện nay vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Cụ thể, về phương tiện phòng cháy chữa cháy thiếu nghiêm trọng. Không ít vụ cháy, phải mất đến 30 phút lực lượng chữa cháy mới có mặt. Đám cháy lẽ ra phải khắc phục sớm nhưng nhiều khi chữa cháy còn vụng về, thậm chí chữa cháy làm đám cháy bùng to hơn. Ví như cảnh người chiến sĩ chữa cháy tay không đá lửa, rồi bị lửa bén lên người trong vụ chữa cháy câu xăng 2B Trần Hưng Đạo vừa rồi. Hơn nữa, nhiều người dân vẫn còn vô cảm khi thấy hỏa hoạn, người ta kéo đến xem, thậm chí làm vướng chân lực lượng cứu hộ, chứ ít ai xả mình vào cứu hỏa”, TS Nguyễn Văn Khải cho biết.

 TS. Nguyễn Văn Khải: Vẫn còn thực trạng chậm như...cứu hỏa

“Để công tác phòng cháy chữa cháy, ngoài việc trang thiết bị cho lực lượng PCCC, nâng cao nghiệp vụ cho họ cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Hiện nay, có nhiều cuộc diễn tập PCCC, nhưng hầu như đều theo kiểu diễn tập cho vui. Hơn nữa, phải xử phạt thật nặng những kẻ gây ra cháy nổ, như hành vi hút thuốc lá trong trạm xăng, sân bay. Quan trọng nhất vấn là vấn đề nâng cao ý thức cho người dân”, TS Khải nhận định.

Hà Nội đẩy mạnh công tác PCCC

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn về việc tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, đặc biệt là đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh khí đốt hóa lỏng (gas, xăng dầu, chất đốt) trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, yêu cầu các thủ trưởng đơn vị cần tăng cường công tác quản lý và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn. Sở Công thương sẽ chủ trì cùng các ngành liên quan tổ chức rà soát lại hệ thống quy hoạch mạng lưới bán lẻ xăng dầu; Đề xuất phương án di chuyển, hủy bỏ các điểm bán lẻ không đáp ứng yêu cầu về quy định phòng chống cháy nổ, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố quyết định. Công an TP  Hà Nội, Sở Cảnh sát PCCC, UBND các cấp tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ; Kiên quyết xử lý đóng cửa các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về an toàn, phòng chống cháy nổ.mSở Thông tin Truyền thông hướng dẫn các cơ quan báo chí tăng cường phối hợp, tiếp tục chủ động thông tin tuyên truyền về công tác an toàn, phòng chống cháy nổ đến doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân.

Hải Ninh