Kim Jong-un vung tay 600 triệu USD/năm tậu hàng xa xỉ

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Chosun Ilbo cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chi tiêu mạnh tay hơn cha ông khi vung tay tới 600 triệu USD mỗi năm để tậu hàng xa xỉ.

Thông tin trên được trích dẫn từ báo cáo của Ủy ban điều tra nhân quyền của Liên Hợp Quốc và đăng tải vào hôm 18/2.
“Chi tiêu vào hàng hóa xa xỉ ở Triều Tiên tăng lên tới 645,8 triệu USD trong năm 2012. Đó là sự tăng mạnh so với mức chi tiêu trung bình 300 triệu USD dưới thời cố lãnh đạo Kim Jong-il”, một phần báo cáo viết.
Bản báo cáo ghi rõ, ông Jong-un đã xây dựng một nhà hát tư nhân để phục vụ cho 1.000 cộng sự thân thiết và tậu những xe Mercedes-Benz sang trọng nhập khẩu, các dụng cụ chơi nhạc hiện đại.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và vợ Ri Sol-ju kỉ niệm sinh nhật cha ông.
Báo cáo còn dẫn lời một cựu quan chức Triều Tiên để làm bằng chứng. Chính quyền Bình Nhưỡng đã thu hồi lại các khoản lợi nhuận bất hợp pháp từ hoạt động bán rượu ở các quốc gia Hồi giáo và buôn bán ngà voi từ châu Phi tới Trung Quốc.
“Các khoản chi cá nhân của nhà lãnh đạo tối cao Jong-un cùng gia đình ông và các nhân vật ưu tú khác là những khoản mục chính trong danh sách chi tiêu này. Đồng thời, chi tiêu cho các hoạt động chính trị nhạy cảm khác cũng được tính tới”, báo cáo chỉ ra.
Cựu sao bóng rổ NBA Dennis Rodman, người từng ba lần tới thăm Triều Tiên, kể lại anh đã trải qua kì nghỉ 7 ngày ở một hòn đảo tư của ông Jong-un. Trong những ngày đó, Dennis tận hưởng giây phút thảnh thơi để tiệc tùng, cưỡi ngựa, lướt sóng. Ngoài ra, anh cũng nhìn thấy một số du thuyền cỡ lớn đậu nơi đây.
Thanh Nga (theo Chosun Ilbo)