Mỹ và Cuba mâu thuẫn về chính sách nhập cư

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Cuba mâu thuẫn về chính sách nhập cư ở buổi hội đàm cấp cao đầu tiên sau khi nối lại quan hệ ngoại giao kể từ sau Chiến Tranh Lạnh.

Bất chấp sự phản đối của Havana, Mỹ nguyện tiếp tục cấp cho dân nhập cư Cuba thân phận đặc biệt mà theo đó cho phép gần như mỗi người dân Cuba tới Mỹ có thể ở lại đây, trong khi công dân các quốc gia khác sẽ bị trục xuất nếu họ đến Mỹ trong trường hợp tương tự.
Buổi hội đàm sẽ tiếp tục vào thứ 5 (22/1) với việc 2 bên sẽ thảo luận về việc khôi phục quan hệ ngoại giao và cuối cùng mở cửa toàn bộ cho mậu dịch và du lịch.
My va Cuba mau thuan ve chinh sach nhap cu
Ông Alex Lee, phó Trợ lý Ngoại trưởng phục trách khu vực Nam Mỹ và Cuba phát biểu trước các phương tiện truyền thông trong quá trình đàm phán để khôi phục lại quan hệ ngoại giao với Cuba ở thủ đô Havana, Cuba ngày 21/1/2015.
2 ngày diễn ra hội đàm là 2 ngày lịch sử trong quan hệ ngoại giao 2 nước bởi đây là lần đầu tiên kể từ khi tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch nước Cuba Raul Castro tuyên bố vào ngày 17/12/2014 rằng họ đã đạt được 1 thỏa thuận mang tính bước ngoặt sau 18 tháng thương lượng bí mật.
“Chúng tôi đã giải thích cho chính phủ Cuba rằng chính phủ Mỹ hoàn toàn ủng hộ Luật điều chỉnh Cuba mà theo đó các chính sách liên quan đến nhập cư vừa được thi hành”, quan chức Bộ ngoại giao Mỹ Alex Lee, người chủ trì buổi hội đàm về nhập cư trả lời phóng viên.
Theo chính sách đó, những người Cuba tới Mỹ ở biển được trao trả lại cho Cuba, trong khi những người đặt chân lên đất Mỹ sẽ được phép lưu lại.
Người lãnh đạo bên phía Cuba, quan chức bộ ngoại giao Josefina Vidal, phản đối luật lệ và chính sách nhập cư của Mỹ bởi sự đối sự đặc biệt này sẽ tạo nên làn sóng nhập cư trái phép, buôn bán người và những chuyến đi mạo hiểm qua eo biển hẹp Florida.
Ông Obama đã tuyên bố gỡ bỏ các hình phạt kinh tế và kết thúc 53 năm cấm vận đất nước theo chế độ cộng sản này.
“Chúng tôi đang chấm dứt 1 chính sách đã kéo dài quá lâu. Khi những việc bạn làm không có kết quả trong 50 năm thì đó là khi cố gắng thử 1 điều gì mới”, tổng thống Mỹ báo cáo với Quốc hội trong bản Tuyên bố liên bang hàng năm diễn ra vào thứ 3 (20/1).
Ông Obama cũng giục giã Quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm vận nhưng nhiều ý kiến chỉ trích đưa ra rằng ông Obama đầu tiên cần thuyết phục được các tù nhân chính trị Cuba về vấn đề đất đai bị chính quyền thực dân chiếm đoạt và quyền dân chủ. Các yêu cầu được đưa ra bởi các công dân Mỹ có đất đai bị sung công sau cách mạng Cuba 1959 và những người Mỹ lánh nạn đã được cứu giúp ở Cuba.
Hải Yến