Tàu USS Nimitz tới Biển Đỏ, tham gia đánh Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz đang hướng về phía tây Biển Đỏ để tham gia cuộc tấn công giới hạn tiềm năng của Mỹ vào Syria.

 Tàu sân bay năng lượng hạt nhân Nimitz.
Hãng tin Reuters dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho hay, nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz bao gồm 4 tàu khu trục và một tàu tuần dương không nhận được bất cứ yêu cầu đặc biệt nào để di chuyển tới Địa Trung Hải vào thời điểm này. Nhưng nhóm tàu đang hướng tới phía tây Biển Arab để có thể tiến vào Địa Trung Hải nếu nhận được lệnh. Hiện, chưa rõ khi nào nhóm tàu Nimitz sẽ vào tới Biển Đỏ, một quan chức Mỹ cho biết.

“Đây là sự tận dụng các nguồn lực để đặt chúng tại nơi cần đến và sự hiện diện của chúng là cần thiết”, vị quan chức Mỹ tiết lộ.
Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama hôm 31/8 vừa trì hoãn cuộc tấn công tên lửa hành trình tiềm năng nhắm vào Syria từ 5 tàu khu trục ngoài khơi bờ biển nước này. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, dù có quyền đơn phương ra quyết định tấn công Syria nhưng ông muốn tìm kiếm sự ủng hộ từ Quốc hội. Không ít nhà quan sát cho rằng, Quốc hội Mỹ sẽ mở đường cho cuộc can thiệp quân sự của nước này vào đất nước Trung Đông hòng đáp trả lại vụ tấn công hóa học chết người mà phương Tây cáo buộc do chính quyền Assad dàn dựng.
Sự trì hoãn này giúp các nhà hoạch định quân sự có thêm nhiều thời gian hơn để đánh giá lại các loại tàu và vũ khí sẽ được triển khai trong khu vực và có thể hoán đổi và tái bố trí thích hợp các nguồn lực trước khi quân đội phát động cuộc tấn công giới hạn nhắm mục tiêu vào Syria.
Hải quân Mỹ đã tăng gấp đôi sự hiện diện tại phía đông Địa Trung Hải trong tuần qua, triển khai thêm từ hai tàu khu trục tới nhóm 3 tàu thường xuyên tuần tra khu vực. Tất cả 5 khu trục có khả năng mang tổng tải trọng bằng khoảng 200 tên lửa Tomahawk, giới chức Mỹ cho biết.
Nhóm tàu sân bay Nimitz trước đó từng có mặt tại Ấn Độ Dương, hỗ trợ các hoạt động của Mỹ tại Afghanistan nhưng sau đó di chuyển về hướng đông quanh châu Á để quay lại căn cứ ở Everett, Washington.
Với tình hình Syria diễn biến phức tạp, giới chức Mỹ đã quyết định định tuyến lại nhóm tác chiến tàu Nimitz, triển khai về Biển Đỏ và có khả năng là Địa Trung Hải.
Hải quân cũng đổi lịch trình của tàu USS San Antonio, một tàu đổ bộ với 300 thủy quân lục chiến và thiết bị truyền thông tối tân và gửi nó gia nhập nhóm 5 tàu khu trục ở Địa Trung Hải. Theo một quan chức Mỹ, tàu San Antonio đã nhận được lệnh để trở thành một căn cứ tạm thời cho các lực lượng tác chiến đặc biệt nếu cần thiết. Ngoài ra, tàu này cũng sẽ hỗ trợ hoạt động sơ tán.
Ngoài ra, USS Kearsarge, một tàu đổ bộ thuộc nhóm tàu San Antonio cũng đang trên đường tới Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ Kearsarge các trực thăng chiến đấu có thể mang theo 6 chiến đấu cơ Harrier AV-8B, 10 đến12 máy bay V -22 Ospreys và các trực thăng từng đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công Libya năm 2011.
Quyết định về vị trí và nhiệm vụ của các tàu khác sẽ được đưa ra trong những ngày tới, dựa trên các yêu cầu quân sự, vấn đề bảo trì và yêu cầu nhân sự, giới chức Mỹ cho biết và nhấn mạnh, sự trì hoãn trong việc tấn công Syria đã khiến giới lãnh đạo quân sự phải xem xét lại kế hoạch đang được hoạch định.
Bạch Dương (Theo Reuters)