Tin nóng: Máy bay Nhật lượn quanh Bãi Cỏ Rong

Google News

(Kiến Thức) - Một máy bay tuần tra Nhật Bản lượn quanh Bãi Cỏ Rong ở Biển Đông trong ngày bắt đầu cuộc tập trận chung với quân đội Philippines.

Các quan chức Nhật Bản và Philippines ngày 23/6 cho biết, máy bay giám sát P3-C Orion (với 3 thành viên phi hành đoàn khách mời thuộc quân đội Philippines) đã bay ở độ cao chừng 1.524 mét phía trên Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa. Ngoài ra, một máy bay tuần tra cỡ nhỏ hơn của Quân đội Philippines cũng tham gia hộ tống chiếc P-3C Orion đó.
Tin nong: May bay Nhat luon quanh Bai Co Rong
Máy bay giám sát Nhật Bản P3-C Orion.
“Chúng tôi đã diễn tập công tác tìm kiếm và cứu nạn. Đó là một phần quan trọng trong bất cứ hoạt động ứng phó thảm họa và hỗ trợ nhân đạo”, Đại tá hải quân Philippines Jonas Lumawag phát biểu trong cuộc họp báo ở sân bay quốc tế Puerta Princesa trên đảo Palawan.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi có mặt nơi đây và cũng là lần đầu tiên thực hiện hoạt động kiểu vậy với phía Philippines”, Chỉ huy Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản Hiromi Hamano nói sau khi máy bay giám sát Nhật Bản lượn quanh bãi Cỏ Rong quay trở về Palawan.
Ông Hamano bày tỏ, Nhật Bản lo ngại sự thống trị của Trung Quốc ở khu vực. Các chuyên gia nhận định, sự hiện diện của Tokyo trong cuộc tập trận lần này sẽ là tín hiệu hỗ trợ ngầm dành cho Manila.
Trước đó, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đăng tải bài viết có nội dung phản đối cuộc diễn tập cứu hộ và tìm kiếm kéo dài hai ngày giữa Philippines và Nhật Bản.
Thanh Nga (theo Reuters)