Triều Tiên bổ nhiệm quan trẻ lo chương trình tên lửa-hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Kim Jong-un được cho là bổ nhiệm "quan trẻ" để phụ trách chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, lãnh đạo Kim Jong-un đã thay thế hai nhân vật chính phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng Triều Tiên là ông Park To-chun (71 tuổi) và ông Ju Kyu-chang (87 tuổi) bằng các quan chức trẻ tuổi hơn.
Trieu Tien bo nhiem quan tre lo chuong trinh ten lua-hat nhan
Các quan chức cấp cao trong Đảng Lao động Triều Tiên được cho là đã từng và đang đảm trách việc phát triển hạt nhân và tên lửa.
Để củng cố cho nhận định trên, báo chí Hàn Quốc chỉ ra rằng, ông Kim Chun-sop (một thành viên mới được bầu vào Ủy ban Quốc phòng nhà nước  Triều Tiên) và ông Hong Yong-chil, Phó Chủ nhiệm ngành công nghiệp quốc phòng thuộc Đảng Lao động Triều Tiên là hai nhân vật tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thị sát tới một loạt các cơ sở sản xuất vũ khí-đạn dược trong thời gian gần đây.
Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho rằng, ông Kim Jong-un đã quyết định bổ nhiệm ông Kim Chun-sop lên đảm nhận chức vụ của ông Park To-chun (người phụ trách việc phát triển hạt nhân và tên lửa trong Đảng Lao động Triều Tiên) trong một phiên họp Quốc hội diễn ra vào ngày 9/4.
Năm 2013, chính quyền Mỹ nêu đích danh ông Park To-chun và Ju Kyu-chang là hai trong số ba quan chức có liên quan trực tiếp tới các hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
“Ngành công nghiệp quốc phòng là lĩnh vực mà lãnh đạo Triều Tiên có thể nhanh chóng tiến hành cải tổ nhân sự”, ông Chang Yong-seok, nhà nghiên cứu thuộc Viện Hòa bình và Thống nhất trực thuộc Đại học Quốc gia Seoul cho biết.
Động thái trên được xem như là một nỗ lực để củng cố quân đội vào thời điểm Bình Nhưỡng tuyên bố rằng việc phóng vệ tinh hay thử tên lửa là quyền của CHDCND Triều Tiên.
Thanh Nga (theo Yonhap)