Trung Quốc bắt 13 người Triều Tiên vượt biên?

Google News

(Kiến Thức) - Công an Trung Quốc vừa bắt giữ ít nhất 13 công dân Triều Tiên khi họ đang tìm cách vượt biên sang Hàn Quốc, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Theo đó, công an tỉnh Côn Minh bắt giữ những người này khi họ đang cố gắng bắt xe khách để tới một quốc gia Đông Nam Á. Và từ quốc gia thứ ba này, họ sẽ tìm cách vào Hàn Quốc.
“Hầu hết những người đào tẩu gốc Triều Tiên thường hay đi thành một nhóm nhỏ gồm 5 người mỗi khi vượt biên sang Trung Quốc để tới một nước Đông Nam Á. Họ đã không thuê người môi giới dẫn đường vượt biên để cố gắng tiết kiệm tiền”, hãng Yonhap đưa tin.
 Công dân Triều Tiên. (Ảnh minh họa)
Một báo cáo mới đây của Bộ Thống Nhất Hàn Quốc thống kế rằng, trong vòng hơn 6 năm qua, có khoảng 25.000 người dân Triều Tiên trốn khỏi đất nước mình và sang định cư ở Hàn Quốc. Thông thường, họ hay vượt biên qua Trung Quốc, một số khác bí mật đi du lịch qua Trung Quốc để tới một nước thứ ba (thường ở Đông Nam Á), nơi họ có thể bay sang Hàn Quốc một cách hợp pháp.
Theo luật pháp Trung Quốc, các công dân Triều Tiên bị bắt trong trường hợp này có thể được hồi hương.
Khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc trước thông tin này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ, ông Qin Gang cho biết: “Các công dân đó không phải là những người đào tẩu từ Triều Tiên. Họ chỉ đơn giản là người vượt biên trái phép mà thôi. Còn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan, chúng tôi vẫn luôn tuân thủ theo luát pháp trong nước, luật pháp quốc tế và tôn trọng tinh thần nhân đạo”.
Thanh Nga (theo Yonhap)