Ứng viên tổng thống Mỹ: Không nên lật đổ Assad

Google News

(Kiến Thức) - Hai ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ và Cộng hòa cho rằng Mỹ không nên cố tình lật đổ cái gọi là "nhà độc tài" như Tổng thống Assad.

Reuters đưa tin, hai ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ và Cộng hòa là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và tỷ phú Donald Trump phát biểu ngày 20/12 rằng, Mỹ không nên cố lật đổ cái gọi là “nhà độc tài” như Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Ung vien tong thong My: Khong nen lat do Assad
Tỷ phú Donald Trump - ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.
Cả hai ứng viên tổng thống Mỹ đều cho rằng Trung Đông ngày nay sẽ ít hỗn loạn hơn nếu nhà độc tài Muammar Gaddafi của Libya và Tổng thống Iraq Saddam Hussein còn nắm quyền lực. Họ lập luận rằng Mỹ đang phải đối mặt với một mối đe dọa rất lớn từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và các tổ chức cực đoan khác.
“Khu vực này sẽ ổn định hơn nhiều nếu Đại tá Gaddafi, Tổng thống Hussein và Tổng thống Assad nắm quyền”, NBC dẫn lời ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, Bernie Sanders.
Cả hai vị ứng viên gọi cuộc xâm lược Iraq năm 2003 là một sai lầm và nước Mỹ phải rất thận trọng khi can dự quá sâu vào Trung Đông.
Ông Sanders cũng lên tiếng chỉ trích ứng viên tổng thống Hillary Clinton "quá vội vàng can thiệp vào Trung Đông".
Vị ứng viên của đảng Dân chủ này nhiều lần nhắc lại sự ủng hộ của bà Clinton đối với cuộc xâm lược Iraq năm 2003 và chỉ trích sự ủng hộ của cựu Ngoại trưởng Mỹ đối với việc Tổng thống Assad sớm từ chức.
Thượng nghị sĩ Sanders nói tiếp, vụ ném bom Libya năm 2011 khi bà Clinton giữ chức Ngoại trưởng Mỹ khiến nhà độc tài Gadaffi sớm sụp đổ nhưng tạo ra một lỗ hổng bị lấp đầy bởi các tổ chức cực đoan.
“Gaddadi – một nhà độc tài đáng sợ - đã bị loại bỏ. Giờ đây, IS đang chiếm lãnh thổ ở Libya bởi vì tất cả sự bất ổn trong khu vực và tình trạng hỗn loạn”, ông Sanders phát biểu.
Trong khi đó, tỷ phú Donald Trump tìm cách lôi kéo sự ủng hộ của các cử tri Cộng hòa bằng cách chỉ trích chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama vì chưa quyết liệt trong cuộc chiến chống phiến quân IS.
Đồng thời, ông chỉ trích các đối thủ của đảng Cộng hòa như cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush khi ông này cho rằng Tổng thống Assad cần phải ra đi. Tỷ phú Donald Trump cảnh báo, sự thay đổi chế độ ở Syria có thể dẫn đến những hậu quả không thể lường trước.
Cả hai vị ứng viên Bernie Sanders và Donald Trump đều cho rằng Mỹ nên tập trung vào việc đánh bại IS hơn là cố gắng lật đổ Tổng thống Assad vào thời điểm nhạy cảm hiện nay.
Thiên An (Theo Reuters)