Những vụ máy bay rơi do phi công cố tự sát gây chấn động

Google News

Thế giới hết sức kinh hãi khi chứng kiến những vụ phi công cố tình cho máy bay rơi khiến tất cả hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Chuyến bay số hiệu 9525 của hãng Germanwings
Ngày 24/3/2015, một máy bay Airbus A320 mang số hiệu 9525 của hãng hàng không Germanwings (Đức), đã đâm vào dãy núi Alps ở miền nam nước Pháp, khiến 150 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Các nhà điều tra tin rằng cơ phó người Đức của chiếc máy bay rơi đã nhốt cơ trưởng bên ngoài khoang lái, sau khi người này rời khỏi vị trí vì một nguyên nhân chưa xác định.
Nhung vu may bay roi do phi cong co tu sat gay chan dong
Cơ phó Andreas Lubitz, 27 tuổi được xác định là thủ phạm cố tình làm rơi máy bay gây tai nạn. Ảnh: Guardian. 
Cơ phó cũng từng thử hạ độ cao nhiều lần để “diễn tập” cho ý đồ của mình. Thiết bị thu âm buồng lái cho thấy cơ phó vẫn còn thở cho đến tận thời điểm va chạm. Chúng chính là bằng chứng anh ta đã cố tình phá hủy chiếc máy bay khi đang trên hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức).
Khi khám xét nhà riêng của phi công này, họ phát hiện anh ta đã xé đơn khuyến cáo nghỉ bay của bác sĩ. Anh ta cũng nghiên cứu những cách khóa buồng lái và tự tử trên Internet. Người này từng được điều trị tâm lý vì có khuynh hướng tự sát và bị bác sĩ kết luận là không có đủ khả năng làm việc.
Chuyến bay TM470 của Mozambique Airlines
Ngày 29/11/2013, chuyến bay mang số hiệu TM470 khởi hành từ thủ đô Maputo của Mozambique đến Angola chở theo 27 hành khách và 6 thành viên tổ bay. Tuy nhiên, phi cơ này không thể đến đích như dự kiến mà rơi xuống miền Đông Bắc Namibia. Ngay trước khi tai nạn xảy ra, cơ trưởng của chuyến bay đã khóa buồng lái, bỏ mặc phi công phụ vô vọng đập cửa ở bên ngoài.
Nhung vu may bay roi do phi cong co tu sat gay chan dong-Hinh-2
Hiện trường vụ rơi máy bay TM470. Ảnh: AP. 
Những điều tra ban đầu của Viện Hàng không Mozambique (IACM) cho thấy cơ trưởng cố ý gây tai nạn làm toàn bộ 33 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.
Sau quá trình điều tra, giới chức hàng không đã ra phán quyết khẳng định, máy bay không gặp trục trặc kỹ thuật, mà tai nạn do cơ trưởng chuyến bay “có ý định rõ ràng” gây ra.
Chuyến bay 990 của hãng EgyptAir
Ngày 31/10/1999, toàn bộ 202 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu 990 của hãng hàng không Egypt Air (Ai Cập) đã thiệt mạng sau khi máy bay đâm xuống biển.
Tương tự sự việc xảy ra với máy bay Germanwings hay Mozambique Airlines, cơ trưởng của chuyến bay đã bị nhốt ngoài khoang lái.
Báo cáo điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết sau khi cơ trưởng đi vào phòng vệ sinh, cơ phó đã nói rằng "Tôi đặt niềm tin vào Chúa" rồi điều chỉnh cần lái để lao máy bay xuống mặt nước.
NTSB kết luận cơ phó của chuyến bay phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, nhưng không thể nói rõ lý do tại sao anh ta lại cố ý làm máy bay rơi.
Chuyến bay MI 185 của hãng SilkAir
Chiếc Boeing 737 với hành trình từ Indonesia bay tới Singapore, chở theo 104 người trên khoang đã lao xuống sông Palembang không lâu sau khi cất cánh, một ngày tháng 12/1997. Cơ quan điều tra Mỹ sáu đó phát hiện bộ ghi âm buồng lái đã bị ngắt một cách có chủ ý, còn phi công Tsu Way Ming bỏ mặc cho máy bay lao xuống trong tư thế cắm đầu sau khi lừa được cơ phó ra khỏi buồn lái.
Nhung vu may bay roi do phi cong co tu sat gay chan dong-Hinh-3
Mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số được trục vớt từ sông Musi. Ảnh: Wikimedia. 
Truyền thông địa phương khẳng định cơ trưởng này từng bị kỷ luật và nợ nần chồng chất vì thua cổ phiếu.
Chuyến bay 350 của hãng Japan Airlines
Ngày 9/2/1982, chuyến bay mang số hiệu 350 của Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines chở 166 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đâm xuống vịnh Tokyo, cách đường băng sân bay Hanedo chỉ 270 mét.
Nhung vu may bay roi do phi cong co tu sat gay chan dong-Hinh-4
Hiện trường vụ rơi máy bay 350 của hãng Japan Airlines. 
Các nhà điều tra kết luận cơ trưởng chuyến bay cố ý tắt động cơ máy bay để gây ra vụ tai nạn này. Mặc dù không gây thảm họa kinh hoàng, nhưng kế hoạch tự sát của anh ta vẫn khiến 24 người trên chuyến bay thiệt mạng.
Theo tờ New York Times, cơ trưởng chuyến bay này từng bị đình bay một năm để điều trị rối loạn tâm thần. Khi ra tòa, phi công này được tuyên trắng án do mắc bệnh tâm thần.

Mời độc giả xem video Tai nạn máy bay ở Pakistan: 2 hành khách sống sót thần kỳ. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo ST)