Thứ bậc kế vị ngai vàng Anh sau khi Nữ hoàng qua đời

Google News

Hoàng tử William hiện là người thừa kế ngai vàng của Vương quốc Anh khi Thái tử Charles lên ngôi sau cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II.

Ngày 8/9 (giờ địa phương), Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời trong an bình ở tuổi 96 tại nhà riêng ở Scotland. Sau khi bà qua đời, thứ bậc thừa kế ngai vàng của Vương quốc Anh cũng có nhiều thay đổi. Cụ thể, Thái tử Charles lên ngôi, trở thành Nhà vua Anh. Con trai lớn của ông, Hoàng tử William theo đó là người thừa kế ngai vàng của Vương quốc Anh. Công tước 40 tuổi của Cambridge dự kiến sẽ trở thành Hoàng tử mới của xứ Wales, cùng với vợ Kate Middleton sẽ nhận tước hiệu mới là Công nương xứ Wales.
William là đại diện lớn tuổi nhất trong số 7 người đứng đầu trong bảng thứ bậc thừa kế ngôi vị. Ngay sau đó là 3 người con của Wiliiam, bao gồm Hoàng tử George (9 tuổi), Công chúa Charlotte (7 tuổi) và Hoàng tử Louis (4 tuổi).
Thu bac ke vi ngai vang Anh sau khi Nu hoang qua doi
Thứ bậc kế vị ngai vàng Anh sau sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Daily Mail
Về việc Thái tử Charles, 73 tuổi, kế thừa ngôi vị, trở thành Vua Charles III của Vương quốc Anh, trong vòng 24 giờ sau khi Elizabeth II qua đời, một hội đồng phụ trách việc lên ngôi sẽ được triệu tập để đưa ra tuyên bố chính thức rằng Anh đã có Quốc vương mới.
Tuyên bố về việc Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, Vua Charles cho hay: "Sự ra đi của Nữ hoàng, người mẹ kính yêu của tôi, là khoảnh khắc đau buồn lớn nhất đối với tôi và tất cả thành viên trong gia đình. Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của quân vương đáng kính và người mẹ được nhiều người yêu mến. Tôi biết sự mất mát này sẽ được cảm nhận sâu sắc trên khắp đất nước, Khối thịnh vượng chung và trên khắp thế giới".
Vua Charles là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, đứng thứ hai trong hàng thừa kế ngai vàng, sau mẹ. Năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth II kế vị, ông trở thành thái tử khi mới ba tuổi. Ông sẽ chính thức được công bố là Vua tại Cung điện St James's ở London trong thời gian sớm nhất có thể.
Nguyễn Nguyễn (Theo Daily Mail)