Nhìn lại những đóng góp hiệu quả của VUSTA trong thời kỳ đại dịch COVID-19

Google News

Theo TSKH Phan Xuân Dũng, dù ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19 nhưng hoạt động phản biện, tư vấn và giám định xã hội của VUSTA vẫn hiệu quả.

Sáng nay (18/11), Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức lễ Tổng kết hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của của VUSTA. Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực.
Nhin lai nhung dong gop hieu qua cua VUSTA trong thoi ky dai dich COVID-19
 Quang cảnh buổi Hội thảo.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khẳng định: “Liên hiệp hội Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KHCN Việt Nam, là ngôi nhà chung tập hợp đông đảo chuyên gia, trí thức ở nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau để tư vấn phản biện, đóng góp ý kiến khoa học, khách quan, kịp thời về chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng, pháp luật của Nhà nước…”.
Nhin lai nhung dong gop hieu qua cua VUSTA trong thoi ky dai dich COVID-19-Hinh-2
 Chủ tịch Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi Hội thảo.
Nhấn mạnh về thành quả đạt được trong năm 2021 vừa qua, Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhận định dù ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19 nhưng hoạt động phản biện, tư vấn và giám định xã hội của Liên Hiệp hội Việt Nam vẫn được duy trì và triển khai tương đối toàn diện. VUSTA đã tổ chức góp ý vào các đề án quy hoạch: “Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; “Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải. Ngoài ra còn tổ chức Hội thảo “Trách nhiệm của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong việc ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch COVID-19” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Nhin lai nhung dong gop hieu qua cua VUSTA trong thoi ky dai dich COVID-19-Hinh-3
 Theo Chủ tịch Phan Xuân Dũng, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định đang có vai trò quan trọng trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19. 
Nội dung góp ý của các nhà khoa học tại các hội thảo đã được VUSTA tổng hợp đầy đủ gửi tới các cơ quan Chính phủ, Bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu và được đánh giá rất cao. Bộ Giao thông Vận tải đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, chỉnh sửa Đề án trình Chính phủ.
Báo cáo về công tác và kết quả tư vấn, phản biển về phòng chống COVID-19 của VUSTA đã được tổng hợp và gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Ban, Bộ, ngành Trung ương. Ngoài ra, trong năm 2021, VUSTA cũng đã góp ý vào nhiều dự thảo, chính sách quan trọng khác.
Nhin lai nhung dong gop hieu qua cua VUSTA trong thoi ky dai dich COVID-19-Hinh-4
TSKH Phan Xuân Dũng và PGS.TS Phạm Quang Thao chủ trì buổi Hội thảo.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh hoạt động động tư vấn, phản biện và giám định đã và đang là một trong những hoạt động chủ yếu của VUSTA. Dù hoạt động này đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng Chủ tịch Phan Xuân Dũng vẫn nghiêm túc nhìn nhận một số hạn chế nhất định cần được xử lý.
Nhin lai nhung dong gop hieu qua cua VUSTA trong thoi ky dai dich COVID-19-Hinh-5
 ThS. Lê Thanh Tùng - Phó trưởng Ban Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội VUSTA báo cáo tại Hội thảo.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng đề nghị trong năm 2022 đội ngũ trí thức của VUSTA sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thực hiện sứ mệnh cao cả của mình đối với đất nước, góp phần xây dựng đất ngước ngày càng hùng cường, giàu mạnh.
Nhin lai nhung dong gop hieu qua cua VUSTA trong thoi ky dai dich COVID-19-Hinh-6
 Hội thảo có sự tham gia tham luận của giáo sư, tiến sĩ trong nhiều lĩnh vực.
Buổi Hội thảo đã có nhiều bài tham luận của các chuyên gia như PGS.TS Đặng Văn Thanh, TS Đặng Việt Dũng, GS.TS Nguyễn Quốc Dũng, PGS.TS Phạm Bích San, ThS Nguyễn Hữu Giới, TS Đào Trọng Tứ… cùng nhiều giáo sư, tiến sĩ tham dự Hội thảo.
Hoàng Nam