Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh tiếp Tham tán Phái đoàn EU tại Việt Nam

Google News

Sáng 10/4, Phó Chủ tịch VUSTA - Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam do ông Jesús LAVINA- Phó Ban Hợp tác Phát triển, Tham tán thứ nhất làm trưởng đoàn.

Cùng tiếp có ông Lê Công Lương - Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Khoa học, công nghệ và môi trường và đại diện Ban Hợp tác quốc tế của VUSTA.
Pho Chu tich Pham Ngoc Linh tiep Tham tan Phai doan EU tai Viet Nam
Toàn cảnh buổi tiếp
Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón phái đoàn Liên minh Châu Âu tại trụ sở của VUSTA, đồng thời cho biết VUSTA sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ, trao đổi về những nội dung làm việc đã được Liên minh châu Âu đề xuất trước đó.
Ông Jesús LAVINA - Phó ban Hợp tác Phát triển EU cảm ơn lãnh đạo VUSTA đã dành thời gian tiếp đón đoàn. Ông Jesús LAVINA đã có những chia sẻ về việc thực hiện Chương trình Hỗ trợ đa niên Việt Nam-EU (the EU Multi-Indicative Programme 2021 – 2024 - MIP) trong giai đoạn 2021-2024 và kế hoạch tổ chức Diễn đàn các đối tác của EU (EU Grant Beneficiary Forum) tại Việt Nam.
Theo chia sẻ của ông Jesús LAVINA, Chương trình Hỗ trợ đa niên giai đoạn 2021-2027 dành cho Việt Nam được thực hiện với nỗ lực giải quyết các vấn đề quan trọng đối với Việt Nam, đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực chính của sự tham gia bên ngoài của EU, đặc biệt là chuyển đổi xanh và kỹ thuật số, việc làm bền vững và bao trùm cũng như quản trị tốt, pháp quyền, nhân quyền và cải cách thể chế. Sự tham gia mạnh mẽ của EU tại Việt Nam sẽ cho phép EU thúc đẩy các chuẩn mực môi trường và xã hội bền vững, tăng cơ hội đầu tư cho các công ty EU, tham gia với các chủ thể phi nhà nước và xây dựng sự hợp tác liên tục trong hành động khí hậu.
Hợp tác song phương của EU với Việt Nam giai đoạn 2021-2027 tập trung vào ba lĩnh vực ưu tiên: Kinh tế tuần hoàn số thích ứng với biến đổi khí hậu; Tinh thần kinh doanh có trách nhiệm và nâng cao kỹ năng để có việc làm bền vững; Tăng cường quản trị, thượng tôn pháp luật và cải cách thể chế. Ngoài ra EU cũng đang tìm kiếm và ưu tiên các cơ hội hợp tác về lĩnh vực giới, các chương trình phát triển bởi phụ nữ… Chia sẻ về Diễn đàn các đối tác của EU tại Việt Nam, ông Jesús LAVINA cho biết diễn đàn dự tính sẽ được tổ chức vào nửa đầu tháng 6/2024 với sự tham dự của khoảng 150 đại biểu là những đối tác quan tâm đến các khoản tài trợ của EU tại Việt Nam.
Ông Jesús LAVINA đánh giá cao tinh thần hợp tác, sự cởi mở, chân thành của VUSTA đồng thời khẳng định VUSTA là một trong những chủ thể quan trọng trong việc thực hiện các chương trình của Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Liên minh châu Âu mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của VUSTA trong việc thực hiện MIP và việc tổ chức Diễn đàn các đối tác của EU tại Việt Nam.
Pho Chu tich Pham Ngoc Linh tiep Tham tan Phai doan EU tai Viet Nam-Hinh-2
Ông Jesús LAVINA- Phó Ban Hợp tác Phát triển Liên minh châu Âu chia sẻ tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh cảm ơn những chia sẻ của ông Jesús LAVINA và khẳng định, những chương trình hoạt động mà EU ưu tiên như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn … cũng là những vấn đề mà chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm và có nhiều chính sách để thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam. Với vị thế là tổ chức đại diện cho giới trí thức khoa học công nghệ Việt Nam, VUSTA tập hợp trên 500 tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc trong đó có khoảng 150 tổ chức thành viên hoạt động trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. VUSTA cũng là tổ chức duy nhất được Nhà nước giao nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Chính vì vậy các chương trình mà EU ưu tiên thực hiện tại Việt Nam cũng là các nội dung mà VUSTA và các hội thành viên dành nhiều sự quan tâm, có thế mạnh và đã có nhiều hoạt động liên quan. VUSTA sẵn sàng có những đối tác, lực lượng chuyên gia khoa học công nghệ đầu ngành để thực hiện các hoạt động hợp tác với EU trên nhiều lĩnh vực.
Pho Chu tich Pham Ngoc Linh tiep Tham tan Phai doan EU tai Viet Nam-Hinh-3
Đoàn VUSTA tại buổi tiếp và làm việc với phái đoàn Liên minh châu Âu
Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn các đối tác của Liên minh châu Âu tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay đồng thời chia sẻ VUSTA sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với EU trong việc tổ chức Diễn đàn các đối tác của EU tại Việt Nam. Tuy nhiên, hai bên cần có sự bàn thảo kỹ lưỡng hơn về mọi khía cạnh của chương trình.
Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đại diện Ban Hợp tác quốc tế VUSTA cũng chia sẻ thêm về hoạt động tiếp nhận viện trợ của các tổ chức thành viên trong hệ thống VUSTA và các dự án đang được VUSTA thực hiện liên quan đến việc tiếp nhận nguồn viện trợ nước ngoài.
Ông Jesús LAVINA thay mặt đoàn cảm ơn những phản hồi và chia sẻ thông tin từ phía VUSTA, đồng thời đánh giá cao cơ chế điều phối giữa VUSTA và các hội thành viên, cũng như vai trò của VUSTA trong việc hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức thành viên hoạt động.
Kết thúc buổi tiếp, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục có những trao đổi, chia sẻ, phối hợp nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa VUSTA và Liên minh châu Âu trong thời gian tới.
Pho Chu tich Pham Ngoc Linh tiep Tham tan Phai doan EU tai Viet Nam-Hinh-4
Hai bên chụp hình lưu niệm
VUSTA