VUSTA góp ý đề cương báo cáo công tác xây dựng Đảng và thực hiện Điều lệ Đảng

Google News

Chiều 28/3, VUSTA đã tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo đề cương báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện điều lệ Đảng (2011-20125) và Báo cáo tổng kết xây dựng Đảng nhiệm kỳ đại hội XIII.

Chủ trì Hội nghị có TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch VUSTA; đồng chí Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký VUSTA.
VUSTA gop y de cuong bao cao cong tac xay dung Dang va thuc hien Dieu le Dang
 Hội nghị góp ý Dự thảo đề cương báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện điều lệ Đảng (2011-20125) và Báo cáo tổng kết xây dựng Đảng nhiệm kỳ đại hội XIII. Ảnh: Mai Loan.
Tuyên bố lý do, đồng chí Phạm Hữu Duệ, Ủy viên Đảng đoàn, Trưởng ban Tổ chức cán bộ và Chính sách hội đánh giá Dự thảo đề cương báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện điều lệ Đảng (2011-20125) và Báo cáo tổng kết xây dựng Đảng nhiệm kỳ đại hội XIII là hai dự thảo đề cương báo cáo rất quan trọng chuẩn bị cho việc xây dựng văn kiện trình Đại hội lần thứ XIV của Đảng, dự kiến sẽ diễn ra vào quý 1 năm 2026.
VUSTA gop y de cuong bao cao cong tac xay dung Dang va thuc hien Dieu le Dang-Hinh-2
 Đồng chí Phạm Hữu Duệ, Ủy viên Đảng đoàn, Trưởng ban Tổ chức cán bộ và Chính sách hội, LHH VN tuyên bố lý do. Ảnh: Mai Loan.
Thực hiện yêu cầu của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV, Đảng đoàn, Đảng ủy VUSTA tổ chức hội nghị này, với sự đóng góp ý kiến của các đảng viên nhiều thế hệ.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Tân, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VUSTA đánh giá cao việc Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV đã sớm chủ động xây dựng 2 bản Đề cương báo cáo: Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2010-2025) và Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII. 
VUSTA gop y de cuong bao cao cong tac xay dung Dang va thuc hien Dieu le Dang-Hinh-3
 Đồng chí Phạm Văn Tân, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LHH VN phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Mai Loan.
Góp ý kiến, đồng chí Phạm Văn Tân cho rằng, cần thống nhất một số khái niệm trong 2 Dự thảo đề cương Báo cáo. Cụ thể, trong Dự thảo đề cương tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2010-2025) sử dụng cụm từ: “MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội” nhưng trong Dự thảo đề cương tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII lại sử dụng cụm từ “MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội”.
“Hiện nay đang tồn tại 2 cụm từ: các đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội với ý nghĩa và bản chất còn khác nhau. Vậy sử dụng cụm từ nào cho chính xác và phù hợp thì đề nghị Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV xem xét và cân nhắc cho thống nhất?”, ông Tân nói.
Một vấn đề nữa, theo ông Tân, lâu nay trong các văn bản của Đảng thường sử dụng cụm từ: “đội ngũ trí thức” nhưng trong Dự thảo của 2 bản đề cương thì sử dụng cụm từ: “tầng lớp trí thức”. Ông Tân đề nghị Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV cũng nên xem xét và cân nhắc sử dụng cụm từ một cách chính xác.
Góp ý về nội dung đánh giá việc lập tổ chức Đảng ở những nơi có đặc điểm riêng tại Chương II của đề cương tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng, ông Tân đề nghị Tiểu ban Điều lệ cần nghiên cứu cụ thể trường hợp tổ chức đảng của các tổ chức như Liên hiệp Hội Việt Nam.
VUSTA gop y de cuong bao cao cong tac xay dung Dang va thuc hien Dieu le Dang-Hinh-4
 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Mai Loan.
Tổ chức cơ sở đảng của VUSTA từng là một tổ chức Đảng với đông đảng viên và nhiều chi bộ cơ sở để bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với một tổ chức của trí thức với hàng triệu hội viên trí thức. Đảng bộ VUSTA đang có nguy cơ bị thu nhỏ lại, không còn tồn tại các tổ chức cơ sở đảng ở các tổ chức thành viên và trực thuộc. Hệ lụy là công tác trí vận của Đảng sẽ gặp khó khăn.
“Việc không cấp kinh phí từ Ngân sách Nhà nước để chi thưởng cho các đảng viên của Đảng bộ (trừ đảng viên thuộc chi bộ Cơ quan VUSTA) khi nhận Huy hiệu đảng viên cao tuổi Đảng là một ví dụ rất cụ thể”, ông Tân nêu dẫn chứng.
Nhiều ý kiến nhất trí, cho rằng nội dung đề cương báo cáo còn khái quát, chưa được chi tiết, nên còn khó để góp ý, đặc biệt, khi phân tích nguyên nhân.
Nội dung trong đề cương: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, thiếu trách nhiệm, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống;...làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và giảm lòng tin của nhân dân” được nhiều đảng viên quan tâm, góp ý.
Các ý kiến cho rằng, cần nhìn thẳng vào sự thật để có những nhận định, đánh giá thật khách quan trong việc tổng kết công tác xây dựng Đảng nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển đất nước.
Việc thống nhất tên gọi đội ngũ trí thức hay tầng lớp trí thức cũng cần được làm rõ.
Kết luận hội nghị, TSKH Phan Xuân Dũng đánh giá, các phát biểu đều rất tâm huyết, sâu sắc. Sau khi tổng kết, trả lời một số những vấn đề lớn được các đại biểu quan tâm, TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định, đội ngũ trí thức có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng Đảng. Các ý kiến được ghi chép rất đầy đủ, dựa trên các ý kiến này, VUSTA sẽ xây dựng báo cáo để trình Tiểu ban Điều lệ Đảng đại hội XIV.
Mai Loan