VUSTA tham gia góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống HIV/AIDS

Google News

Ngày 6/10 tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) sẽ chủ trì hội thảo đóng góp ý kiến cho Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS.

Hội thảo do Ban Quản lý dự án VUSTA – Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cùng sự hỗ trợ của UNAIDS (Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS) tổ chức. Hội thảo được tổ chức nhằm thu thập ý kiến của cộng đồng chịu ảnh hưởng chính bởi HIV và ý kiến của các đối tác phát triển hỗ trợ đáp ứng với HIV ở Việt Nam cho Dự thảo Nghị định.
VUSTA tham gia gop y du thao Nghi dinh sua doi, bo sung Luat Phong, chong HIV/AIDS
(VUSTA) sẽ chủ trì hội thảo đóng góp ý kiến cho Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS diễn ra vào ngày 6/10 tới. Ảnh minh họa: Internet.
Bên cạnh đó, tại hội thảo, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận và đóng góp các ý kiến về Dự thảo Nghị định, bao gồm: Phần các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV; phần tư vấn và xét nghiệm HIV; phần quản lý, phân phối, sử dụng thuốc kháng HIV và thuốc thay thế; phần nguồn lực và cơ chế tài chính. Ngoài ra, các đại biểu cũng sẽ thảo luận về các vấn đề chung hoặc vấn đề đan xen giữa các chương của Dự thảo Nghị định...
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) được xây dựng với bố cục gồm 9 chương, 60 điều, quy định về tổ chức thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; quản lý, phân phối, sử dụng thuốc kháng HIV và thuốc thay thế; tư vấn và xét nghiệm HIV.
Mặt khác, Dự thảo Nghị định cũng quy định về lồng ghép hoạt động phòng, chống HIV/AIDS với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; danh mục một số nghề phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng; điều kiện đảm bảo nguồn lực cho các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS và chế độ chính sách.
 
Dự án VUSTA - Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS là một trong những dự án tiêu biểu trong công tác phòng, chống HIV/AIDS với nhiều hoạt động can thiệp giảm hại, hỗ trợ tiếp cận. Dự án VUSTA đã giúp cho nhiều trường hợp nhiễm HIV được phát hiện tình trạng bệnh và tiếp cận dịch vụ y tế.
Từ năm 2018 đến nay, dự án VUSTA luôn hướng tới mục tiêu thúc đẩy môi trường thuận lợi về mặt pháp lý và thực thi chính sách, pháp luật tạo điều kiện cho các nhóm đối tượng chính của dự án tiếp cận với dịch vụ y tế. Trong số đó, một trong những mục tiêu của dự án là đẩy mạnh việc hoàn thiện và thực thi khung pháp luật và chính sách nhằm tăng cường việc tiếp cận các dịch vụ y tế một cách công bằng và thuận lợi.
Do đó, dự án VUSTA khuyến nghị mở rộng các hình thức trợ giúp và cứu trợ xã hội, phát huy vai trò chủ đạo của Nhà nước, bên cạnh đó đẩy mạnh các cuộc vận động xã hội tham gia bảo đảm an sinh xã hội; tập trung các giải pháp làm giảm kỳ thị của xã hội đối với người tiêm chích ma túy, MSM, phụ nữ bán dâm và tăng ngân sách cho các dịch vụ dành cho các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS. Đặc biệt, quy trình để cung cấp dịch vụ cho các đối tượng có nguy cơ cao nên được tính toán lại và đơn giản hơn.
Liên Hà Thái