Đồng Nai: Hơn 29.000 hộ dân chưa có đất tái định cư

Google News

Hơn 29.000 hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa chưa có đất tái định cư để bố trí, đây là ''món nợ'' rất lớn của chính quyền Đồng Nai với người dân vùng dự án hiện nay.

Chiều ngày 5/4, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai đã có buổi làm việc nhằm đóng góp ý kiến xây dựng Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Nghị quyết lần này được xây dựng nhằm thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới.
Dong Nai: Hon 29.000 ho dan chua co dat tai dinh cu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. 
Vấn đề tái định cư tại Đồng Nai hiện nay không theo kịp nhu cầu thực tế chính là điểm nghẽn lớn nhất. Điều này làm chậm khâu giải phóng mặt bằng dẫn đến kéo lùi tiến độ nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn.
Toàn tỉnh Đồng Nai còn hơn 29.000 hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa chưa có đất tái định cư để bố trí. Đây được xem là ''món nợ'' rất lớn với người dân vùng dự án hiện nay. Nợ tái định cư nhiều nhất diễn ra ở TP Biên Hòa.
Đại diện sở ngành đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có lý do thiếu quỹ đất bố trí quy hoạch các khu tái định cư. Sắp tới, hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia và của tỉnh triển khai địa bàn tỉnh Đồng Nai, nếu tỉnh không có lộ trình căn cơ thì nợ tái định cư sẽ lan rộng hơn.
Dong Nai: Hon 29.000 ho dan chua co dat tai dinh cu-Hinh-2
Một góc phố tại khu tái định cư Bình Sơn, Long Thành. 
Theo dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ, tái định cư tính từ năm 2024 đến năm 2027 là 13.900 lô đất thuộc 171 dự án. Riêng năm 2024 cần bố trí hơn 7.000 lô tái định cư.
Nghị quyết lần này của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai sau khi được ban hành và hiện thực hóa được kỳ vọng sẽ góp phần giúp Đồng Nai bớt bị động trong vấn đề tái định cư và không để món nợ này tiếp diễn.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh: "Bộ phận soạn thảo tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để khẩn trương bổ sung, hoàn thiện nội dung, trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thông qua trong thời gian sớm nhất". 
Nguyễn Trung