Đặc sản chỉ có ở Ninh Bình, xưa không ai biết đến nay dân thành phố ưa chuộng, hương vị lạ lẫm

Google News

Đây là món ăn lâu đời trong nét văn hoá ẩm thực của Ninh Bình, mấy năm nay được nhiều người biết tới và tìm để thưởng thức.

Giò vốn là món ăn quen thuộc với người dân Việt Nam ở cả 3 miền, có thể kể tới như giò lụa, giò bò, giò xào... Nhưng ở Ninh Bình, có một loại giò vô cùng độc đáo mà chỉ nơi này mới có, đó là giò trứng. 

Người dân địa phương cho biết giò trứng chỉ có làng Nộn Khê, thuộc huyện Yên Mộ, tỉnh Ninh Bình. Sự sáng tạo và tinh hoa của món giò trứng được thể hiện ở sự kết hợp của món giò quen thuộc và trứng gà, vừa tăng dinh dưỡng vừa giảm độ ngấy so với giò thường. 

Giò trứng là đặc sản nổi tiếng chỉ có ở làng Nộn Khê, thuộc huyện Yên Mộ, tỉnh Ninh Bình

Chị Thương (40 tuổi, ở làng Nộn Khê) kể: "Tôi không biết giò trứng có từ khi nào, chỉ được nghe ông bà kể lại và truyền dạy cách làm. Trong tất cả các ngày lễ Tết, giỗ chạp, cưới hỏi... đều không thể thiếu món giò trứng trên mâm cỗ. Quê tôi ăn giò trứng quanh năm nhưng chủ yếu nhất vẫn là mùa lạnh và đỉnh điểm là dịp Tết Nguyên Đán".

Chị Thương cho biết nguyên liệu để làm giò trứng gồm thịt lợn xay, ba chỉ, trứng gà. Mỗi lớp thịt lại một lớp trứng, kèm theo vài lát thịt ba chỉ, cứ thế xếp chồng lên nhau, đan xen tầng tầng tầng lớp lớp, hòa quyện vào nhau đầy đặn vuông vắn.

"Muốn giò trứng bày ra đẹp mắt thì bước sắp xếp các nguyên liệu vô cùng quan trọng. Mỗi chiếc giò sử dụng khoảng 10 - 16 quả trứng tùy thuộc kích thước giò cũng như sở thích của mỗi người", chị Thương nói thêm.

Nếu như trước đây giò trứng là món ăn dân dã ở Ninh Bình thì giờ đây chúng đã trở thành đặc sản có hương vị lạ được người thành phố tìm mua về thưởng thức. Trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán giò trứng Ninh Bình với giá 180.000 đồng/kg. Vì tò mò nên nhiều người đặt mua về ăn thử. 
 

Giò bày ra đẹp hay xấu phụ thuộc vào tay nghề của người thợ ở khâu sắp xếp nguyên liệu

Bán đặc sản Ninh Bình trên chợ mạng, chị Ngọc Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi nhờ bố mẹ lấy hàng chuẩn ở Ninh Bình rồi bán ở chợ chung cư. Giò trứng có 2 loại là giò luộc và giò xào, nhưng giò luộc phổ biến và cũng được ưa chuộng hơn. Làm món này rất đơn giản, không cầu kỳ, ai cũng có thể làm được. Cách làm cũng tương tự như ta bó các loại giò khác.

Lúc đầu tôi bán ít người mua nhưng sau đó người này giới thiệu người kia, ai cũng tấm tắc khen ngon. Hiện mỗi tuần tôi gom hàng một lần, còn dịp lễ Tết thì bán thường xuyên hơn". 

Giò trứng được rao bán nhiều trên chợ mạng với giá khoảng 180.000 đồng/kg

Chị Ngọc Anh chia sẻ ở quê chị có nhiều hộ chuyên làm giò trứng để bán ra thị trường. Sau khi làm xong, giò sẽ được bảo quản cẩn thận để gửi đi các tỉnh thành. 

Trên thị trường có nhiều địa chỉ rao bán giò trứng nhưng các chị em nên chọn những nơi uy tín để đảm bảo giò còn mới, thơm ngon. Giò trứng sẽ giữ được 4-6 ngày nếu để ngăn mát tủ lạnh, giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá. 

CHÂU TRẦN