Dấu hiệu của sự trưởng thành: Kịp thời kiềm chế những cảm xúc tiêu cực

Google News

Dấu hiệu sự trưởng thành của một người là biết kiềm chế kịp thời những cảm xúc tiêu cực. Khi sự nóng nảy kéo đến, phước lành sẽ rời đi.

Hầu hết những khó khăn của cuộc sống được nuôi lớn bởi những cảm xúc tiêu cực

Trong cuốn sách “Nhận dạng tính cách nguy hiểm”, những người không ổn định về mặt cảm xúc được coi là những người có nhân cách nguy hiểm. Những người có kiểu tính cách này dễ bị kích động về mặt cảm xúc, chỉ một chút kích thích thôi cũng có thể khiến cảm xúc nuốt chửng họ.

Hầu hết những đau khổ trong cuộc sống là chất độc được nuôi lớn bởi cảm xúc tiêu cực. Sức tàn phá của những cảm xúc xấu có thể so sánh với sức mạnh của virus.

Khi đến một độ tuổi nhất định, đặc biệt là sau khi lập gia đình, chúng ta sẽ ngày càng nhận ra rằng có quá nhiều điều không hề dễ dàng trong cuộc sống. Những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hoàn toàn có thể hạ gục chúng ta. 

Một cuộc sống tồi tệ phần lớn là kết quả của việc đắm chìm trong những cảm xúc tồi tệ. Cuộc sống vốn đã khó khăn, đừng gieo những “trái ác” rồi tự đẩy mình vào thế khó. 

Phanh lại những cảm xúc xấu: Vừa là tôn trọng người khác, vừa là bảo vệ chính mình

Nhà tâm lý học nổi tiếng Maslow từng nói: “Nhu cầu tự nhiên của một người là mong được xã hội tôn trọng”. Một người không tôn trọng người khác và không kiểm soát được cảm xúc của mình thì cuối cùng thường sẽ tự làm tổn thương bản thân. 

Đôi khi, vận may của chúng ta bị mất đi theo cách tưởng chừng không thể giải thích được, nhưng thực tế vẫn có dấu vết. Kiểm soát cảm xúc của mình không chỉ tôn trọng người khác mà còn bảo vệ chính bạn.

Có người từng nói: “Trên đời, đáng ghét nhất chính là bộ mặt tức giận”.  

Hãy tưởng tượng, khi bạn đối mặt với một khuôn mặt giận dữ, tâm trạng của bạn sẽ ngay lập tức xấu đi và bạn không muốn nhìn khuôn mặt ấy thêm một phút nào. Bởi vậy mới nói, khi bạn rộng lượng với bản thân và không trách móc người khác, bạn sẽ tránh xa được sự oán giận.

Khi hành vi của người khác không như mong đợi của bạn, hãy học cách tôn trọng và thấu hiểu. Suy cho cùng, niềm vui và nỗi buồn của con người không giống nhau. Với sự tôn trọng, bạn sẽ có sự hiểu biết; với sự hiểu biết, bạn sẽ kiểm soát được cảm xúc của mình. Thứ có thể bảo vệ bạn trong cuộc sống này chính là sự tôn trọng của bạn đối với mọi thứ.

Sự ổn định về mặt cảm xúc là dấu hiệu của trưởng thành

Trong cuộc sống hàng ngày, dường như có vô số lý do có thể khiến tâm trạng của chúng ta trở nên tồi tệ. Dù biết sự ổn định về mặt cảm xúc quan trọng như thế nào nhưng chúng ta vẫn không thể kiểm soát được cảm xúc của mình.

Lo lắng, căng thẳng, buồn bã... Khi những cảm xúc được gọi là tồi tệ này xuất hiện, bạn sẽ đối mặt với chúng như thế nào? Dưới đây là 3 phương pháp hữu ích:

Đánh lạc hướng sự chú ý và không giữ lại những cảm xúc xấu

Gió mạnh không thổi suốt buổi sáng và mưa lớn không thể kéo dài cả ngày. Cảm xúc của chúng ta cũng giống như thời tiết vậy, chúng thay đổi.

Khi bạn xúc động, hãy kìm nén và đếm trong đầu từ 1 đến 10, đợi đến khi tâm trạng bạn thay đổi rồi mới quyết định cách giải quyết vấn đề. Bởi khi sự nóng nảy đến, phước lành sẽ đi.

Những cảm xúc tiêu cực như giận dữ, oán giận, trầm cảm, lo lắng, cáu kỉnh, sợ hãi, v.v. sẽ không chỉ làm tổn thương tâm trạng hiện tại của bạn mà còn làm tổn thương cơ thể bạn, những người thân yêu xung quanh bạn và cả những điều may mắn trong cuộc sống của bạn.

Khắc phục những thiếu sót về nhận thức và kiểm soát cảm xúc của bạn

Cảm xúc là sự phản chiếu nhận thức bên trong của chúng ta về những sự vật bên ngoài. Trình độ nhận thức của một người càng thấp thì khả năng phán đoán của người đó về một vấn đề sẽ càng hạn chế.

Trưởng thành là quá trình không hề đơn giản, nó đòi hỏi chúng ta không ngừng vượt qua bản chất và cảm xúc của mình. Nhận thức khác nhau tạo ra những cách làm khác nhau và những cảm xúc khác nhau. Một người thực sự trưởng thành sẽ tiếp tục trau dồi kiến ​​thức của mình trong suốt cuộc đời, không bao giờ kết thúc.

Tập thể dục trong 30 phút để trút bỏ những cảm xúc không tốt

Một trong những cách tốt nhất để đối phó với những cảm xúc tiêu cực là tập thể dục. Sau khi đổ mồ hôi đầm đìa, những cảm xúc tồi tệ dường như cũng theo mồ hôi chảy ra, chỉ để lại trong bạn cảm giác thư thái. Tập thể dục có thể mang lại cho con người tâm trạng tốt hơn và trút bỏ những cảm xúc không tốt.

BẢO ANH.