Mối quan hệ thân đến mấy cũng đừng tùy tiện tiết lộ 3 điều sau

Google News

Con người chúng ta chỉ mất 2 năm để học nói nhưng mất cả đời để học cách im lặng. Không tùy tiện tiết lộ 3 điều này dù mối quan hệ khăng khít đến mấy, đó mới là khôn ngoan.

Một số rắc rối trong cuộc sống này không phải ngẫu nhiên mà là do chính chúng ta. Quá trình tương tác với người khác không bao giờ là chuyện đơn giản. Chúng ta cần phải từ từ tìm hiểu những bí mật, tích lũy kinh nghiệm thông qua trải nghiệm và tìm ra cách tốt nhất để tương tác với mỗi người.

Một số chi tiết cần được kiểm soát và một số điều cần được giữ bí mật. Dù mối quan hệ thân thiết đến mấy, tránh tiết lộ 3 điều sau sẽ giúp bạn tránh nhiều rắc rối không cần thiết.

1. Quyền riêng tư cá nhân và tình trạng tài chính

Người khôn ngoan biết rằng, khi gặp ai đó, bạn có thể chia sẻ vài lời nhưng đừng bộc bạch hết cả trái tim mình. Trong giao tiếp giữa các cá nhân, dù mối quan hệ thân thiết đến đâu, sự dè dặt và thận trọng nhất định chính là để bảo vệ mình.

Về những thứ thuộc quyền riêng tư cá nhân như nơi ở, số CMND, biển số xe, thu nhập, nơi bố mẹ làm việc... bạn không được nói với người lạ. Bạn không biết đối phương là người tốt hay người xấu. Nếu không may gặp phải người có ý đồ xấu thì việc vô tư bộc lộ thông tin cá nhân của bạn chắc chắn sẽ đẩy bạn xuống vực sâu.

Tình trạng tài chính và số tiền tiết kiệm cũng không thể tùy ý tiết lộ cho người ngoài. Nếu tình bạn của bạn không sâu sắc, rất có thể người kia sẽ ghen tị với bạn vì bạn điều kiện tốt hơn họ; hoặc cười nhạo bạn sau lưng vì bạn không có tiền. 

Vậy mới nói, tâm hại người thì không nên nhưng tâm phòng người bạn nhất định phải có. Đừng luôn nghĩ rằng tất cả mọi người đều là người tốt. Khi ai đó biết bạn giàu có, họ có thể lừa lộc hoặc làm tổn thương bạn. Mối quan hệ thân thiết đến mấy, bạn cũng không nên tùy ý tiết lộ thông tin cá nhân và tình trạng tài chính. 

2. Mâu thuẫn với các thành viên trong gia đình

Gia đình nào cũng có một quyển kinh khó tụng, đáy nồi nào cũng có tro bụi khó lau sạch. Cuộc sống của người lớn vốn phức tạp, thế giới tình cảm lại càng khó kiểm soát hơn.

Mối quan hệ gia đình không phải lúc nào cũng suôn sẻ, ổn định và việc tranh cãi, mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. Dù là cãi nhau về tiền bạc hay cãi vã về tình cảm thì bạn cũng đừng nói cho người khác biết, càng đừng nói đến việc tìm ai đó để phàn nàn.

Những người trút chuyện gia đình của mình cho người khác thường cảm thấy thoải mái vì được nói ra. Nhưng bản thân họ không biết rằng điều này sẽ mang đến những rắc rối không đáng có cho chính họ và gia đình.

Nếu đối phương lan truyền câu chuyện của bạn đi khắp nơi, người nhà bạn chắc chắn sẽ bị chỉ trích. Nếu bạn muốn nhờ giúp đỡ hay xin lời khuyên, đối phương vì không biết rõ tình huống cụ thể nên khó có thể đưa ra lời khuyên hợp lý. Một số việc vẫn cần phải tự mình giải quyết một cách bình tĩnh. 

Vì vậy, tốt nhất bạn không nên nói về những mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình hay những chuyện lùm xùm ở nhà. Hãy giữ thể diện cho gia đình bạn và chút phẩm giá cho bản thân, đồng thời tin rằng bạn có thể giải quyết từng vấn đề một.

3. Nhận xét tiêu cực về người khác

Có câu nói rằng: “Có ý thức không phán xét người khác một cách tùy tiện còn hơn trăm loại trí tuệ”.

Con người khi sống trên đời này khó tránh việc bị người khác phán xét rồi lại phán xét người khác. Bất kể đối phương hành xử ra sao, tốt nhất bạn nên im lặng, giữ những nhận xét tiêu cực trong lòng. Những đánh giá một cách dễ dàng và vội vàng của bạn có thể gây rắc rối nghiêm trọng cho người khác.

Hơn nữa, bạn không phải là họ, chưa từng trải qua những gì họ đã trải qua và không thể hiểu rõ toàn bộ sự việc. Bởi vậy, đừng tùy tiện đánh giá người khác. Khi tiếp xúc với người khác, hãy dùng sự chân thành, bao dung, thấu hiểu và biết đặt mình vào vị trí của người khác.

Ngay cả khi bạn cho rằng đối phương có điều gì đó không ổn, tốt hơn hết bạn nên cho họ thời gian để xác minh thay vì tùy tiện phán xét. Người có văn hóa thực sự biết biết người khác mà không phán xét, biết sự việc mà không gây ồn ào và biết cách cư xử với người khác một cách thích hợp.

Đừng đánh giá một người bằng tam quan của bạn; đừng đưa ra kết luận ngẫu nhiên về một người từ miệng của người khác. Trong chặng đường dài của cuộc đời, hãy giữ cho mình sự minh bạch và kiềm chế, đừng nghe tin đồn, đừng vội kết luận. Tử tế và tỉnh táo là cách tốt nhất để tương tác với người khác.

BẢO ANH.