Nước cốt dừa giảm đau tim hay tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch? Đây là những điều cần biết về loại thực phẩm này!

Google News

Sử dụng nước cốt dừa ở mức độ vừa phải có lợi cho người mắc bệnh tim mạch, cholesterol cao hoặc tiểu đường.

Giảm đau tim hay tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Một số nghiên cứu chỉ ra, mặc dù chứa chất béo bão hòa, nhưng loại chất béo trong nước cốt dừa là chất béo tốt, có khả năng làm tăng lượng cholesterol HDL (cholesterol tốt) trong máu, từ đó giúp bảo vệ tim mạch. Việc sử dụng nước cốt dừa điều độ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và giảm nguy cơ đau tim.

Mặt khác, một số nhà nghiên cứu lại cho rằng khi xét riêng dừa và dầu dừa không thể được coi là thực phẩm tốt cho tim. Một miếng dừa tươi 57 gram chứa hơn 13 gram chất béo bão hòa - gần hai phần ba lượng chất béo bão hòa được khuyến nghị hàng ngày cho một người trung bình. Theo đó, dừa cung cấp nhiều chất béo bão hòa hơn bơ, mỡ lợn hoặc bơ thực vật. Các nghiên cứu về chế độ ăn ở người, khỉ và thỏ cho thấy dừa làm tăng đáng kể cholesterol LDL (cholesterol xấu) liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Pooja Palriwala, nước cốt dừa chứa kali, một chất có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nó chỉ mang lại hiệu quả khi sử dụng ở mức độ vừa phải. 

Ông cho biết: “Nước cốt dừa chứa chất béo có thể giúp tăng cholesterol tốt, có lợi cho tim. Tuy nhiên, vì nó cũng chứa nhiều chất béo bão hoà có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác nên phải sử dụng một cách cân bằng nó với các loại thực phẩm tốt cho tim khác như trái cây và rau quả”. 

Những người mắc bệnh tim, cholesterol cao hoặc bệnh tiểu đường nên dùng sữa dừa ở mức độ vừa phải.

Archana S - Chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Bệnh viện Aster Whitefield, Bengaluru cũng cho hay, dù chưa đủ nghiên cứu để chỉ ra liệu nước cốt dừa có thực sự có thể làm giảm nguy cơ đau tim hay không, những việc đưa dừa ở chế độ ăn uống chắc chắn có thể góp phần cải thiện mạch tim khỏe mạnh.

“Nước cốt dừa chứa Triglyceride chuỗi trung bình (MCT), giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện lipid hồ sơ bằng cách tăng lượng cholesterol HDL tốt trong cơ thể”, ông chia sẻ.

Giá trị dinh dưỡng của nước cốt dừa

Nước cốt dừa là một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực châu Á và nhiều nền văn hóa khác, không chỉ vì hương vị thơm ngon, mà còn bởi giá trị dinh dưỡng dồi dào mà nó mang lại. Dưới đây là 5 lợi ích từ nước cốt dừa:

- Nguồn cung cấp chất béo lành mạnh

Nước cốt dừa chứa nhiều chất béo bão hòa, đặc biệt là axit lauric, một loại chất béo chuỗi trung bình (MCFA) có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cho rằng, axit lauric có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn, giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số loại vi khuẩn và virus.

- Giàu vitamin và khoáng chất

Nước cốt dừa cũng là nguồn dồi dào các vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E và nhóm vitamin B (B1, B3, B5, B6). Những loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, nước cốt dừa còn chứa các khoáng chất như sắt, canxi, magie, phốt pho, những thành phần không thể thiếu cho quá trình xây dựng và duy trì hệ xương, răng và chức năng cơ bắp.

- Cung cấp năng lượng nhanh chóng

Chất béo trong nước cốt dừa dễ dàng được chuyển hóa thành năng lượng hơn so với các loại chất béo khác, giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể mà không gây tích tụ mỡ thừa. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những người thường xuyên vận động hoặc cần năng lượng ngay lập tức.

Ảnh minh hoạ

- Tốt cho hệ tiêu hóa

Nhờ chứa nhiều chất xơ, nước cốt dừa giúp hỗ trợ tiêu hóa và duy trì sự ổn định của hệ vi sinh đường ruột. Việc tiêu thụ nước cốt dừa đều đặn có thể giúp giảm nguy cơ táo bón và hỗ trợ hấp thụ các dưỡng chất từ thức ăn tốt hơn.

- Ứng dụng trong ẩm thực và làm đẹp

Nước cốt dừa không chỉ được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, từ nấu các món cà ri, chè, cho đến làm bánh, mà còn là nguyên liệu chính trong nhiều sản phẩm làm đẹp như dầu dưỡng da và tóc. Nhờ vào các dưỡng chất tự nhiên, nước cốt dừa giúp nuôi dưỡng da mịn màn và tóc chắc khỏe.

Theo thống kê, hàm lượng dinh dưỡng trong nước cốt dừa có giá trị như sau:

- Lượng calo: 552

- Chất béo: 57 gram

- Protein: 5 gram

- Carbs: 13 gram

- Chất xơ: 5 gram

- Vitamin C: 11% RD

- Folate: 10% RDI

- Sắt: 22% RDI

- Magiê: 22% RDI

- Kali: 18% RDI

- Đồng: 32% RDI

- Mangan: 110% RDI

- Selen: 21% RDI

AN THANH