Khoa học chứng minh: Uống nước này trước khi tập thể dục giúp đốt mỡ nhiều hơn

Google News

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 3mg caffein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có thể tăng tốc độ đốt cháy chất béo trong quá trình tập cardio.

Theo các nhà nghiên cứu từ Khoa Sinh lý của Đại học Granada (UGR) ở Tây Ban Nha, khoảng 3mg caffeine/kg trọng lượng cơ thể, tương đương với một ly cà phê mạnh, uống nửa giờ trước khi tập thể dục nhịp điệu làm tăng đáng kể tốc độ đốt cháy chất béo. Họ cũng phát hiện ra rằng nếu bài tập được thực hiện vào buổi chiều, tác động của caffeine sẽ rõ ràng hơn so với buổi sáng.

Khoa hoc chung minh: Uong nuoc nay truoc khi tap the duc giup dot mo nhieu hon

Những người tập thể thao trên khắp thế giới thường sử dụng chất bổ sung caffeine để cải thiện hiệu suất của họ. Các nhà nghiên cứu nói rằng caffeine thực sự làm tăng quá trình oxy hóa hoặc đốt cháy chất béo trong quá trình tập thể dục. Tuy nhiên, dù việc tiêu thụ caffein dưới dạng chất bổ sung rất phổ biến, nhưng bằng chứng khoa học cho các tuyên bố có lợi của nó là rất hiếm.

Nhằm tìm hiểu xem liệu caffeine có thật sự thúc đẩy sự ôxy hóa hoặc tiêu hao mỡ thừa trong khi luyện tập không, các chuyên gia tại Ðại học Granada (Tây Ban Nha) đã đánh giá hiệu quả vận động của một nhóm nam giới có tuổi trung bình là 32. Trong 7 ngày liên tiếp, các đối tượng nghiên cứu được cho dùng thức uống chứa caffeine hoặc thức uống giả dược vào các thời điểm 8 giờ và 17 giờ, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc tập luyện cũng như ăn kiêng nghiêm ngặt.

Khoa hoc chung minh: Uong nuoc nay truoc khi tap the duc giup dot mo nhieu hon-Hinh-2

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy nếu bạn uống caffeine 30 phút trước khi thực hiện một bài tập aerobic, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo tối đa. Điều này không phụ thuộc vào thời gian trong ngày mà bạn có thể chọn để tập thể dục. Các nhà nghiên cứu cũng có thể xác nhận sự tồn tại của sự thay đổi hàng ngày trong quá trình oxy hóa chất béo trong quá trình tập thể dục.

Ngoài ra, họ thấy rằng các giá trị vào buổi chiều cao hơn buổi sáng đối với số giờ nhịn ăn bằng nhau. Ngay cả tập thể dục vừa phải sau khi uống caffeine vào buổi chiều cũng đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo một cách đáng kể.

Khoa hoc chung minh: Uong nuoc nay truoc khi tap the duc giup dot mo nhieu hon-Hinh-3

Đây là nghiên cứu với lượng người tham gia nhỏ, do đó điều quan trọng là không nên vội vàng kết luận trên diện rộng. Tuy nhiên kết quả cũng đủ rõ ràng để cho thấy một số mối liên hệ. Những phát hiện này cũng bổ sung thêm một khía cạnh cho các nhà khoa học đang tiếp tục tìm tòi tác động của cà phê tới hoạt động của não và cơ thể con người. Và vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu, từ tác động của cà phê tới giấc ngủ và ảnh hưởng tới đường ruột.

Trong khi đó, nếu bạn đang tự hỏi có cách nào để tăng tối đa lợi ích tập luyện và đốt cháy chất béo, nghiên cứu này đưa ra một số gợi ý: uống một tách cà phê trước buổi tập có thể mang lại một số lợi ích. Các nhà nghiên cứu kết luận: "Nhìn chung, những kết quả này cho thấy rằng sự kết hợp giữa nạp caffeine và tập thể dục ở cường độ vừa phải vào buổi chiều sẽ tạo kết quả tốt nhất cho những người muốn tăng quá trình oxy hóa chất béo toàn cơ thể trong khi tập cardio".

Theo Dương Huyền/Công lý & xã hội