Đức sẵn sàng chuyển giao cho Ukraine tổ hợp phòng không IRIS

Google News

Tổ hợp phòng không IRIS-T sắp được Đức viện trợ cho Ukraine, có khả năng bắt bám và tiêu diệt mục tiêu bay ở khoảng cách 40 km.

Tờ Defence Express của Ukraine cho biết, Đức đã sẵn để chuyển giao cho quân đội Ukraine các tổ hợp các tổ hợp tên lửa phòng không IRIS-T. Đây được coi là một trong những hệ thống tên lửa phòng không tầm trung hiện đại hàng đầu thế giới ngày nay.
Theo thông tin được người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố trong một buổi phòng vấn với kênh DW, các tổ hợp tên lửa IRIS-T sẽ sẵn sàng để chuyển giao vào cuối mùa hè này.
Duc san sang chuyen giao cho Ukraine to hop phong khong IRIS
 Tổ hợp tên lửa phòng không IRIS-T trong biên chế của Quân đội Đức.
Tuy nhiên, truyền thông Ukraine cũng chỉ ra được nhược điểm của lực lượng này, khi chưa thể làm chủ hoàn toàn hệ thống IRIS từ phía Đức. Lý do khá đơn giản chỉ là vì hệ thống IRIS-T còn quá mới mẻ, thời gian để binh lính Ukraine tiếp cận và học hỏi là chưa nhiều.
Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, quá trình huấn luyện và làm quen với loại vũ khí này, có thể tốn nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Do cấu tạo quá phức tạp và hiện đại của hệ thống này, việc có thể sử dụng thành thạo và quan trọng nhất - sửa chữa được ngay trên chiến trường - sẽ tốn rất nhiều thời gian đào tạo.
Duc san sang chuyen giao cho Ukraine to hop phong khong IRIS-Hinh-2
 Tổ hợp phòng không IRIS-T có khả năng hạ mục tiêu ở độ cao 20 km và ở khoảng cách 40 km.
Trả lời báo chí về việc Đức sẽ giúp đỡ những gì cho Ukraine trong thời gian sắp tới, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức cho biết, Berlin sẽ nỗ lực hết sức để giúp đỡ Ukraine, tuy nhiên cũng khẳng định rằng "chúng tôi sẽ không thể cung cấp mọi thứ Ukraine cần".
Trần Trân (theo Defence Express)