Nóng: Israel viện trợ radar cảnh báo sớm tên lửa cho Ukraine

Google News

Những tổ hợp đầu tiên trong lô hàng 16 radar hỗ trợ cảnh báo sớm tên lửa do Israel sản xuất được cho là đã có mặt tại Ukraine.

Tạp chí Quốc phòng Israel hôm 7/5 vừa rồi cho biết, những tổ hợp đầu tiên trong lô hàng bao gồm 16 radar cảnh báo sớm tên lửa do nước này sản xuất, đã có mặt tại Ukraine.
Các radar cảnh báo sớm tên lửa của Israel có tên chính thức là RADAR. Đây là tổ hợp cảnh báo sớm kết hợp giữa dân sự và quân sự được đánh giá là hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay. Theo lý thuyết, các tổ hợp RADAR sau khi phát hiện ra tên lửa, sẽ phát đi cảnh báo thông qua còi báo động và cả qua điện thoại di động.
Nong: Israel vien tro radar canh bao som ten lua cho Ukraine
 Tổ hợp RADAR đầu tiên do Israel viện trợ có mặt trên lãnh thổ Ukraine. Ảnh: Natan Flayer.
Nhiều tài liệu cho biết, hệ thống RADAR có khả năng phát cảnh báo cụ thể trong từng khu vực, tới từng chiếc điện thoại di động nằm trong vùng được cho là sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa. Toàn bộ quá trình bắt bám tên lửa, tính toán quỹ đạo và phát cảnh bảo của RADAR được thực hiện hoàn toàn tự động.
Theo quảng cáo của nhà sản xuất, RADAR có thể phân loại chính xác từng kiểu tên lửa tấn công, thời gian tên lửa chạm mục tiêu và vị trí bị tấn công một cách nhanh chóng.
Tạp chí Quốc phòng Israel nhấn mạnh, việc viện trợ những tổ hợp radar cảnh báo sớm tên lửa như RADAR cho Ukraine, cần có sự phê chuẩn của Bộ Quốc phòng Israel.
Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng nổ, Israel đã tuyên bố sẽ không viện trợ các loại vũ khí sát thương cho Ukraine. Thay vào đó, quốc gia này đã viện trợ cho Ukraine nhiều thiết bị phục vụ cho việc xây dựng bệnh viện dã chiến. Bộ trưởng Ngoại giao Israel từng khẳng định, quốc gia này sẵn sàng phối hợp cùng NATO để giải quyết hậu quả bom mìn ở Ukraine, sau khi cuộc xung đột kết thúc.
Trần Trân (Israel Defense)