Chàng trai Nghệ An được bố đặt tên chẳng giống ai vì lý do đặc biệt, đi học thầy cô đọc mãi mới đúng tên

Google News

Anh chàng đến từ Vinh (Nghệ An) được chú ý nhờ có tên vô cùng độc đáo là Nguyễn Been Tơn, dường như không trùng với bất cứ ai. Ý nghĩa đằng sau cái tên này cũng rất đặc biệt.

Nguyễn Been Tơn không khỏi bất ngờ khi nhiều người quan tâm, tò mò tìm hiểu về tên của mình. Với chàng trai xứ Nghệ, cái tên này không có gì độc lạ, nhưng với nhiều người cái tên Been Tơn lại vô cùng lạ lẫm và hiếm thấy.

Anh chàng sinh năm 2004 cho biết cái tên Nguyễn Been Tơn do chính bố đặt, với mong muốn tạo sự ấn tượng, đi đâu mọi người cũng nhớ đến. “Cái tên này là do bố đặt cho mình. Bố nói xét về mặt đời sống, các mối quan hệ thành viên trong gia đình, bố muốn đặt cho con một cái tên thật ấn tượng, đi đâu mọi người cũng dễ nhớ.

Sau này khi con lớn lên, sẽ hiểu tấm lòng của bố khi đặt tên cho con, dần dần sẽ hình thành lòng biết ơn”, Been Tơn cho biết. Ngoài ra, anh trai của Been Tơn cũng có tên phiên âm nước ngoài là Tony.

Chàng trai xứ Nghệ có cái tên vô cùng đặc biệt – Nguyễn Been Tơn 

Bố của Been Tơn cho biết xuất phát từ việc gia đình theo đạo Công giáo, nên ông muốn con có một cái tên trên giấy tờ và tên Thánh thật đẹp. Chính vì vậy ông quyết định chọn đặt tên con trai là Nguyễn Been Tơn, đọc là Bin Tơn, hoặc Ben Tơn đều được.

“Vì gia đình tôi theo đạo Công giáo, mà tôn giáo này bao giờ cũng có tên Thánh. Khi đặt tên cho con, vợ cũng đồng ý nên tôi quyết định như vậy. Tôi cũng có lên danh sách những cái tên hay rồi lựa chọn chứ không hề đặt theo ngẫu hứng.

Tôi nói với vợ rằng muốn đặt cho con cái tên thật ấn tượng. Quá trình lớn lên, trưởng thành, con sẽ cảm nhận được bố mẹ đặt cho cái tên giá trị. Tôi cũng mong muốn con thành đạt, thành công và là người có đạo đức về sau thông qua cái tên này. Tôi còn nhớ hồi con đi học cấp 1, các thầy cô và các bạn đều vô cùng bất ngờ, vào tận lớp của Been Tơn để xem vì tò mò”, bố của Been Tơn chia sẻ.

Been Tơn là cái tên tâm huyết mà bố đặt cho chàng trai này, mong muốn con thành công về sau khi có tên đẹp

Việc sở hữu tên lạ cũng khiến Been Tơn gặp một số tình huống éo le trong đời sống thường ngày như việc bị đọc nhầm, viết nhầm hay mọi người chú ý đặc biệt.

“Mọi người hay nhầm mình là người nước ngoài, hoặc nghĩ có ba mẹ người nước ngoài hay là con lai. Mỗi lần như thế mình phải liên tục phải đính chính với mọi người bản thân là người Việt Nam "chuẩn, xịn". Khi vào đại học, các bạn và thầy cô cũng hay hỏi em là Việt kiều à. Thầy cô cũng lúng túng hỏi phát âm thế nào thì chuẩn.

Còn khi đi làm thủ giấy tờ tên của mình luôn bị viết sai. Vì thế những lần sau đó, mình chủ động đọc phiên âm tên rõ ra để mọi người không ghi nhầm”, Been Tơn chia sẻ.

Been Tơn hiện tại là sinh viên năm 3 của trường Đại học Vinh (Nghệ An). Chàng trai luôn trân trọng tên của mình vì cho rằng nó được đúc kết từ tình yêu thương, trân trọng của bố mẹ. Been Tơn hiện tại vẫn đang độc thân, tập trung vào học tập, làm thêm. Ngoài ra, anh chàng này còn tạo ấn tượng bởi khả năng làm vườn siêu đỉnh. Anh có 9 năm kinh nghiệm làm vườn, thích trồng trọt từ bé. Been Tơn cùng bố cải tạo vườn rau trên sân thượng với chi phí khoảng 60 triệu đồng, trồng rất nhiều loại rau xanh, cây ăn quả…

Gia đình Nguyễn Been Tơn theo đạo Công giáo, nên cái tên này khi chuyển sang tên Thánh cũng sẽ hay hơn

Tại Nghệ An, một chàng trai 10X cũng được bố đặt cho cái tên nghe “nửa Tây nửa Việt” là Lưu Kim Jin Đông. Jin Đông sinh năm 2001, sinh sống tại huyện Nam Đàn. Đông cho biết nguồn gốc của cái tên này xuất phát từ việc mang dòng họ Lưu Kim, nhưng Đông lại là người duy nhất trong họ có tên đệm thêm chữ Jin. Nhiều người thường nghĩ rằng Đông lai Hàn Quốc bởi từ “Kim Jin” trong tên, nhưng thực chất anh chàng này là người Việt Nam 100%.

Chàng trai tên Lưu Kim Jin Đông khiến nhiều lần bị nhầm là người Hàn Quốc

Giống những người có tên độc lạ, Đông gặp không ít tình huống trớ trêu vì cái tên của mình. Như việc đi học khiến thầy cô phải đọc nhiều lần mới đúng tên, bị gọi lên bảng hay nhận được sự chú ý nhiều hơn từ bạn bè. Đông từng cho biết cảm thấy có chút phiền phức vì cái tên “bá đạo của mình”.

Hiện tại khi đã đi làm, Đông thường xuyên khiến đồng nghiệp ngỡ ngàng khi biết tên thật. Tuy nhiên cái tên cũng khiến cuộc sống của Đông trở nên thú vị khi dần quen với điều đặc biệt này.

Ngoài Nguyễn Been Tơn hay Lưu Kim Jin Đông, có không ít người được bố mẹ đặt tên với những từ phiên âm “nửa tây nửa ta” như: Nguyễn Văn Ru Be, Lê Thanh Misen Latini, Lê Thanh Maradona, Võ Đoàn Duy Best, Võ Fa Mi… Có nhiều lý do để phụ huynh quyết định đặt tên độc lạ cho con, từ việc hâm mộ nhân vật, thương hiệu nổi tiếng nào đó hay đơn giản là muốn con có một cái tên thật ấn tượng, không trùng lặp với bất cứ ai.

H.A