Mua thuốc trên mạng về tự phá thai, mẹ 3 con nhập viện cấp cứu mới biết em bé đã gần 6 tháng

Google News

Khi biết có thai và không muốn sinh thêm con, người phụ nữ đã tự phá thai để rồi phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận, cấp cứu một người phụ nữ đến viện trong tình trạng nguy kịch do tự ý phá thai tại nhà. Theo đó, nữ bệnh nhân đã có 3 con và có trải qua 3 lần sinh nên không muốn sinh thêm con.

Khi biết mang thai, chị tự đặt thuốc phá thai trên mạng về uống. Sau uống đau bụng dữ dội, ra huyết nhiều được đưa vào trung tâm y tế gần nhà, sau đó được chuyển tới cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.

Thai phụ nhập viện trong tình trạng bụng đau dữ dội, ra máu âm đạo nhiều, cổ tử cung mở hết. Sau khi nhập viện khoảng 10 phút, sản phụ sinh được một bé gái nặng 550gram. Theo chỉ số cân nặng, các bác sĩ nhận định thai nhi khoảng 22 tuần tuổi. Bé gái chào đời trong tình trạng suy hô hấp nặng. Các bác sĩ đã khẩn trương cấp cứu cho sản phụ và trẻ sơ sinh tại phòng hồi sức tích cực. Nhưng do sinh quá non và ảnh hưởng từ việc phá thai, chỉ 3 giờ sau sinh, trẻ đã tử vong.

Khi được hỏi, người phụ nữ chia sẻ, khi biết mang thai đã không đi khám và cũng không nhớ rõ ngày kinh cuối nên không biết thai nhi được bao nhiêu tuần tuổi.

Việc tự phá thai bằng bất kể biện pháp nào cũng vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa. 

Các bác sĩ cho biết, phá thai bằng thuốc sẽ gây ra một số phản ứng mạnh như đau thắt bụng, ra nhiều huyết, vỡ tử cung, khó thở, choáng, tụt huyết áp... Ngoài ra, thuốc phá thai còn chống chỉ định với những người bị bệnh lý nền tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang cho con bú, những phụ nữ có vết sẹo cũ ở tử cung, tử cung dị dạng, chửa ngoài dạ con, có tiền sử đã từng dị ứng với bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào trước đó...

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện có thai và muốn chấm dứt quá trình thai nghén cần thăm khám, tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa về các biện pháp phá thai an toàn. Việc phá thai bằng thuốc chỉ được thực hiện ở các cơ sở y tế có uy tín và bởi bác sĩ chuyên khoa phụ sản được đào tạo.

Quá trình dùng thuốc phải có hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của bác sĩ. Việc nhiều người tự mua thuốc về dùng hoặc phá thai tại cơ sở y tế không đủ tiêu chuẩn có thể dẫn đến vỡ tử cung, sót thai, sót nhau thai, gây băng huyết, mất máu dài ngày, nguy cơ nhiễm khuẩn tử cung cao, nguy hiểm đến tính mạng.

LÊ PHƯƠNG.