Đặc sản chỉ có ở Quảng Trị tên vô cùng lạ, nay thành món ăn nổi tiếng dân thành phố ưa chuộng, hương vị đặc biệt

Google News

Món ăn này khác lạ ở cách chế biến và cả cách thưởng thức, khiến bất cứ ai nghe thấy tên cũng vô cùng tò mò. 

Ở các vùng miền của Việt Nam sẽ có những món ăn vô cùng lạ, từ tên gọi cho đến hương vị và cách thưởng thức khiến du khách gần xa tò mò muốn một lần được ăn thử. Trong số đó phải kể tới món cháo của người dân Quảng Trị có tên là cháo cá vạt giường. 

Theo tìm hiểu, cháo cá vạt giường có cách chế biến rất lạ, không phải nấu từ gạo ninh nhừ, mềm nhuyễn mà được nấu từ phần bột gạo cán mỏng, thái thành từng sợi nhỏ, dài trông giống như những thanh tre của vạt giường.

Cháo cá vạt giường được làm từ bột gạo cán mỏng thành sợi và cá lóc

Một điểm khác biệt nữa làm nên thương hiệu riêng của món cháo cá vạt giường, đó là phần nhân ăn kèm và nước dùng được làm hoàn toàn từ cá, không dùng xương heo. 

Chị Dương (chủ một nhà hàng ở huyện Hải Lăng, Quảng Trị) chia sẻ, các công đoạn làm món ăn này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng từ khâu chọn nguyên liệu đến quá trình chế biến. Tuỳ sở thích của mỗi người mà có thể chọn bột gạo, bột mì hoặc bột lọc. 

Gạo phải chọn loại thơm ngon, không quá dẻo hay quá khô. Người ta đem gạo vo sạch, ngâm nước khoảng 2 tiếng đồng hồ rồi mang đi xay nhuyễn. Cho gạo xay vào tấm vải sạch, buộc chặt rồi dùng vật nặng để đè lên trên cho gạo ráo hết nước, chờ thu được phần bột khô thì đem ra nhào.

Bột gạo, bột mì thái thành các vạt mỏng và dài trông giống vạt giường nên món ăn được người địa phương đặt cho cái tên độc đáo như vậy 

Còn cá lóc (hay còn gọi cá quả, cá chuối, cá tràu) phải chọn những con nặng cân còn tươi rói, thịt chắc và dày, khi nấu mới ngọt nước. Cá sẽ đươc hấp chín rồi lọc thịt. Thay vì luộc kỹ, cá chỉ cần được hấp chín để tránh bị nát và nhạt thịt. Phần thịt cá sau khi được lọc sạch, gỡ hết xương sẽ được cho vào tẩm ướp với các loại gia vị như hành tăm, hành tím, hành lá, tỏi, ớt…, trong khoảng 15 phút rồi xào lăn.

Phần xương cá được đem giã nhuyễn, lọc lấy nước để nấu nước dùng. Khi nước sôi, cho sợi bột vào đun. Cuối cùng, múc cháo ra tô, thêm thịt cá lóc và gia vị là có thể thưởng thức.

"Thịt cá không nên ướp quá lâu. Ngoài phần thịt, người ta còn sử dụng cả lòng cá để chế biến cùng. Đây là nguyên liệu điểm nhấn góp phần làm tăng hương vị thơm ngon của cháo cá vạt giường", chị Dương nói thêm.

Một lần được thưởng thức món cháo cá vạt giường, bạn Cường (ở Hà Nội) còn nhớ mãi: "Là cháo nhưng không ăn bằng thìa mà người ta dùng đũa. Sợi bột mềm dẻo, hơi dai hòa quyện với nước dùng ngọt thơm, có độ mặn mà của thịt cá và chút cay nồng từ hạt tiêu, ớt vô cùng hấp dẫn".

Đây là món ăn đặc sản khiến du khách tò mò

Người dân địa phương cũng không biết món ăn độc lạ này xuất hiện từ bao giờ, chỉ biết rằng đây là món ăn thân thuộc, gần gũi với cuộc sống của họ, chỉ sau cơm. Những ngày chán cơm hay muốn đổi bữa, các gia đình lại làm món cháo cá vạt giường để thưởng thức. Những ngày trời se lạnh, được ăn một bát cháo cá vạt giường nóng hổi, nghi ngút khói thì còn gì tuyệt vời hơn.

Từ món ăn của người dân địa phương, giờ đây cháo cá vạt giường thành món đặc sản được du khách gần xa tìm đến để thưởng thức. 

CHÂU TRẦN