Lan toả hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam qua truyền thông đại chúng

Google News

Ngày 31/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp hội Việt Nam. P

GS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và Ths Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Hội Việt Nam đã hình thành hệ thống tổ chức 2 cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16-4-2010 của Bộ Chính trị khóa X.
Lan toa hinh anh cua Lien hiep Hoi Viet Nam qua truyen thong dai chung
PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo
Đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn cả về quy mô và chất lượng. Liên hiệp Hội Việt Nam đã chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều vấn đề lớn về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức.
Hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam hiện nay có 70 cơ quan báo chí. Số lượng báo chí tuy nhiều nhưng việc truyền tải thông tin về Liên hiệp Hội Việt Nam hiện vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa phát huy được thế mạnh vốn có. Liên hiệp Hội Việt Nam chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn, cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam đến gần với công chúng hơn.
Trong hội thảo lần này, thông qua phần tham luận của các diễn giả sẽ giúp Liên hiệp Hội đánh giá đúng về vị trí, vai trò, uy tín tương ứng với tiềm năng sức mạnh truyền thông; những nguyên nhân khiến hình ảnh của Liên hiệp Hội chưa được truyền thông hiệu quả; từ đó đưa ra các giải pháp để báo chí cùng Liên hiệp Hội thực hiện công tác truyền thông hiệu quả.
Lan toa hinh anh cua Lien hiep Hoi Viet Nam qua truyen thong dai chung-Hinh-2
Ths Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Nói về truyền thông xã hội, ông Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Ðô thị cho rằng, truyền thông xã hội dựa trên nền tảng là các dịch vụ trực tuyến, các tin tức có thể được trao đổi giữa hai hoặc nhiều cá nhân và được lưu truyền một cách chóng mặt trên "không gian ảo".
Xét từ giác độ nội dung, bản chất của truyền thông xã hội là mối liên hệ cá nhân mang tính bình đẳng trong quá trình kết nối và truyền tải tin tức. Đây là sự khác biệt rõ nét giữa truyền thông xã hội với các phương tiện truyền thông truyền thống - nơi các cơ quan báo chí truyền thông chuyên nghiệp giữ vai trò là hạt nhân kết nối truyền thông và đưa tin.
Với khả năng đưa tin, chia sẻ, thu hút, tìm kiếm thông tin nhanh chóng, về mặt này, truyền thông xã hội có lợi thế hơn báo chí truyền thống, tuy nhiên, báo chí vẫn có chỗ đứng vững chắc và quan trọng của mình trong "trận địa" thông tin mở như hiện nay, nếu duy trì được chất lượng, coi nội dung là "vua", công nghệ là "nữ hoàng"; đồng thời kết hợp được những ưu việt mà truyền thông xã hội đem lại, từ đó tăng cường sức mạnh cũng như tăng giá trị cho báo chí truyền thống.
Lan toa hinh anh cua Lien hiep Hoi Viet Nam qua truyen thong dai chung-Hinh-3
Ông Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Ðô thị
Ông Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh, truyền thông xã hội là một nguồn tham khảo - công cụ thu thập và thẩm định thông tin, liên lạc với nguồn tin… Trong sự vận động và phát triển của báo chí hiện đại, việc sử dụng và tích hợp truyền thông xã hội là một trong những xu hướng phát triển không thể bỏ qua.
Bàn về một số biện pháp nâng cao hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam, TS.NB Lê Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Đối ngoại - Bộ TTTT, Trưởng ban Điện tử Báo Nhân Dân cho biết, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của khoa học, kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam cần xây dựng một chiến lược truyền thông mạnh mẽ và hiệu quả nhằm tôn vinh và tạo dựng hình ảnh tích cực về Liên hiệp Hội, đồng thời thu hút sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng khoa học, giới trí thức và các đối tác.
Bên cạnh đó, cần xác định thông điệp cốt lõi mà Liên hiệp Hội muốn truyền tải; Xây dựng kế hoạch truyền thông đa phương tiện, tập trung vào các phương tiện truyền thông chính; tạo các nội dung hấp dẫn về các thành tựu khoa học, kỹ thuật và công nghệ của các hội thành viên, nhấn mạnh những giá trị tích cực, thiết thực mà Liên hiệp Hội mang lại cho cộng đồng.
Lan toa hinh anh cua Lien hiep Hoi Viet Nam qua truyen thong dai chung-Hinh-4
TS.NB Lê Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Đối ngoại - Bộ TTTT, Trưởng ban Điện tử Báo Nhân Dân
Liên hiệp Hội cần rà soát, đánh giá hiệu quả của các hoạt động truyền thông hiện có, trên cơ sở đó xây dựng Chiến lược truyền thông, đồng thời tổ chức lấy ý kiến phản hồi của cộng đồng khoa học và các đối tác, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến chân thành và tích cực, xây dựng để điều chỉnh và cải tiến các hoạt động truyền thông trong thời gian tới; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông dành cho các cán bộ lãnh đạo, các bộ quản lý các đơn vị, các hội thành viên, nhằm tăng cường xây dựng và quảng bá, giữ gìn, bảo vệ hình ảnh, uy tín và danh tiếng của Liên hiệp Hội.
Còn đối với ý kiến của PGS.TS Phạm Bích San - chuyên gia xã hội học cho biết, để cải thiện hình ảnh của Liên hiệp Hội cần xây dựng một chiến dịch truyền thông bài bản dựa trên một số hoạt động phản biện chính quy có thể có tác động rộng lớn đến xã hội. Chiến dịch này có thể có hiệu quả rất cao nếu có thể đưa vào đây một vài cuộc khủng hoảng truyền thông để làm thay đổi kiến thức, thái độ và hành vi của xã hội về Liên hiệp Hội.
Lan toa hinh anh cua Lien hiep Hoi Viet Nam qua truyen thong dai chung-Hinh-5
Quang cảnh hội thảo
Bàn về giải pháp xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả cho hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam, Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn hoá và Phát triển Vũ Xuân Bân kiến nghị, Liên hiệp Hội Việt Nam cần tiếp tục tổ chức gặp gỡ, thông tin về công tác báo chí định kỳ hàng quý một lần là rất cần thiết, giúp các cơ quan báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam có điều kiện để nói lên tâm tư nguyện vọng của mình. Bên cạnh đó, ban Truyền thông và Phổ biến Kiến thức cần nghiên cứu đề xuất với lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức Giải báo chí khoa học kỹ thuật và văn hóa xã hội tiêu biểu nhằm vinh danh cơ quan báo chí, tác giả, nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội trong hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Theo PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng (IRECO), Tổng biên tập Tạp chí Mẹ và bé cho biết, các cơ quan quản lý báo chí của Đảng cụ thể là Ban Tuyên giáo Trung ương cần chỉ đạo để có sự đổi mới để nâng tầm công tác truyền thông cũng như hệ thống báo chí, từ đó phát huy hết khả năng của hệ thống báo chí trong Liên hiệp Hội.
PGS.TS Bùi Thị An cho biết thêm, Liên hiệp Hội Việt Nam với vai trò quản lý của mình nên xây dựng một Đề án: “Nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông của VUSTA” để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước từ nay đến 2030 trong đó cần nêu các nội dung, lộ trình, trách nhiệm cụ thể để khắc phục những nguyên nhân hạn chế hiệu quả của công tác truyền thông cũng như hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội.
Bàn về một số giải pháp truyền thông hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam trên các phương tiện truyền thông, Nhà báo Trần Trọng An - Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia đình mới cho rằng Liên hiệp Hội cần nâng cao nhận diện và nhận thức về thương hiệu; lựa chọn đại sứ truyền thông hiệu quả; xác định thông điệp truyền thông rõ ràng.
Hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam gắn với các hoạt động khoa học công nghệ, phổ biến kiến thức. Do vậy, ngoài báo chí chính thống, chúng ta cần lan tỏa hình ảnh và hoạt động của các cá nhân, đơn vị thành viên và của cả Liên hiệp Hội Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội.
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi và đưa ra nhiều ý kiến như Liên hiệp hội cần xây dựng chiến lược truyền thông chất lượng, hiệu quả, có tính minh bạch và kết nối thông tin đa nền tảng theo phương châm "lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực", "lấy cái đẹp dẹp cái xấu"; đồng thời lựa chọn tư vấn phản biện những vấn đề “nóng” của xã hội mà chỉ Liên hiệp hội Việt Nam mới tổ chức được, góp phần nâng cao hình ảnh của Liên hiệp hội.
Theo HT / VUSTA